.

Tòa án Hàn Quốc tăng mức án phạt 2 trợ lý của cựu Tổng thống Park

.
13:57, Thứ Ba, 23/01/2018 (GMT+7)

Ngày 23-1, một tòa phúc thẩm tại Hàn Quốc đã tuyên án tăng các mức phạt đối với hai trợ lý cũ của cựu Tổng thống Park Geun-hye liên quan đến bê bối lập danh sách đen các nghệ sỹ có quan điểm chỉ trích chính quyền của bà Park nhằm gây khó dễ cho họ trong quá trình hoạt động nghệ thuật.

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bị áp giải đến tòa án ở Seoul ngày 31-8-2017. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)
Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bị áp giải đến tòa án ở Seoul ngày 31-8-2017. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Theo phán quyết của Tòa án Tối cao Seoul, ông Kim Ki-choon - cựu Chánh văn phòng tổng thống bị kết án bốn năm tù giam.

Bà Cho Yoon-sun - cựu Bộ trưởng Văn hóa, cựu Thư ký Tổng thống phụ trách các vấn đề chính trị, lĩnh án hai năm tù giam.

Các mức án trên cao hơn so với các mức án trước đó của Tòa án quận trung tâm Seoul, trong đó ông Kim Ki-choon bị phạt ba năm tù giam và bà Cho Yoon-sun lĩnh án treo.

Sau khi Tòa án Tối cao Seoul ra phán quyết trên, bà Cho Yoon-sun ngay lập tức đã bị bắt giữ thi hành án.

Trước đó, bà Cho Yoon-sun bị tống giam từ tháng 2-2017 và sau đó được phóng thích vào tháng ​7-2017 sau khi Tòa án quận trung tâm Seoul phán quyết án tù treo hai năm.

Ngoài ra, Tòa án Tối cao Seoul xác định cựu Tổng thống Park Geun-hye đồng lõa trong việc lập danh sách đen nói trên.

Ông Kim Ki-choon giữ chức Chánh văn phòng tổng thống từ giữa năm 2013 đến đầu năm 2015, còn bà Cho Yoon-sun làm Thư ký tổng thống phụ trách các vấn đề chính trị trong một năm từ tháng 6/2014. Tháng 9-2016, bà Cho được bổ nhiệm giữ chức Bộ trưởng Văn hóa Hàn Quốc.

Tháng 2-2017, ông Kim Ki-choon và bà Cho Yoon-sun bị truy tố với các tội danh lạm dụng chức quyền và cung cấp lời khai không đúng sự thật trước tòa.

Hai cựu quan chức này bị cáo buộc lập một danh sách gần 10.000 nghệ sỹ, nhà biên kịch và làm phim không thiện cảm với chính quyền khi đó của Tổng thống Park Geun-hye.

Những người có tên trong danh sách này đều đã bị từ chối cấp các khoản hỗ trợ của chính phủ hoặc bị "đóng băng" các hoạt động trên các phương tiện truyền thông chính thống.

Tháng 3-2017, bà Park Geun Hye bị Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc phế truất khỏi cương vị Tổng thống sau khi bà bị Quốc hội luận tội hồi tháng 9-2016 với 18 tội danh, trong đó có tội biển thủ, lạm dụng quyền lực, ép buộc tập đoàn và làm rò rỉ bí mật nhà nước.

Một trong những cáo buộc nghiêm trọng nhất đối với bà Park Geun-hye là nhận hối lộ 59,2 tỷ won (khoảng 52,7 triệu USD) từ các tập đoàn lớn của Hàn Quốc, gồm Samsung, Lotte và SK.

Mới đây nhất, bà bị bổ sung tội danh nhận hối lộ và biển thủ liên quan vụ bê bối quỹ của cơ quan tình báo quốc gia (NIS).

Theo cơ quan công tố Hàn Quốc, bà Park đã nhận của NIS 200 triệu won/tháng và tổng số tiền mà bà nhận của NIS trong thời gian tại nhiệm từ tháng 5-2013 đến tháng 9-2016 lên tới 3,65 tỷ won (tương đương 3,43 triệu USD).

Theo TTXVN/Vietnam+
 

,