.

Ông Kim Jong-un lạc quan về cuộc gặp thượng đỉnh Triều-Mỹ lần hai

.
10:29, Thứ Hai, 08/10/2018 (GMT+7)

Truyền thông nhà nước Triều Tiên ngày 8-10 cho biết nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã bày tỏ tin tưởng rằng một “chương trình tốt” sẽ được chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh thứ hai giữa ông với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (thứ 2, trái) hội kiến Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (thứ 1, phải) tại Bình Nhưỡng ngày 7-10. (Nguồn: YONHAP/TTXVN)
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (thứ 2, trái) hội kiến Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (thứ 1, phải) tại Bình Nhưỡng ngày 7-10. (Nguồn: YONHAP/TTXVN)

Theo Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã bày tỏ lạc quan khi tạm biệt Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, người đã có chuyến thăm một ngày tại Bình Nhưỡng trong ngày 7-10 để thảo luận về tiến trình phi hạt nhân hóa cũng như về khả năng tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Triều-Mỹ thứ hai.

Theo KCNA, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã bày tỏ tin tưởng rằng đối thoại và đàm phán giữa Triều Tiên và Mỹ dựa trên lòng tin giữa hai nhà lãnh đạo sẽ tiếp tục phát triển thuận lợi trong tương lai, cũng như một chương trình tốt cho cuộc gặp thượng đỉnh Triều-Mỹ thứ hai sẽ sớm được thu xếp.

KCNA khẳng định nhà lãnh đạo Kim Jong-un cũng bày tỏ “ý chí” và “lòng tin” rằng sẽ đạt được tiến triển trong những vấn đề hai bên cùng quan tâm.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng đã giải thích chi tiết về những đề xuất của Bình Nhưỡng nhằm giải quyết vấn đề phi hạt nhân hóa và các vấn đề khác.

Theo KCNA, nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Ngoại trưởng Mỹ đã trao đổi quan điểm mang tính ”xây dựng” trong những vấn đề liên quan.

Hai bên nhất trí tổ chức các cuộc gặp cấp chuyên viên để thu xếp cho cuộc gặp thượng đỉnh Triều-Mỹ thứ hai.

Hôm 7-10, Ngoại trưởng Pompeo đã có các cuộc gặp trong vòng 3 giờ rưỡi với nhà lãnh đạo Triều Tiên, sau đó bay tới Seoul vào cuối ngày và chia sẻ kết quả chuyến thăm với giới lãnh đạo Hàn Quốc.

Trong cuộc gặp kín với Tổng thống Moon Jae-in, Ngoại trưởng Pompeo cho hay ông và nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã nhất trí tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều thứ hai “sớm nhất có thể” và sẽ tiếp tục thảo luận về thời gian và địa điểm cụ thể.

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Mỹ cũng đã thảo luận với nhà lãnh đạo Triều Tiên về các bước phi hạt nhân hóa bổ sung mà Bình Nhưỡng có thể thực hiện, cũng như sự giám sát của Washington với tiến trình này và “các biện pháp tương ứng” của Mỹ.

Theo TTXVN/Vietnam+

,
  • Kinh tế Mỹ tuần qua đón nhận những thông tin lạc quan

    Tuần vừa qua là một tuần đầy khởi sắc của kinh tế Mỹ, khi lần lượt đón nhận những tin vui dường như đánh tan những nghi ngờ rằng nền kinh tế lớn nhất thế giới này vẫn chưa thoát khỏi cái bóng của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

    08/10/2018
    .
  • Interpol yêu cầu Trung Quốc cung cấp tin về Chủ tịch Mạnh Hoành Vĩ

    Theo AP và SCMP, tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) ngày 6-10 tuyên bố đã yêu cầu giới chức Trung Quốc cung cấp thông tin liên quan tới Chủ tịch tổ chức này, ông Mạnh Hoành Vĩ, người dường như đã mất tích trong chuyến thăm quê nhà Trung Quốc.

    07/10/2018
    .
  • Ngoại trưởng Mỹ bắt đầu chuyến thăm chính thức tới Triều Tiên

    Ngày 5-10, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã lên đường tới Triều Tiên. Chuyến đi thứ 4 tới Bình Nhưỡng của Ngoại trưởng Mỹ được thực hiện trong bối cảnh hai nước đang thảo luận về quá trình tổ chức hội nghị thượng đỉnh thứ 2 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

    06/10/2018
    .
  • Chủ tịch Interpol có thể đang bị thẩm vấn ở Trung Quốc

    Theo AP/Reuters, ngày 5-10, báo South China Morning Post (Hong Kong) dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết Chủ tịch Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) Mạnh Hoành Vĩ có thể đã bị "giới chức điều tra kỷ luật" Trung Quốc bắt giữ để thẩm vấn.

    06/10/2018
    .
  • Tổng Giám đốc WTO thừa nhận cần cải cách thương mại toàn cầu

    Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), ông Roberto Azevedo nhất trí cho rằng cần thiết phải cải cách thể chế thương mại toàn cầu dù ông chưa từng thảo luận với Tổng thống Mỹ Donald Trump về vấn đề này.

    05/10/2018
    .
  • Lực lượng bảo vệ biển Việt Nam-Ấn Độ lần đầu tiên diễn tập chung

    Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Ấn Độ ngày 4-10 đã tổ chức cuộc diễn tập chung đầu tiên ở Vịnh Bengal, ngoài khơi bờ biển Chennai, bang Tamil Nadu của Ấn Độ.

    05/10/2018
    .
  • Mỹ cân nhắc rút khỏi INF 'nếu Nga tiếp tục vi phạm Hiệp ước'

    AFP đưa tin, ngày 4-10 Mỹ cho biết nước này có thể sẽ rút khỏi Hiệp ước về các Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF), nếu Nga tiếp tục "vi phạm" hiệp ước này.

    05/10/2018
    .
  • Mỹ dọa trừng phạt các nước đồng minh nếu mua S-400 của Nga

    Một ngày trước khi Tổng thống Nga Vladimir Putin đến thăm Ấn Độ, trong đó hai nước dự kiến sẽ ký thỏa thuận về hệ thống phòng thủ tên lửa S-400, Mỹ ngày 3-10 cảnh báo các đồng minh về khả năng bị Washington áp đặt trừng phạt, nếu họ tiến hành các giao dịch với Nga.

    04/10/2018
    .