.

Diễn biến mới xung quanh việc Venezuela ấn định ngày tổng tuyển cử

.
14:05, Thứ Năm, 25/01/2018 (GMT+7)

Ngày 24-1, Chủ tịch Quốc hội Venezuela tuyên bố chỉ Hội đồng Bầu cử quốc gia (CNE) mới được quyền triệu tập bầu cử và không chấp nhận việc Quốc hội lập hiến (ANC) bỏ phiếu ấn định tổ chức tổng tuyển cử vào ngày 30-4 tới.

Trụ sở Hội đồng Bầu cử quốc gia Venezuela. (Nguồn: el-carabobeno.com)
Trụ sở Hội đồng Bầu cử quốc gia Venezuela. (Nguồn: el-carabobeno.com)

Phe đối lập cho rằng việc ANC thông qua tổ chức bầu cử vào cuối tháng Tư tới là hành động vi hiến và việc làm này đang cản trở tiến trình đàm phán giữa phe đối lập với Chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro.

Trong khi đó, nghị sỹ Luis Florido, đại diện liên minh Bàn Đoàn kết Dân chủ (MUD) đối lập tham gia đối thoại với chính phủ, cũng phản đối quyết định của ANC đẩy nhanh cuộc bầu cử.

Ông Florido cũng bày tỏ quan ngại về việc Ngoại trưởng Mexico Luis Videgaray tuyên bố sẽ không tham gia với tư cách trung gian hòa giải trong đối thoại giữa Chính phủ và MUD tại Cộng hòa Dominicana, nhằm khắc phục cuộc khủng hoảng trầm trọng hiện nay tại nước Nam Mỹ này.

Trước đó, quan chức ngoại giao Mexico thông báo không tham dự cuộc đàm phán với lý do ANC đã đơn phương đẩy nhanh thời gian tổ chức bầu cử, làm chệch mục đích trọng tâm của quá trình đối thoại.

Cùng ngày, Chính phủ Đức bày tỏ quan ngại trước quyết định của ANC, đồng thời hối thúc Chính phủ Venezuela và các thể chế có liên quan dành đủ thời gian cần thiết để tiến hành một cuộc tổng tuyển cử minh bạch, để chính phủ mới của nước Nam Mỹ được bầu hợp pháp và đáng tin cậy.

Nhóm Lima gồm 12 nước Mỹ Latinh cũng ra thông cáo bày tỏ quan ngại việc Venezuela đẩy nhanh quá trình bầu cử, cho rằng trong khoảng thời gian ngắn, nhiều chính đảng sẽ không kịp thời gian để tham gia bầu cử.

Cùng với việc ANC tuyên bố sẽ tổ chức bầu cử tổng thống vào ngày 30-4, Tổng thống Maduro cũng cho biết sẵn sàng ra tái cử nếu đảng Xã hội Chủ nghĩa thống nhất (PSUV) cầm quyền ủng hộ. Đây là lần đầu tiên ông Maduro cho biết sẽ ra tranh cử chức tổng thống lần hai.

Trước đó, hôm 15-1, Tổng thống Maduro khẳng định cuộc bầu cử tổng thống sẽ diễn ra, bất chấp phe đối lập có tham gia sự kiện này hay không, đồng thời ông ra hạn chót vào ngày 18-1 vừa qua để phe đối lập có cơ hội thỏa thuận với Chính phủ về việc này. Thời điểm dự kiến hai bên tiến hành đối thoại tại Cộng hòa Dominicana.

Tuy nhiên, phe đối lập đã không tham dự cuộc họp như đã định sau khi lực lượng an ninh Venezuela tiêu diệt cựu cảnh sát đào ngũ Oscar Pérez cùng sáu đối tượng khác, bị cáo buộc là thành viên một tổ chức khủng bố chống Chính phủ.

Hồi tháng 12-2017, Tổng thống Maduro đã ra một lệnh cấm, theo đó các đảng đối lập không tham gia các cuộc bầu cử thành phố gần đây sẽ không được tham gia cuộc bầu cử tổng thống. Quy định này vấp phải sự phản đối của các đảng đối lập.

Theo TTXVN/Vietnam+

,