.

Ứng cử viên cánh tả L.Obrador đắc cử Tổng thống Mexico

.
08:53, Thứ Ba, 03/07/2018 (GMT+7)

Ngày 2-7 (theo giờ Việt Nam), Chủ tịch Cơ quan Bầu cử quốc gia Mexico (INE) Lorenzo Córdova Sueldo đã công bố kết quả kiểm phiếu nhanh cho biết ứng cử viên Andrés Manuel López Obrador đã giành được hơn 53% số phiếu ủng hộ trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 1-7 vừa qua.

Ứng cử viên cánh tả Andres Manuel Lopez Obrador. (Nguồn: EPA/TTXVN)
Ứng cử viên cánh tả Andres Manuel Lopez Obrador. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Như vậy, sau 3 lần ra tranh cử (vào các năm 2006, 2012 và 2018), ông Obrador, đại diện cho liên minh cánh tả “Cùng nhau, chúng ta làm nên lịch sử” gồm 3 đảng đảng Phong trào tái thiết quốc gia- đảng Gặp gỡ xã hội (PES) và đảng Lao động (PT), đã đắc cử Tổng thống Mexico nhiệm kỳ 2018-2024.

Theo phóng viên TTXVN tại Mexico, t
rước đó, ứng cử viên Jose Antonio Meade Kuribrena, đại diện cho liên minh “Tất cả vì Mexico” gồm đảng Cách mạng thể chế (PRI) cầm quyền-đảng Xanh (PVEM) - đảng Liên minh mới (AN), đã thừa nhận thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống. Ngay sau đó, ứng cử viên Ricardo Anaya, thuộc liên minh “Vì Mexico tiến lên” gồm đảng Hành động quốc gia (PAN)- đảng Phong trào công dân (MC) và đảng Cách mạng dân chủ (PRD) cũng đã chính thức chúc mừng ông Obrador và thừa nhận thất bại. Tương tự, ứng cử viên độc lập Jaime Rodriguez cũng đã thừa nhận chiến thắng của ông Obrador.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chúc mừng ứng cử viên Lopez Obrador, đồng thời bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác với nhà lãnh đạo mới của Mexico. Trên trang mạng Twitter, ông Trump viết rằng có nhiều việc phải làm để mang lại lợi ích cho cả Mỹ và Mexico.

Trong các chiến dịch vận động tranh cử, ông Lopez Obrador đã cam kết giảm bớt sự phụ thuộc của kinh tế Mexico vào các cường quốc, đẩy mạnh cuộc chiến chống tham nhũng và tăng cường đầu tư cho an sinh xã hội, duy trì trật tự an ninh, tái thiết quốc gia...

Theo ước tính, gần 64% trong tổng số hơn 89 triệu cử tri Mexico đã đi bầu tổng thống (nhiệm kỳ 6 năm và không tái cử) cùng 128 Thượng nghị sỹ, 500 hạ nghị sỹ liên bang, 9 thống đốc bang và gần 3.000 chủ tịch quận, huyện tại 30/32 bang. Đây là cuộc tổng tuyển cử lớn nhất trong lịch sử Mexico từ trước tới nay.

Ông Andrés Manuel López Obrador tốt nghiệp Đại học Tự trị quốc gia Mexico (UNAM). Trong thời gian đảm nhiệm cương vị thị trưởng thủ đô Mexico City giai đoạn 2000-2005, ông đã có những thành công nhất định như giảm tỷ lệ tội phạm, thúc đẩy các chương trình xã hội cho người cao tuổi, chỉ số đầu tư xã hội tăng đáng kể. Ông cũng từng là chủ tịch đảng Morena vào những năm 2015-2017.

Theo TTXVN/Vietnam+

,