.

Mỹ cân nhắc rút khỏi INF 'nếu Nga tiếp tục vi phạm Hiệp ước'

.
08:13, Thứ Sáu, 05/10/2018 (GMT+7)

AFP đưa tin, ngày 4-10 Mỹ cho biết nước này có thể sẽ rút khỏi Hiệp ước về các Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF), nếu Nga tiếp tục "vi phạm" hiệp ước này.

(Nguồn: thedrive.com)
(Nguồn: thedrive.com)

Washington phàn nàn trong gần 2 năm qua rằng một hệ thống tên lửa phóng từ mặt đất được Nga phát triển đã vi phạm INF ký năm 1987.

Phát biểu với phóng viên tại Geneva (Thụy Sĩ), Đại sứ Mỹ về giải trừ quân bị Robert Wood nhấn mạnh: "Tình hình này không thể tồn tại mãi, chúng tôi phải có các biện pháp để đối phó với hành vi liên tục vi phạm hiệp ước rất quan trọng này."

Theo ông, việc hối thúc Nga tuân thủ trở lại INF sẽ là ưu tiên hàng đầu của Mỹ trong các cuộc họp về giải trừ quân bị tại Liên hợp quốc ở New York tuần tới.

Tuy nhiên, ông cũng nói: "Tôi chỉ không biết chúng tôi có tiếp tục tuân theo hiệp ước này bao lâu khi mà Nga lại vi phạm hiệp ước này một cách trắng trợn và công khai."

Trong khi Nga khẳng định rằng hệ thống tên lửa 9M729 của nước này không vi phạm INF, thì ông Wood lại cho rằng Moskva từ lâu đã phủ nhận cả sự tồn tại của loại vũ khí này.

Theo Vietnam+
 

,