.

Vấn đề Brexit: EU cảnh báo đã đến lúc Anh phải lựa chọn

.
08:35, Thứ Ba, 06/02/2018 (GMT+7)

Ngày 5-2, trưởng đoàn đàm phán của Liên minh châu Âu (EU) Michel Barnier tuyên bố hiện đã đến lúc nước Anh đưa ra lựa chọn về kiểu quan hệ mà London muốn có với EU, sau khi London chính thức rời khối này vào tháng 3-2019, trong tiến trình còn được gọi là Brexit.

Trưởng đoàn đàm phán của Liên minh châu Âu (EU) Michel Barnie tại London, ngày 5-2. (Nguồn: AFP)
Trưởng đoàn đàm phán của Liên minh châu Âu (EU) Michel Barnie tại London, ngày 5-2. (Nguồn: AFP)

Phát biểu với báo giới sau cuộc gặp với Thủ tướng Anh Theresa May và Bộ trưởng phụ trách Brexit của Anh David Davis, ông Barnier khẳng định muốn Anh làm rõ lập trường của nước này về quan hệ tương lai với EU "trong vài tuần tới."

Theo ông, việc nước Anh quyết định rời bỏ liên minh thuế quan và đứng ngoài thị trường chung của EU thì chắc chắn những rào cản thương mại đối với hàng hóa và dịch vụ của nước Anh là "không thể tránh khỏi" và nước Anh cần phải đưa ra lựa chọn.

Về phần mình, ông Davis tuyên bố ông tin tưởng rằng có thể đạt được một thỏa thuận chính trị về giai đoạn chuyển tiếp sau Brexit trước thời điểm hội nghị thượng đỉnh EU diễn ra vào tháng 3 tới. Trước đó cùng ngày, người phát ngôn Thủ tướng May khẳng định đã loại trừ khả năng nước Anh ở lại liên minh thuế quan và thị trường chung của EU sau Brexit.

Tuy nhiên, một số nghị sỹ đã cảnh báo động thái này có tác động xấu đến kinh tế Anh. Trong bối cảnh cả phe ủng hộ châu Âu và ủng hộ Brexit trong Quốc hội Anh đang gia tăng áp lực lên Thủ tướng May, các bộ trưởng cấp cao dự kiến sẽ nhóm họp trong hai ngày 7 và 8-3 để tìm cách đưa ra một kế hoạch cụ thể.

Theo kế hoạch, Anh và EU cũng sẽ nối lại đàm phán trong ngày 6-2 tại Brussels về giai đoạn chuyển tiếp 2 năm sau Brexit.

Theo TTXVN/Vietnam+

,