.

27 nước EU sẽ lần đầu tiên thảo luận về quan hệ với Anh sau Brexit

Thứ Tư, 08/11/2017, 08:09 [GMT+7]

Ngày 8-11, 27 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) sẽ lần đầu tiên có cuộc thảo luận tại Brussels về mối quan hệ tương lai với Anh sau khi nước này rời khỏi EU, còn gọi là Brexit.

Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Đây được xem là vòng thảo luận đầu tiên của các đại diện thường trực EU về cách thức tiếp cận giữa giai đoạn chuyển tiếp và tương lai quan hệ thương mại với London.

Tiến trình này sẽ cho phép tiến hành một cách nhanh chóng hơn các cuộc thảo luận về một giai đoạn chuyển tiếp hậu Brexit, dự kiến vào ngày 29-3-2019, tiếp theo là hiệp định thương mại liên kết giữa Anh và EU trong tương lai.

Trong cuộc gặp ngày 8-11, 27 nước EU sẽ xác định những vấn đề chính mà các cuộc đàm phán sắp tới sẽ gặp phải và bước đầu định hình cho giai đoạn chuyển tiếp và quan hệ tương lai.

Tại cuộc họp có thể xuất hiện một vài bất đồng giữa các nước mong muốn khởi động sớm thảo luận về tương lai quan hệ thương mại và những nước ủng hộ việc tôn trọng nghiêm chỉnh tiến trình đàm phán.

Tại Hội nghị thượng đỉnh EU hồi tháng 10, 27 nước còn lại trong liên minh đã chấp nhận khởi động công việc chuẩn bị nội bộ cho cuộc thảo luận trong tương lai về một hiệp định thương mại với Anh.

Mục tiêu là để có thể sẵn sàng tiến hành mọi việc một cách nhanh chóng ngay khi bắt đầu giai đoạn hai của cuộc đàm phán khi ba vấn đề ưu tiên liên quan đến cuộc chia tay đạt được những tiến bộ đầy đủ.

Một vài lãnh đạo châu Âu đã tính đến khả năng trong cuộc họp thượng đỉnh EU vào giữa tháng 12, một thỏa thuận sẽ đạt được trên ba vấn đề ưu tiên là bảo đảm quyền của các công dân bị ảnh hưởng trực tiếp do Brexit, "hóa đơn ly hôn" và vấn đề biên giới Ireland.

Theo TTXVN/Vietnam+