.

Tổng thống Donald Trump bảo vệ ý tưởng ngừng tập trận Mỹ-Hàn

.
08:43, Thứ Hai, 18/06/2018 (GMT+7)

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết chính ông đã có ý tưởng ngừng các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn để tạo điều điện thuận lợi hơn cho các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa với Triều Tiên, đồng thời khẳng định tập trận sẽ được nối lại ngay lập tức nếu đàm phán đổ vỡ.

Binh sỹ Mỹ và Hàn Quốc trong cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn tại Pohang (Hàn Quốc) ngày 3-4. (Nguồn: Yonhap/TTXVN)
Binh sỹ Mỹ và Hàn Quốc trong cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn tại Pohang (Hàn Quốc) ngày 3-4. (Nguồn: Yonhap/TTXVN)

Trong một dòng trạng thái trên trang mạng xã hội Twitter ngày 17-6, ông Trump viết: "Ngừng tập trận trong thời gian đàm phán là đề nghị của tôi, vì hoạt động này rất đắt đỏ và phủ bóng lên cuộc đàm phán thiện chí," đồng thời gọi các cuộc tập trận này là "khá khiêu khích."

Ông cũng nhấn mạnh rằng các cuộc tập trận chung "có thể bắt đầu ngay khi đàm phán đổ vỡ, điều mà tôi hy vọng sẽ không xảy ra."

Trước đó, tại họp báo ngay sau cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ở Singapore ngày 12-6 vừa qua, ông Trump đã lần đầu tiên đề cập ý tưởng ngừng các cuộc tập trận với Hàn Quốc.

Tuyên bố này đã khiến Hàn Quốc lo ngại.

Người Hàn Quốc, nhất là phe bảo thủ, tin rằng các cuộc tập trận là một biện pháp răn đe quan trọng trước sự khiêu khích của Triều Tiên. Seoul và Washington cũng từ lâu nhấn mạnh rằng các cuộc tập trận chung này thuần túy mang bản chất phòng thủ.

Tuy nhiên, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cũng thừa nhận ít nhất cần tạm ngừng tập trận chừng nào các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa Triều Tiên vẫn diễn ra một cách thiện chí.

Tại cuộc họp Hội đồng An ninh quốc gia (NSC) ngày 14-6 vừa qua, ông Moon cho biết: "Cần phải hiểu rằng giảm căng thẳng quân sự và quan hệ thù địch giữa hai nước bằng cách thiết lập quan hệ Mỹ-Triều kiểu mới và mở các quan hệ mới trong tương lai là cách duy nhất để đạt phi hạt nhân hóa hoàn toàn Triều Tiên và đem lại hòa bình trên bán đảo Triều Tiên."

Kết thúc cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử ở Singapore, hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên đã ra tuyên bố chung, theo đó hai bên nhất trí thiết lập "quan hệ song phương kiểu mới" và nỗ lực xây dựng một cơ chế hòa bình lâu dài và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên; Triều Tiên cam kết hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên và cam kết tìm lại và trao trả hài cốt của tù binh chiến tranh (POW) và mất tích trong chiến tranh (MIA), gồm cả việc đưa những hài cốt đã được nhận dạng về nước ngay lập tức.

Hàn Quốc và Nhật Bản đã công khai thể hiện sự đoàn kết đối với kết quả của cuộc gặp.

Tuy nhiên, cả hai đều bất ngờ và bối rối sau khi ông Trump cho biết ông muốn ngừng tập trận Mỹ-Hàn, và thậm chí là rút quân Mỹ khỏi Hàn Quốc.

Theo TTXVN/Vietnam+

,