.

Thủ tướng Iraq kêu gọi hợp tác quốc tế nhằm xóa sổ hoàn toàn IS

Thứ Năm, 14/12/2017, 09:19 [GMT+7]

Ba ngày sau khi chính thức tuyên bố hoàn toàn chiến thắng trong cuộc chiến chống nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đã đưa ra lời cảnh báo rằng nhóm Hồi giáo cực đoan này "có thể nổi lên trở lại tại một nơi nào đó" nếu không có sự hợp tác quốc tế trong việc xóa sổ nhóm khủng bố này.

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trong cuộc trả lời phỏng vấn phóng viên hãng tin AP của Mỹ tại Paris (Pháp) ngày 12-12, Thủ tướng al-Abadi nêu ý kiến rằng mặc dù đã tiêu diệt IS tại Iraq nhưng sẽ vẫn còn mối lo ngại là IS vẫn có khả năng tuyên truyền, lôi kéo giới trẻ, do đó việc cần làm là phải tiêu diệt IS tới tận gốc rễ của chúng tại mọi nơi. Ông kêu gọi sự hỗ trợ quốc tế trong việc huấn luyện lực lượng quân đội Iraq, cung cấp các dịch vụ hậu cần và hỗ trợ thông tin tình báo có liên quan.

Trong khi đó, theo phóng viên TTXVN tại Cairo, người phát ngôn Sở chỉ huy các chiến dịch chung của quân đội Iraq, Chuẩn Tướng Yahia Rasool ngày 12-12 khẳng định rằng tuyên bố của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn về việc lực lượng này đang thành lập một trung tâm phối hợp chung với quân đội Iraq là không đúng sự thật.

Phát biểu với báo giới, Tướng Rasool nhấn mạnh thực tế đã có một cuộc phối hợp chiến dịch chung giữa quân đội Iraq tại khu vực Jazira của Iraq với chỉ huy SDF ở khu vực biên giới Syria với mục đích đơn thuần chỉ là phối hợp và không có mục đích gì khác.

Trước đó, SDF thông báo rằng lực lượng này sẽ thành lập trung tâm phối hợp chung với quân đội Iraq để đảm bảo an ninh trên khu vực biên giới Syria và Iraq.

Thông báo được đưa ra vài ngày sau khi Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi tuyên bố rộng rãi rằng quân đội nước này đã chính thức giành thắng lợi trong cuộc chiến kéo dài ba năm với IS vào ngày 9-12 vừa qua. Quân đội Iraq hiện đã kiểm soát hoàn toàn khu vực biên giới giáp với Syria.

Theo TTXVN/Vietnam+