.

Malaysia chính thức hủy bỏ 3 dự án ký kết với Trung Quốc

.
09:04, Thứ Ba, 11/09/2018 (GMT+7)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, một người phát ngôn của Bộ Tài chính Malaysia xác nhận nước này đã chính thức hủy bỏ 3 dự án xây dựng đường ống dẫn dầu ký kết với Trung Quốc sau thời gian tạm dừng các dự án này.

Trước đó, tờ Financial Times dẫn lời Bộ trưởng Tài chính Malaysia Lim Guan Eng cho biết ông đã gửi một bức thư đến các bên liên quan ở Bắc Kinh để thông báo hủy các dự án.

Đó là 2 dự án xây dựng đường ống dẫn dầu và khí đốt có tổng trị giá hơn 1 tỷ USD và một đường ống dẫn dầu khác trị giá 795 triệu USD kết nối bang Malacca với nhà máy lọc dầu và hóa chất ở bang Johor.

Ông Lim không tiết lộ chi phí mà Malaysia sẽ phải gánh chịu khi hủy bỏ dự án, song nói rằng các luật sư đang giải quyết vấn đề này.

Ngày 21-8 vừa qua, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad xác nhận hủy bỏ 3 dự án có tổng trị giá 22 tỷ USD ký kết giữa Trung Quốc và Malaysia cho tới khi Kuala Lumpur thanh toán được các khoản nợ.

Các dự án bao gồm một dự án đường xe lửa nối liền bờ biển phía Đông Malaysia tới miền Nam Thái Lan và Kuala Lumpur, cùng 2 dự án đường ống dẫn dầu.

Hồi tháng Năm, Thủ tướng Mahathir cũng cho tạm hoãn một dự án đường sắt cao tốc ký kết giữa Malaysia và Singapore vài năm trước do dự án này quá tốn kém.

Kể từ khi lên nắm quyền, Thủ tướng Mahathir đã tiến hành xem xét lại nhiều dự án hạ tầng quy mô lớn được ký kết dưới thời cựu Thủ tướng Najib Razak.

Những nỗ lực này nhằm cắt giảm khoản nợ quốc gia hiện đang ở mức khoảng 250 tỷ USD.

Theo TTXVN/Vietnam+

,
  • Nga đề nghị Hội đồng Bảo an LHQ họp về tình hình Syria

    Ngày 10-9, phái bộ Nga tại Liên hợp quốc cho biết nước này đã đề nghị Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tổ chức một phiên họp mở để thảo luận về kết quả hội nghị thượng đỉnh ba bên Nga-Iran-Thổ Nhĩ Kỳ về tình hình Syria.

    11/09/2018
    .
  • Brexit: EU phát tín hiệu sẽ linh hoạt hơn trong đàm phán với Anh

    Liên minh châu Âu (EU) sẵn sàng có thêm những chỉ đạo mới cho người đứng đầu đoàn đàm phán Brexit của liên minh - ông Michel Barnier - nhằm giúp hai bên sớm đạt được thỏa thuận về vấn đề Anh rời EU.

    11/09/2018
    .
  • Tưởng niệm sự kiện 11-9: Hơn 1.000 nạn nhân chưa xác định danh tính

    17 năm đã trôi qua kể từ sau vụ khủng bố ngày 11-9-2001 chấn động toàn thế giới, danh tính của hơn 1.100 nạn nhân cho tới nay vẫn chưa được xác nhận.

    11/09/2018
    .
  • Nguy cơ kế hoạch Brexit của Thủ tướng Anh Theresa May bị phản đối

    Reuters đưa tin Thủ tướng Anh Theresa May của đảng Bảo thủ sẽ phải đối mặt với "một sự chia rẽ sâu sắc" nếu bà vẫn cố chấp với những đề xuất được gọi là Chequers về Brexit và hơn 80 nghị sỹ Bảo thủ chuẩn bị bỏ phiếu chống lại những đề xuất này.

    10/09/2018
    .
  • Bangladesh gây sức ép với Myanmar về hồi hương người Rohingya

    Reuters đưa tin, ngày 9-9, Thủ tướng Bangladesh Sheikh Hasina đã hối thúc cộng đồng quốc tế, trong đó có Ngân hàng Phát triển Hồi giáo (IDB), gia tăng sức ép với Myanmar để đảm bảo việc hồi hương cho hàng trăm nghìn người Hồi giáo Rohingya từng phải trốn chạy một cuộc đàn áp quân sự.

    10/09/2018
    .
  • Nội bộ Hàn Quốc bất đồng về đề xuất thông qua Tuyên bố Panmunjom

    Yonhap đưa tin, Chủ tịch đảng Dân chủ cầm quyền tại Hàn Quốc, ông Lee Hae-chan ngày 10-9 thúc giục Quốc hội nước này thông qua Tuyên bố Panmunjom hồi tháng 4 với Triều Tiên, đồng thời hối thúc các đảng đối lập không chính trị hóa điều mà ông gọi là "tiến trình lập pháp" phải được hoàn tất.

    10/09/2018
    .
  • Anh lạc quan về khả năng đạt được thỏa thuận với EU về Brexit

    Ngày 8-9, Anh đã bày tỏ lạc quan về việc đạt được thỏa thuận với Liên minh châu Âu (EU) về vấn đề Brexit song nhấn mạnh hai bên đang đứng trước sức ép về mặt thời gian và thỏa thuận này cần phải được hoàn tất muộn nhất là vào tháng 11 tới.

    09/09/2018
    .
  • Tổng thống Trump hối thúc Apple chuyển nhà máy sản xuất về Mỹ

    Ngày 8-9, Tổng thống Mỹ Donald Trump đồng ý với đánh giá của Apple rằng mức thuế dự kiến áp vào các hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc có thể khiến cho hàng loạt sản phẩm của công ty này tăng giá, nhưng ông nhấn mạnh Apple có thể khắc phục được vấn đề này bằng cách chuyển nhà máy sản xuất về Mỹ.

    09/09/2018
    .