.

Tân Thủ tướng Malaysia tiết lộ có thể tại vị trong khoảng 2 năm

.
14:36, Thứ Ba, 15/05/2018 (GMT+7)

Ngày 15-5, tân Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad tiết lộ ông có khả năng tại vị trong 1 hoặc 2 năm và sẽ giữ vai trò trong hậu trường sau khi từ chức.

Tân Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad. (Nguồn: thestar)
Tân Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad. (Nguồn: thestar)

Phát biểu trong một video trực tuyến gửi tới một cuộc hội thảo của báo Wall Street Journal tại thủ đô Tokyo của Nhật Bản, ông Mahathir cũng cho biết chính trị gia theo đường lối cải cách Anwar Ibrahim sẽ được ra tù trong ngày 16-5 tới.

Thủ tướng Mahathir nhấn mạnh ông Anwar sẽ phải tìm kiếm một ghế trong Quốc hội và sẽ được trao một vị trí trong nội các.

>> Động thái đầu tiên của tân Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad

Ông Anwar từng giữ chức Phó Thủ tướng dưới thời ông Mahathir trước đây trước khi bị cách chức vào năm 1998. Ông này trên danh nghĩa là lãnh đạo đảng Cải cách thuộc liên minh cầm quyền mới giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vừa qua.

Theo phóng viên TTXVN tại Kula Lumpur, Hội đồng Những người xuất chúng Malaysia ngày 15-5 đã thông báo thành lập một ủy ban chuyên về vấn đề cải cách thể chế.

Hãng thông tấn Bernama Malaysia đưa tin ủy ban cải cách thể chế gồm 5 người là ông Datuk KC Vohrah - thẩm phán đã nghỉ hưu của Tòa Sơ thẩm, ông Mah Weng Kwai - thẩm phán đã nghỉ hưu của Tòa phúc thẩm, ông Mohamed Arshad Raji - lãnh đạo Hiệp hội Những người yêu nước Quốc gia Brig Gen, giáo sư Abdul Rahman đến từ Đại học Luật Malaysia và chủ tịch Hiệp hội Nhân quyền Quốc gia - ông S. Ambiga.

Ủy ban này có nhiệm vụ nghiên cứu và đề xuất các kiến nghị lên Hội đồng Những người xuất chúng. Hội đồng sau đó sẽ chuyển các kiến nghị này lên Thủ tướng Mahathir Mohamad.

Hội đồng Những người xuất chúng Malaysia được thành lập ngày 12-5 với nhiệm vụ cố vấn cho Chính phủ của Thủ tướng Mahathir về các vấn đề kinh tế và tài chính.

Theo hội đồng này, những cải cách kinh tế không thể mang lại những hiệu quả như mong muốn nêu không đi kèm với những cải cách về thể chế.

Theo TTXVN/Vietnam+

,