.

Anh yêu cầu một khuôn khổ rõ ràng cho tương lai với EU sau Brexit

.
08:31, Thứ Ba, 09/10/2018 (GMT+7)

Ngày 8-10, người phát ngôn của Thủ tướng Anh Theresa May nêu rõ Anh sẽ không ký thỏa thuận Brexit nếu chưa đạt nhất trí một khuôn khổ rõ ràng về mối quan hệ an ninh và kinh tế trong tương lai giữa Liên minh châu Âu (EU) với London.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Getty)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Getty)

Tuần này, Anh và EU đã nối lại các cuộc đàm phán mang tính kỹ thuật tại Brussels về chi tiết việc Anh rời EU và quan hệ giữa hai bên trong tương lai. Theo kế hoạch, giới lãnh đạo EU sẽ cố gắng ký một thỏa thuận, song thỏa thuận cuối cùng sẽ phải chờ đến một hội nghị thượng đỉnh đặc biệt của EU dự kiến diễn ra ngày 18-11 tới.

Hiện có nhiều đánh giá tích cực từ phía EU về các cuộc đàm phán Brexit đang diễn ra. Tuy nhiên, phát biểu với báo giới, người phát ngôn trên lưu ý rằng có một sự khác biệt giữa các nhận định tích cực về cuộc đàm phán đang diễn ra với việc đạt một thỏa thuận. Ông nhấn mạnh: "Sẽ không có thỏa thuận Brexit nếu thiếu một khuôn khổ rõ ràng cho tương lai."

Theo người phát ngôn trên, một thỏa thuận Brexit cuối cùng phải bao gồm hai vấn đề, đó là nhất trí về sự ra đi và nhất trí về khuôn khổ quan hệ trong tương lai. Ông nói thêm rằng "vẫn còn nhiều vấn đề lớn phải bàn bạc" đồng thời kêu gọi EU thay đổi lập trường cứng nhắc của mình.

Thỏa thuận về sự ra đi sẽ đề cập tới quyền của người dân EU sống tại Anh, cách giải quyết "hóa đơn ly hôn" của Anh và vấn đề biên giới với Ireland, trong khi một khuôn khổ quan hệ tương lai là tuyên bố chính trị về quan hệ đối tác kinh tế và an ninh giữa EU và Anh trong tương lai.

Theo Bích Liên (TTXVN/Vietnam+)

,