.

Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc bảo vệ quyết định triển khai THAAD

Thứ Sáu, 01/12/2017, 09:06 [GMT+7]

Văn phòng của Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc cho biết Chủ tịch Chung Sye-kyun ngày 30-11 đã lên tiếng bảo vệ quyết định triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) trong cuộc hội đàm với Phó Chủ tịch Ủy ban toàn quốc Hội nghị Chính trị Hiệp thương Nhân dân Trung Quốc (Chính Hiệp) Lương Chấn Anh.

Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ triển khai tại Hàn Quốc. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ triển khai tại Hàn Quốc. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tại cuộc gặp, nhà lập pháp hàng đầu của Hàn Quốc còn nhấn mạnh hai bên cần phải cùng nỗ lực để bình thường hóa mối quan hệ vốn vẫn căng thẳng do việc triển khai THAAD.

Ông Chung nhấn mạnh: “Nếu không có vấn đề Triều Tiên thì chúng tôi đã không cần phải triển khai THAAD. Hôm qua Triều Tiên đã phóng thêm một quả tên lửa và chúng tôi không thể khoanh tay đứng nhìn mà không có khả năng tự vệ.”

Về phần mình, ông Lương cho rằng hai nước cần cùng nỗ lực để giải quyết các vấn đề còn tồn tại.

Vấn đề THAAD lâu nay vẫn là một “cái gai” trong mối quan hệ Hàn-Trung mặc dù hai bên hồi cuối tháng trước đã nhất trí đưa quan hệ này trở lại con đường phát triển bình thường.

Trung Quốc cho rằng THAAD có thể đe dọa lợi ích của nước này, trong khi Hàn Quốc và Mỹ vẫn luôn tuyên bố hệ thống này chỉ thuần túy mang tính tự vệ trước các mối đe dọa tên lửa của Triều Tiên.

Theo Vietnam+