.

Tòa án Malaysia ấn định thời điểm xét xử cựu Thủ tướng Najib

.
20:48, Thứ Tư, 04/07/2018 (GMT+7)

Tờ Malaymail đưa tin phiên tòa lịch sử xét xử cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak về các tội hình sự và tham nhũng sẽ bắt đầu diễn ra vào tháng 2-2019.

Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak (giữa) tới Tòa thượng thẩm Kuala Lumpur ngày 4-7. (Nguồn: EPA/ TTXVN)
Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak (giữa) tới Tòa thượng thẩm Kuala Lumpur ngày 4-7. (Nguồn: EPA/ TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, Thẩm phán Tòa thượng thẩm Kuala Lumpur Mohd Sofian Abd Razak cho biết phiên tòa sẽ diễn ra trong các ngày từ 18 đến 28-2, 4 đến 8-3 và 11 đến 15-3.

Trước đó, tại Tòa thượng thẩm Kuala Lumpur, ông Najib tiếp tục bác bỏ các cáo buộc vi phạm 3 điểm trong tội lạm dụng tín nhiệm trên các cương vị thủ tướng, bộ trưởng tài chính và cố vấn công ty liên quan khoản tiền hối lộ 42 triệu Ringhit (10,5 triệu USD) của SRC International - một đơn vị cũ trực thuộc Quỹ đầu tư nhà nước Malaysia (1MDB). Bên cạnh đó, ông cũng bác bỏ cáo buộc lợi dụng chức vụ, quyền hạn tham ô theo luật chống tham nhũng của nước này.

Theo luật Malaysia, với mỗi tội danh trên, ông Najib sẽ phải đối mặt án tù lên tới 20 năm và phải nộp tiền phạt nếu như bị kết tội. Tòa án đã yêu cầu ông Najib phải nộp 1 triệu ringgit tiền bảo lãnh, trong đó nộp một nửa trong ngày 4-7 và phần còn lại vào ngày 9-7. Ngoài ra, tòa cũng yêu cầu cựu Thủ tướng nộp lại 2 hộ chiếu của ông.

Trước đó, ngày 3-7, Cơ quan chống tham nhũng Malaysia đã bắt giữ ông Najib để phục vụ cuộc điều tra liên quan bê bối Quỹ 1MDB. Đây là quỹ đầu tư do cựu Thủ tướng Najib sáng lập năm 2009 nhằm phát triển kinh tế - xã hội thông qua quan hệ đối tác toàn cầu và đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Tuy nhiên, quỹ này là trung tâm của vụ bê bối thất thoát 3,7 tỷ USD, được cho là tiền tham nhũng và chuyển ra nước ngoài để rửa tiền, dẫn đến một loạt cuộc điều tra ở một số nước như Mỹ, Thụy Sĩ, Singapore, Malaysia, Trung Quốc...

Việc ông Najib Razak bị đưa ra truy tố đã trở thành sự kiện lịch sử của Malaysia. Ông Najib cũng là nhà lãnh đạo Đông Nam Á đầu tiên ra trước tòa để nghe cáo buộc. Những chính trị gia khác như các cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra, Yingluck Shinawatra hay cựu Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos khi phải đối mặt với cáo buộc đều đang sống lưu vong ở nước ngoài.

Theo TTXVN/Vietnam+

,