.

Nội các Anh thông qua kế hoạch hành động với cuộc khủng hoảng Syria

.
08:45, Thứ Sáu, 13/04/2018 (GMT+7)

Sau 2 tiếng họp kín, tối 12-4, toàn bộ Chính phủ Anh đã nhất trí với nhận định của Thủ tướng Theresa May - không thể để yên trước việc sử dụng vũ khí hóa học của Syria.

Thủ tướng Theresa May. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Thủ tướng Theresa May. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Sự nhất trí này mở đường cho việc Anh tham gia hoạt động tấn công quân sự chung nhắm vào chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết các thành viên nội các đã đồng ý với nhận định "khả năng cao" là Chính phủ Syria phải chịu trách nhiệm cho việc tấn công khí độc "bất ngờ và tàn bạo" vào thị trấn Douma do lực lượng nổi dậy kiểm soát khiến hàng chục người thiệt mạng.

Các thành viên nội các Anh đã ủng hộ những kế hoạch hành động mạnh mẽ hơn nữa, cùng với Mỹ và Pháp, nhằm ngăn chặn các lực lượng của ông Assad phát động thêm một cuộc thảm sát "kinh khủng và phi nhân tính" nữa. Tuy nhiên các thành viên nội các đều kín tiếng về các kế hoạch hành động và đang chờ đợi bước tiếp theo từ Nhà Trắng.

Trong một diễn biến khác, quan chức thuộc cơ quan kiểm soát không lưu của Cyprus ngày 12-4 cho biết London đã đề nghị Nicosia đóng cửa không phận quanh căn cứ không quân Akrotiri của Anh đặt tại khu vực ven biển phía Nam quốc đảo này.

Căn cứ Akrotiri ở Cyprus đang được Anh sử dụng để thực hiện các cuộc không kích nhằm vào những mục tiêu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria - Iraq hoặc để thu thập thông tin tình báo.

Theo Vietnam+

,