.

Mỹ chính thức áp thuế trị giá 34 tỷ USD lên hàng hóa Trung Quốc

.
10:21, Thứ Bảy, 07/07/2018 (GMT+7)

Quyết định của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump áp thuế đối với các mặt hàng nhập khẩu trị giá 34 tỷ USD từ Trung Quốc, chủ yếu là máy móc, thiết bị điện tử và công nghệ cao, đã chính thức có hiệu lực từ 0 giờ 01 phút ngày 6-7 giờ Mỹ (11 giờ 01 phút giờ Hà Nội). Đây được xem là bước đi đầu tiên có thể dẫn tới một loạt các mức thuế mới.

Ảnh minh họa. (Nguồn: The Daily Reckoning)
Ảnh minh họa. (Nguồn: The Daily Reckoning)

Tổng thống Trump trước đó xác nhận ông sẵn sàng leo thang mạnh cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới này. Theo Tổng thống Trump, trong vòng 2 tuần tới, Mỹ dự kiến tiếp tục áp thuế bổ sung đối với các mặt hàng của Trung Quốc trị giá 16 tỷ USD.

Đáp lại quyết định của Washington, Trung Quốc cũng tuyên bố sẽ nhanh chóng có hành động trả đũa nhằm vào khối lượng hàng hóa tương tự của Mỹ. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Trump cảnh báo rằng Washington sẵn sàng áp thêm mức thuế 10% nhằm vào hàng hóa của Trung Quốc trị giá 200-300 tỷ USD nếu Bắc Kinh từ chối nhượng bộ các yêu cầu của Mỹ và tiếp tục trả đũa. Nếu cảnh báo này được hiện thực hóa, tổng số hàng hóa của Trung Quốc bị Mỹ áp thuế có thể lên tới hơn 550 tỷ USD, cao hơn cả mức 506 tỷ USD giá trị hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ năm 2017.

Trước đó một ngày, Trung Quốc đã chỉ trích Mỹ, cho rằng hành động của Washington trên thực tế “đang tự bắn vào chính mình”. Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong nói: “Mỹ đã kích động cuộc chiến thương mại này. Chúng tôi không muốn tham chiến, nhưng để bảo vệ lợi ích của đất nước và người dân, chúng tôi không còn lựa chọn nào khác.”

Ngày 4-7, Trung Quốc cũng tuyên bố bắt đầu áp các mức thuế bổ sung đối với các mặt hàng nhập khẩu của Mỹ sau khi Washington thực thi vòng đầu tiên áp mức thuế 25% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá 50 tỷ USD. Dự kiến các biện pháp thuế mới Trung Quốc đối với hàng hóa Mỹ cũng bắt đầu có hiệu lực từ ngày 6-7.

Tháng trước, Mỹ tuyên bố áp mức thuế mới đối với khoảng 1.100 sản phẩm xuất khẩu của Trung Quốc, trong đó đợt đầu là 818 sản phẩm, gồm các loại ôtô, trị giá gần 34 tỷ USD, với mức thuế 25%. Trung Quốc cũng khẳng định sẽ áp thuế bổ sung lên tới 25% đối với 659 mặt hàng nhập khẩu của Mỹ, trị giá 50 tỷ USD.

Cho đến nay, chưa có tín hiệu nào cho thấy Mỹ và Trung Quốc tìm được lập trường chung và nỗi lo về một cuộc chiến thương mại thực sự giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang hiện hữu.

Theo TTXVN/Vietnam+

,