.

Cuộc khủng hoảng di dân nghiêm trọng nhất thế giới ở Syria

Thứ Năm, 30/11/2017, 14:06 [GMT+7]

Với một nửa số dân phải rời bỏ nhà cửa lánh nạn, Syria đang chứng kiến một cuộc khủng hoảng di dân lớn nhất và nghiêm trọng nhất thế giới.

Phó Tổng Thư ký phụ trách các vấn đề nhân đạo của LHQ Mark Lowcock. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Phó Tổng Thư ký phụ trách các vấn đề nhân đạo của LHQ Mark Lowcock. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Đây là nội dung báo cáo của Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc phụ trách viện trợ nhân đạo và điều phối cứu trợ khẩn cấp, ông Mark Lowcock, trình bày tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 29-11.

Theo ông Lowcock, trong 9 tháng đầu năm nay, trung bình mỗi ngày có hơn 6.500 người ở Syria phải rời bỏ nhà cửa lánh nạn.

Ông cho biết tình hình đặc biệt nghiêm trọng tại phía Đông Bắc Syria khi xung đột vẫn tiếp diễn tại khu vực trải dài từ sông Euphrate tới biên giới Iraq, với 2 điểm nóng chiến sự là tỉnh Raqqa và Deir ez-Zor.

Trong 1 năm qua, các cuộc không kích và giao tranh trên thực địa đã khiến hơn 436.000 người dân tại Raqqa và khu vực lân cận rời bỏ nhà cửa.

Trong khi đó, từ tháng 8 đến nay, đã có khoảng 350.000 người dân tại Deir ez-Zor phải rời đi. Ngoài ra, báo cáo cho biết hiện còn gần 3 triệu người dân Syria đang phải sống trong các khu vực bị vây hãm và khó tiếp cận.

Phó Tổng thư ký Lowcock cũng bày tỏ quan ngại về cuộc khủng hoảng nhân đạo tại Syria, khi có tới hơn 13 triệu người dân tại nước này cần được viện trợ nhân đạo khẩn cấp, sống trong điều kiện thiếu thốn lương thực - thực phẩm, thuốc men, nước sạch... trầm trọng, trong khi trẻ em không được đến trường, không được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc y tế.

Hệ thống cơ sở hạ tầng bị phá hủy nghiêm trọng, gồm trường học, bệnh viện, đường sá... Hàng nghìn người tử vong do các nguyên nhân có thể ngăn ngừa được.

Trong khi đó, hoạt động cứu trợ nhân đạo cũng gặp không ít khó khăn, đặc biệt tại các khu vực dân cư xảy ra chiến sự và vẫn bị các tay súng tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng chiếm đóng.

Theo TTXVN/Vietnam+