.

HĐBA xem xét dự thảo nghị quyết bác bỏ quyết định của Mỹ về Jerusalem

Thứ Hai, 18/12/2017, 08:29 [GMT+7]

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đang xem xét một dự thảo nghị quyết bác bỏ hiệu lực pháp lý của mọi thay đổi đối với quy chế của Jerusalem, sau quyết định của Mỹ công nhận thành phố này là thủ đô của Israel.

Toàn cảnh một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ở New York, Mỹ. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Toàn cảnh một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ở New York, Mỹ. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Các nhà ngoại giao tại Liên hợp quốc cho biết dự thảo này, do Ai Cập soạn thảo, có thể được mang ra bỏ phiếu trong sáng 18-12. Bản dự thảo nhấn mạnh Jerusalem là vấn đề "phải được giải quyết thông qua đàm phán" và "lấy làm tiếc về các quyết định mới đây liên quan đến quy chế của Jerusalem" song không đề cập cụ thể đến động thái của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Bản dự thảo khẳng định "bất cứ quyết định và hành động nào nhằm làm thay đổi đặc điểm, quy chế hay thành phần nhân khẩu học của Jerusalem đều không có hiệu lực pháp lý, không có giá trị và phải bị hủy bỏ."

Dự thảo cũng kêu gọi các nước không thiết lập các phái bộ ngoại giao tại Jerusalem, theo nghị quyết 478 (1980) của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và không công nhận bất cứ hành động hay biện pháp nào trái với các nghị quyết về quy chế của thành phố này.

>> Quyết định của Mỹ về Jerusalem có thể gây tổn hại hòa bình Trung Đông

Các nhà ngoại giao dự báo Mỹ sẽ sử dụng quyền phủ quyết của mình để ngăn chặn dự thảo nghị quyết trong khi tất cả, hoặc hầu hết 14 thành viên còn lại của Hội đồng Bảo an sẽ ủng hộ văn bản này.

Trong khi đó, phóng viên TTXVN tại Israel dẫn nguồn tin báo chí nước này, cho biết quân đội Israel đã tăng cường chiến dịch bắt giữ những người Palestine tại khu vực chiếm đóng Bờ Tây, bao gồm cả Đông Jerusalem. Quân đội Israel đã bắt 400 người Palestine chỉ trong 2 ngày 12 đến 13-12 trong cuộc trấn áp mà Israel gọi là “Chiến dịch ngọn nến xanh”. Theo báo chí Israel, đây là một trong những chiến dịch bắt giữ quy mô lớn nhất trong nhiều năm qua, với sự tham gia của 1.600 binh sĩ.

Quyết định gần đây của Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel đã đi ngược lại chính sách trong suốt hàng thập kỷ qua của Mỹ và gây ra sự phẫn nộ trên khắp thế giới Arab cũng như sự phản đối ngay trong chính các đồng minh phương Tây của Washington.

Ngày 16-12, tại Gabon, một nước Trung Phi cho tới nay vẫn tránh được nạn bạo lực liên quan tới Hồi giáo, đã xảy ra một vụ tấn công bằng dao mà thủ phạm tuyên bố là nhằm phản đối quyết định của Mỹ về Jerusalem. Nạn nhân trong vụ việc là 2 công dân Đan Mạch. Cả 2 đã được chuyển vào bệnh viện, một người trong đó bị thương nặng.

Vụ việc xảy ra tại một khu chợ đông khách du lịch. Lực lượng chức năng đã ngay lập tức bắt giữ đối tượng tấn công và cho biết vụ việc có động cơ chính trị. Nghi phạm, một người Nigeria 53 tuổi, cũng đã ban đầu khai nhận hành động tấn công trên để trả đũa quyết sách mới đây của Mỹ về Jerusalem.

Theo TTXVN/Vietnam+