.

Phong trào Hồi giáo Taliban thay đổi chiến thuật tại Afghanistan

.
16:05, Thứ Ba, 27/03/2018 (GMT+7)

Hãng TOLO News ngày 26-3 đưa tin Chỉ huy các lực lượng Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Afghanistan, Tướng John Nicholson cảnh báo rằng phong trào Hồi giáo Taliban tới đây sẽ không tập trung vào đánh chiếm các thị trấn lớn mà có thể tăng cường các vụ tấn công liều chết nhằm chứng tỏ sự hiện diện của mình.

Phiến quân Taliban. (Nguồn: Breitbart)
Phiến quân Taliban. (Nguồn: Breitbart)

Tướng Nicholson nhận định các thủ lĩnh Taliban ở thành phố Quetta, Tây Nam Pakistan, sẽ không ra lệnh đánh chiếm các thành phố lớn mà sẽ tiến hành các vụ tấn công liều chết tại Afghanistan.

Theo Tướng Nicholson, việc thay đổi chiến thuật của Taliban cho thấy hiệu quả từ sức ép mà Chính phủ Afghanistan và liên minh quốc tế tạo ra với phong trào này.

Trong khi đó, một số nhà bình luận quân sự cùng nhiều nghị sỹ đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về nguy cơ gia tăng các mối đe dọa an ninh ở quốc gia Tây Nam Á.

Cùng ngày, trong khuôn khổ chuyến thăm Afghanistan, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen đã có cuộc gặp quan chức điều hành cấp cao Afghanistan (chức danh tương đương thủ tướng) Abdullah Abdullah.

Tại cuộc gặp, hai bên đã thảo luận về việc Berlin tiếp tục hỗ trợ các lực lượng an ninh và quốc phòng Afghanistan. Bộ trưởng von der Leyen cũng nhấn mạnh nước Đức sẽ tiếp tục duy trì công tác huấn luyện và tư vấn cho các lực lượng Afghanistan.

Trước đó, trong chuyến thăm các binh sỹ Đức đồn trú tại căn cứ quân sự Mazar-i-Sharif ở miền Bắc Afghanistan, Bộ trưởng von der Leyen đã hoan nghênh tuyên bố gần đây của Chính phủ Afghanistan tiến hành hòa đàm với Taliban.

Trong tuyên bố có việc công nhận lực lượng này là một đảng chính trị và đổi lại chính quyền của Tổng thống Ashraf Ghani đề nghị Taliban chính thức công nhận chính phủ và hiến pháp của Afghanistan - điểm mấu chốt vốn cản trở các nỗ lực đàm phán trong quá khứ.

Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Đức cũng bày tỏ hy vọng các cuộc hòa đàm giữa Chính phủ Afghanistan và Taliban sẽ đạt được nhiều tiến triển hơn nữa trong bối cảnh phong trào này nhấn mạnh "sẵn sàng chấm dứt bạo lực và tôn trọng hiến pháp" của Afghanistan.

Theo TTXVN/Vietnam+

,