.

Mỹ chuẩn bị áp thuế mới với Trung Quốc, chứng khoán châu Á 'đỏ lửa'

.
15:50, Thứ Hai, 17/09/2018 (GMT+7)

Sắc đỏ đã tràn ngập trên thị trường chứng khoán châu Á trong phiên giao dịch đầu tuần 17-9 sau khi xuất hiện các báo cáo cho thấy Tổng thống Mỹ Donald Trump đang lên kế hoạch triển khai một đợt thuế mới đối với hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc, dội gáo nước lạnh vào các hy vọng về triển vọng đàm phán giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)
Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Tạm kết thúc phiên giao dịch sáng 17-9, tại Hong Kong (Trung Quốc), chỉ số Hang Seng giảm 1,6%, tương đương 429,83 điểm, xuống 26.850,27 điểm.

Tại Thượng Hải (Trung Quốc), chỉ số Shanghai giảm 0,8% xuống 2.661,03 điểm.

Chứng khoán Seoul (Hàn Quốc) và Singapore cũng chịu tình cảnh tương tự khi đồng loạt giảm 0,7%, trong khi chứng khoán Wellington (New Zealand) và Đài Bắc (Đài Loan-Trung Quốc) giảm sâu lúc chứng khoán Sydney (Australia) tăng 0,3%. Riêng thị trường Tokyo phiên này đóng cửa nghỉ lễ.

Tuy nhiên, mặc dù các nhà đầu tư đang có tâm lý bán tháo, chiến lược gia thị trường toàn cầu thuộc JP Morgan Asset Management Kerry Craig cho biết việc Tổng thống Trump được cho là cân nhắc áp đặt mức thuế 10%, thay vì 25%, đối với hàng hóa Trung Quốc có thể sẽ không tác động mạnh tới thị trường.

Trước đó một ngày, tờ Wall Street Journal (Mỹ) dẫn các nguồn thạo tin cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump đang có kế hoạch công bố khoản thuế mới đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc với tổng giá trị khoảng 200 tỷ USD.

Washington nhiều khả năng sẽ áp đặt mức thuế 10%, thấp hơn mức 25% đã được công bố khi chính quyền Tổng thống Trump lần đầu nói rằng đang cân nhắc vòng áp thuế mới.

Danh sách hàng hóa trị giá 200 tỷ USD chịu mức thuế mới sẽ bao gồm nhiều sản phẩm công nghệ Internet, điện tử, bảng mạch in và hàng tiêu dùng khác nhau, từ hải sản, hóa chất, túi xách đến xe đạp, đồ trang sức và đồ nội thất.

Tờ này cũng cho biết dự kiến Washington sẽ công bố mức thuế mới sớm nhất vào ngày 17-9.

Thông tin trên được tiết lộ chỉ 3 ngày sau khi Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và các quan chức cấp cao khác đã mời các đối tác đồng cấp Trung Quốc, trong đó có Phó Thủ tướng Lưu Hạc, tham gia vòng đàm phán thương mại mới nhằm giải quyết các quan ngại, trước khi Mỹ xem xét áp đặt thêm các mức thuế quan với hàng hóa Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc sau đó cho biết nước này hoan nghênh đề xuất của Mỹ về việc tổ chức vòng đàm phán thương mại mới nhằm giải quyết các vấn đề tồn đọng.

Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc đã leo thang hồi tháng Ba vừa qua sau khi Tổng thống Trump tuyên bố Mỹ áp thuế nhập khẩu với mặt hàng nhôm và thép.

Kể từ đó, Washington và Bắc Kinh đã tiến hành một số đợt áp thuế trả đũa qua lại, trong khi các cuộc tham vấn thương mại song phương đều không đạt kết quả.

Từ mùa Hè năm nay, Tổng thống Trump đã ra lệnh cho các nhân viên bắt đầu chuẩn bị vòng đánh thuế quan mới, khiến cuộc chiến thương mại leo thang.

Ông Trump nhiều lần ẩn ý rằng sẵn sàng áp đặt các mức thuế mới, mặc dù đã nhận được nhiều cảnh báo từ các chuyên gia kinh tế và sự phản đối từ cộng đồng doanh nghiệp.

Theo Phương Oanh (TTXVN/Vietnam+)

,