.

Đức: Ban lãnh đạo SPD "bật đèn xanh" cho thỏa thuận liên minh

.
13:00, Thứ Bảy, 13/01/2018 (GMT+7)

Thỏa thuận thành lập chính phủ liên minh mới tại Đức đã vượt qua một rào cản lớn khi ban lãnh đạo đảng Dân chủ Xã hội (SPD) "bật đèn xanh" cho dự thảo này.

Lãnh đạo SPD Martin Schulz. (Nguồn: Reuters)
Lãnh đạo SPD Martin Schulz. (Nguồn: Reuters)

Trong tuyên bố ngày 12-1, SPD nhấn mạnh ban lãnh đạo đảng này kỳ vọng ở các cuộc đàm phán thành lập chính phủ liên minh chính thức với liên đảng bảo thủ Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) của Thủ tướng Angela Merkel sau khi hai bên đạt thỏa thuận mang tính nguyên tắc về vấn đề này.

Dự thảo thỏa thuận trên đề ra các mục tiêu chính sách trong suốt nhiệm kỳ Thủ tướng lần thứ 4 của bà Merkel. Văn kiện này còn phải nhận được sự chấp thuận của 600 đại biểu dự đại hội đảng SPD vào ngày 21-1 tới và sau đó là "vượt ải" hơn 400.000 thành viên cấp cao của đảng này.

>> Đức: CDU/CSU và SPD đạt thỏa thuận về đàm phán thành lập liên minh

Trong khi đó, một nguồn tin từ đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) cho biết Thủ tướng Merkel mong muốn kết thúc các cuộc đàm phán thành lập chính phủ liên minh với đảng SPD vào giữa tháng 2 tới. Theo đó, SPD sẽ có thêm nhiều thời gian tổ chức một cuộc bỏ phiếu lấy ý kiến trong nội bộ đảng này về thỏa thuận liên minh với CDU/CSU.

Trước đó, cùng ngày, lãnh đạo liên đảng CDU/CSU và đảng SPD đã đạt được tiến triển "mang tính đột phá" với thỏa thuận dài 28 trang về những nguyên tắc cơ bản để bắt đầu các cuộc đàm phán thành lập một chính phủ mới trong vài tuần tới.

Thỏa thuận này bao gồm một cam kết "hợp tác chặt chẽ với Pháp để cải tổ và củng cố Khu vực Đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) một cách bền vững, nhằm giúp toàn liên minh ứng phó tốt hơn với các cuộc khủng hoảng toàn cầu."

Việc đạt được thỏa thuận đã phần nào giúp giảm áp lực đối với Thủ tướng Merkel và xóa tan những nghi ngại về tầm ảnh hưởng của "quốc gia đầu tàu châu Âu" này trong các vấn đề quốc tế khi chưa có chính phủ mới.​

Ngoài những đánh giá tích cực từ phía EU, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng đã bày tỏ "hài lòng" về việc liên đảng bảo thủ của Thủ tướng Mekel đã đạt thỏa thuận với đảng SPD, tiến tới thành lập một chính phủ liên minh mới.

Theo TTXVN/Vietnam+

,