.

Tây Ban Nha phát lệnh bắt các thành viên chính quyền cũ của Catalonia

Chủ Nhật, 05/11/2017, 09:55 [GMT+7]

Thẩm phán Tòa án Tối cao Tây Ban Nha Carmen Lamela ngày 2-11 đã ra lệnh bắt giữ tám thành viên của chính quyền bị giải tán ở vùng tự trị Catalonia, trong đó có cựu Phó Thủ hiến Oriol Junqueras.

Cựu Thủ hiến vùng Catalonia Carles Puigemont (giữa) và cựu Phó vùng Catalonia Oriol Junqueras (trái) tại một sự kiện ở Barcelona. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Cựu Thủ hiến vùng Catalonia Carles Puigemont (giữa) và cựu Phó vùng Catalonia Oriol Junqueras (trái) tại một sự kiện ở Barcelona. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Những người này bị cáo buộc tội danh nổi loạn, xúi giục nổi loạn và lạm dụng công quỹ liên quan việc khu vực tự trị này đơn phương tuyên bố độc lập hồi tuần trước.

Trong số các nhân vật bị bắt giữ trên, chỉ có người phát ngôn của cơ quan phụ trách các doanh nghiệp ở Catalonia - ông Santi Vila được tại ngoại với khoản tiền bảo lãnh 50.000 euro.

>> Thăm dò dư luận: Phe đòi độc lập Catalonia sẽ lại thắng cử

Theo thẩm phán Carmen Lamela, ông Vila được tại ngoại do trước đó đã chủ động đệ đơn từ chức lên chính quyền Catalonia một ngày trước khi chính quyền vùng này đơn phương tuyên bố độc lập hôm 27-10 vừa qua.

Tờ La Vanguard đưa tin thẩm phán Lamela cũng đã phát lệnh bắt giữ cựu Thủ hiến Carles Puigdemont, người hiện đang sống lưu vong ở Bỉ, sau khi ông này từ chối trình diện trước tòa. Tuy nhiên, người phát ngôn tòa án không xác nhận thông tin này, trong khi một nguồn tin tòa án cho biết thẩm phán sẽ không phát lệnh bắt giữ ông Puigdemont ít nhất là cho đến ngày 3-11.

Trước đó, tòa đã phát lệnh triệu tập tổng cộng 20 thành viên trong chính quyền bị giải tán vùng Catalonia, trong đó có ông Puigdemont, có mặt tại tòa án ở Madrid trong hai ngày 2 đến 3-11, khi tòa bắt đầu tiến trình xem xét các cáo buộc nổi loạn, xúi giục nổi loạn và vi phạm luật pháp đối với các nhân vật này. Tuy nhiên, ông Puigdemont cùng bốn nhân vật khác trong chính quyền này đang lưu vong ở Bỉ đã từ chối về nước theo triệu tập của tòa.

Theo TTXVN/Vietnam+