.

Bê bối chính trị tại Hàn Quốc: Giữ nguyên mức án vụ "danh sách đen"

Thứ Tư, 20/12/2017, 07:59 [GMT+7]

Các công tố viên Hàn Quốc đã giữ nguyên mức án phạt như đề nghị trước đó đối với hai cựu quan chức cấp cao trong chính quyền của Tổng thống bị phế truất Park Geun-hye​ về việc lập một "danh sách đen" gồm nhiều nghệ sĩ có lập trường phê phán chính phủ.

(Nguồn: res.heraldm.com)
(Nguồn: res.heraldm.com)

Ngày 19-12, Văn phòng Công tố đặc biệt phụ trách vụ án này đã đề nghị tòa án phúc thẩm phạt cựu Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc Cho Yoon-sun​ và cựu Chánh Văn phòng tổng thống Kim Ki-choon các mức án lần lượt là 7 và 6 năm tù.

Bên công tố cũng đề nghị mức phạt tương tự cho 5 đối tượng khác, trong đó có các quan chức thuộc Phủ Tổng thống và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch dưới thời cựu Tổng thống Park Geun-hye dính líu đến vụ án này. Trước đó, các mức này đã được bên công tố đưa ra tại phiên xử của tòa sơ thẩm.

Tháng 2 vừa qua, cựu Bộ trưởng Cho Yoon-sun và Chánh Văn phòng tổng thống Kim Ki-choon đã bị truy tố vì lập ra danh sách đen gồm khoảng 10.000 nghệ sỹ có lập trường phản đối chính quyền của Tổng thống Park Geun-hye.

Nhóm công tố độc lập điều tra vụ bê bối liên quan tới Tổng thống bị luận tội Park Geun-hye cho biết 2 cựu quan chức trên bị cáo buộc là lợi dụng quyền lực để ép buộc các quan chức ngừng tài trợ cho nghệ sỹ và các tổ chức văn hóa không đồng quan điểm với chính phủ.

Vụ việc vỡ lở khi nhật báo Joongang Ilbo của Hàn Quốc đăng bài tiết lộ bản "danh sách đen" đã được lập khoảng 1 tháng sau khi xảy ra vụ chìm phà Sewol hồi đầu năm 2014. Đến nay, đã có tổng cộng 7 đối tượng bị truy tố liên quan đến việc lập bản danh sách này.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc sau đó đã công khai xin lỗi và thừa nhận tồn tại một ý đồ có hệ thống nhằm loại những người trong "danh sách đen" ra khỏi những dự án của chính phủ vì họ có quan điểm chỉ trích Tổng thống Park Geun-hye.

Đến tháng 7 năm nay, Tòa án quận trung tâm Seoul đã phạt Kim Ki-choon 3 năm tù với các tội danh trên. Tuy nhiên, bà Cho Yoon-sun đã được thả sau khi bị kết án 1 năm tù và được hoãn thi hành án trong 2 năm vì tội khai man. Cả bên công tố và các bị cáo đều kháng án phán quyết này.

Theo TTXVN/Vietnam+