.

'Việc Brazil chuyển sứ quán tới Jerusalem chỉ là vấn đề thời gian'

.
15:37, Thứ Hai, 31/12/2018 (GMT+7)

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 30-12 cho biết Tổng thống đắc cử Brazil Jair Bolsonaro nói với ông việc Brazil chuyển đại sứ quán tại Israel từ Tel Aviv tới Jerusalem chỉ là vấn đề thời gian.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Phát biểu trong cuộc gặp với các lãnh đạo cộng đồng người Do Thái tại Brazil ở Rio de Janeiro, ông Netanyahu cho biết đây là một sự thay đổi mang tính lịch sử.

Thủ tướng Netanyahu nhấn mạnh Israel đặc biệt coi trọng Brazil và Brazil trong khuôn khổ khu vực châu Mỹ Latinh.

Ông Netanyahu cũng cho biết nhà lãnh đạo Brazil đã chấp nhận lời mời tới thăm Israel, dự kiến diễn ra vào tháng 3-2019.

Ông Netanyahu là thủ tướng đầu tiên của Israel tới tham Brazil.

Ông Bolsorano, người sẽ chính thức trở thành Tổng thống Brazil vào ngày 1-1-2019 và đang tiếp đón các nhà lãnh đạo thế giới tới tham dự lễ nhậm chức của mình, cho biết ông muốn tiếp bước Tổng thống Mỹ Donald Trump và chuyển đại sứ quán tới Jerusalem.

Nếu trở thành hiện thực, quyết định của Brazil chuyển sứ quán nêu trên sẽ là thay đổi lớn trong chính sách đối ngoại của nước này, vốn ủng hộ giải pháp hai nhà nước trong cuộc xung đột Israel-Palestine.

Tuy vậy, các doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp Brazil đang gây sức ép để ông Bolsorano không đưa ra quyết định trên bởi điều này có thể gây hại cho việc xuất khẩu của Brazil tới các nước Arab.

Liên đoàn Arab đe dọa việc Brazil chuyển đại sứ quán tới Jerusalem sẽ là bước thụt lùi trong quan hệ với các nước Arab.

Theo Vietnam+

,