.

Mỹ-Hàn hoan nghênh kế hoạch đóng cửa bãi thử hạt nhân Punggye-ri

.
18:56, Chủ Nhật, 13/05/2018 (GMT+7)

Phủ Tổng thống Hàn Quốc ngày 13-5 hoan nghênh tuyên bố của Triều Tiên về việc đóng cửa cơ sở thử hạt nhân Punggye-ri.

Bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên. (Nguồn: AP/TTXVN)
Bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên. (Nguồn: AP/TTXVN)

Tuyên bố của người phát ngôn Phủ Tổng thống Hàn Quốc Kim Eui-kyom cho rằng động thái trên của Triều Tiên thể hiện sẵn sàng thực hiện các cam kết đưa ra trong cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều hồi cuối tháng Tư vừa qua.

Trong khi đó, trên tài khoản Twitter cá nhân ngày 12-5, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng hoan nghênh tuyên bố của Triều Tiên về kế hoạch dỡ bỏ cơ sở thử hạt nhân nói trên trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều, coi đây là "một cử chỉ rất thông minh và lịch thiệp."

Dự kiến ông Trump gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào ngày 12-6 tới tại Singapore.

Bộ Ngoại giao Triều Tiên ngày 12-5 thông báo buổi lễ đánh dấu sự kiện dỡ bỏ cơ sở thử hạt nhân Punggye-ri sẽ diễn ra từ ngày 23 đến 25-5 và nước này sẽ mời các phóng viên từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Nga, Mỹ và Anh tới dự lễ.

Thông báo nêu rõ đảng Lao động Triều Tiên cầm quyền và các tổ chức có liên quan khác đang “tiến hành các hoạt động về mặt kỹ thuật để đóng cửa cơ sở thử hạt nhân này” nhằm "thể hiện quyết tâm ngừng hoàn toàn các hoạt động thử hạt nhân.”

Bộ trên cũng cho biết quy trình đóng cửa cơ sở thử hạt nhân trên, theo đó sẽ dùng thuốc nổ phá tất cả các đường hầm của bãi thử, bít các lối vào, dỡ bỏ tất cả các cơ sở nghiên cứu và canh gác ở khu vực thử hạt nhân này, đồng thời các nhà nghiên cứu và lực lượng canh gác sẽ rút khỏi địa điểm này và khu vực xung quanh bãi thử sẽ đóng cửa hoàn toàn.

Liên quan vấn đề trên, phóng viên TTXVN tại Seoul dẫn các nguồn tin cho biết Mỹ đã yêu cầu chính quyền Bình Nhưỡng chuyển một số vũ khí hạt nhân, nguyên liệu phân hạch và tên lửa tầm xa của Triều Tiên ra khỏi nước trong vòng vài tháng sau cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai bên.

Hãng tin Yonhap dẫn một số nguồn tin giấu tên ngày 13-5 cho biết Mỹ đã đưa ra yêu cầu này trong khi thảo luận với phía Triều Tiên về chương trình nghị sự cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều vào ngày 12-6 tới ở Singapore.

Washington tuyên bố sẽ không nới lỏng các lệnh trừng phạt trừ khi Bình Nhưỡng đáp ứng yêu cầu trên. Hiện chưa rõ phản ứng của Bình Nhưỡng đối với lập trường này của Mỹ.

Theo giới quan sát, đây là một dấu hiệu cho thấy Mỹ coi những cam kết của Triều Tiên về việc ngừng thử hạt nhân và tên lửa là không đủ và muốn thấy quyết tâm hơn nữa của Bình Nhưỡng đối với mục tiêu phi hạt nhân hóa.

Theo TTXVN/Vietnam+

,