.

Mỹ điều tàu chiến tới gần các đảo ở Biển Đông trước thềm G20

.
08:54, Thứ Bảy, 01/12/2018 (GMT+7)

Theo Reuters, Phó phát ngôn viên Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, Trung tá Nate Christensen ngày 30-11 thông báo, hải quân Mỹ đã điều một tàu chiến tới gần các đảo tranh chấp ở Biển Đông, trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh quan trọng giữa lãnh đạo Trung Quốc và Mỹ bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 sắp diễn ra tại Argentina.

Tàu tuần dương trang bị tên lửa dẫn đường USS Chancellorsville. (Nguồn: stripes.com)
Tàu tuần dương trang bị tên lửa dẫn đường USS Chancellorsville. (Nguồn: stripes.com)

Trong một tuyên bố, ông Christensen cho hay, tàu tuần dương trang bị tên lửa dẫn đường USS Chancellorsville tiến hành chiến dịch tự do hàng hải (FONOP) gần các đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa trên Biển Đông hôm 26-11 vừa qua.

Tuyên bố có đoạn: "Tàu tuần dương USS Chancellorsville hoạt động gần quần đảo Hoàng Sa nhằm phản đối các tuyên bố chủ quyền trên biển phi pháp (của Trung Quốc) và bảo vệ quyền tiếp cận vùng biển vốn được luật pháp quốc tế chi phối."

Trung tá Christensen khẳng định: "Các lực lượng Mỹ hoạt động thường xuyên ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, trong đó có Biển Đông. Toàn bộ chiến dịch này được tiến hành đúng theo luật pháp quốc tế và chứng tỏ Mỹ sẽ điều tàu và máy bay hoạt động bất cứ ở đâu luật pháp quốc tế cho phép. Điều này là đúng ở cả Biển Đông lẫn các nơi khác trên toàn cầu."

Trong khi đó, một quan chức Mỹ giấu tên cho hay, tàu tuần dương Chancellorsbille bị một tàu Trung Quốc bám đuôi khi đang thực hiện nhiệm vụ song tàu Trung Quốc giữ khoảng cách an toàn và chuyên nghiệp.

Theo Vietnam+

,