.

Liên hợp quốc hỗ trợ khẩn cấp cho người tị nạn và di cư Venezuela

.
15:00, Thứ Bảy, 15/12/2018 (GMT+7)

Ngày 14-12, Liên hợp quốc cho biết cơ quan này triển khai một kế hoạch khẩn cấp được điều phối bởi Cơ quan Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) và Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) nhằm đáp ứng nhu cầu cấp bách của hàng triệu người tị nạn và di cư Venezuela.

Người di cư Venezuela tại khu vực Ipiales, Colombia. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Người di cư Venezuela tại khu vực Ipiales, Colombia. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Kế hoạch loại này lần đầu tiên có ở châu Mỹ, là một chiến lược nhằm đối phó với khoảng 3 triệu người từ một quốc đơn lẻ ở khu vực trong những năm gần đây. Phần lớn trong số người tị nạn và di cư Venezuela đã tìm được nơi tạm cư ở các nước Mỹ Latinh và Caribe. Số người rời khỏi Venezuela đã gia tăng kể từ năm 2017 và hiện có khoảng 5.500 người vượt biên mỗi ngày.

Đại diện đặc biệt của Liên hợp quốc về người tị nạn và di cư Venezuela Eduardo Stein cho rằng những thách thức mà người dân Venezuela đang phải đối mặt như nạn đói, thiếu thốn trong tiếp cận các dịch vụ chăm sóc y tế, tình trạng mất an toàn, các mối đe dọa và sợ hãi. Họ có thể là các gia đình, phụ nữ sống một mình, trẻ vị thành niên và trong tình trạng rất dễ bị tổn thương. Việc lựa chọn hành trình đi bộ rời khỏi đất nước Venezuela với hy vọng họ có thể xây dựng một tương lại tốt đẹp.

Với việc triển khai kế hoạch này, Liên hợp quốc mong muốn nhận được sự tài trợ của quốc tế tập trung vào bốn lĩnh vực chính, gồm hỗ trợ khẩn cấp trực tiếp; bảo vệ; hòa nhập kinh tế-xã hội và văn hóa; tăng cường năng lực ở các nước tiếp nhận. Liên hợp quốc kêu gọi cần tới 738 triệu USD trong năm 2019 nhằm hỗ trợ cho khoảng 2,7 triệu người di cư và tị nạn Venezuela trải rộng ở 16 quốc gia.

Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn Filippo Grandi đánh giá cao sự tích cực của các nước trong khu vực Mỹ Latinh và Caribe đối với việc hỗ trợ người tị nạn và di cư Venezuela, trong khi khẳng định sự cấp bách, phức tạp của tình hình cần phải có sự đóng góp của các nước trong khu vực. Ông cũng nhấn mạnh cơ sở hạ tầng và khả năng đáp ứng với dòng người di cư và tị nạn Venezuela của các nước trong khu vực này đang vượt quá khả năng của họ.

Theo Hữu Thanh (TTXVN/Vietnam+)

,