.

Đức: CDU/CSU và SPD đạt thỏa thuận về đàm phán thành lập liên minh

.
17:10, Thứ Sáu, 12/01/2018 (GMT+7)

Theo Reuters, các nguồn tin trong đảng bảo thủ Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) của Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết ngày 12-1, liên đảng này và đảng Dân chủ Xã hội (SPD) đã đạt được thỏa thuận "đột phá" về một kế hoạch đàm phán thành lập liên minh chính thức, qua đó củng cố triển vọng chấm dứt nhiều tháng không rõ ràng về mặt chính trị.

Chủ tịch đảng CDU - Thủ tướng Angela Merkel (thứ 3, phải) và nhà lãnh đạo đảng CSU Horst Seehofer (thứ 2, trái) sau một cuộc họp tại Berlin ngày 19-11. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Chủ tịch đảng CDU - Thủ tướng Angela Merkel (thứ 3, phải) và nhà lãnh đạo đảng CSU Horst Seehofer (thứ 2, trái) sau một cuộc họp tại Berlin ngày 19-11. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Sau hơn 24 giờ đàm phán, lãnh đạo các đảng trên đã đạt được một thỏa thuận trên nguyên tắc nhằm bắt đầu các cuộc đàm phán về thành lập liên minh chính thức, có thể dẫn tới việc thành lập một chính phủ mới trong vài tháng tới.

Kết quả này loại bỏ sự không rõ ràng vốn làm suy yếu vai trò của Đức trong các vấn đề quốc tế, và dấy lên câu hỏi về việc Thủ tướng Merkel sẽ tại nhiệm trong bao lâu.

>> Đàm phán lập chính phủ tại Đức: Các bên nhất trí bỏ mục tiêu giảm khí

Trước đó, ngày 11-1, Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier hối thúc các bên tham gia đàm phán thành lập chính phủ cần tập trung cao độ, thể hiện rõ trách nhiệm của mình với châu Âu và nhanh chóng đạt thỏa thuận.

Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier cho biết sự chậm trễ trong việc thành lập một chính phủ là điều chưa từng có từ trước đến nay, tuy nhiên Hiến pháp Đức đã có những quy tắc rõ ràng cho tình hình này và tất cả mọi người đều đang làm việc rất nghiêm túc.

Ông cũng nhấn mạnh: "Những người chịu trách nhiệm trong các thể chế và các đảng phái chính trị... thì đều biết rằng họ phải có trách nhiệm không chỉ đối với các thành viên trong đảng và tương lai chính trị của họ mà còn là trách nhiệm đối với châu Âu, sự tin tưởng, hợp tác và tham gia trong các hoạt động chính trị quốc tế".

Theo Vietnam+

,