.

Vấn đề Brexit: EU khẳng định "bóng hoàn toàn ở sân Anh"

Thứ Ba, 10/10/2017, 08:30 [GMT+7]

Ngày 9-10, đại diện Liên minh châu Âu (EU) khẳng định "bóng hoàn toàn đang ở trong sân của Anh", khi nói về cuộc đàm phán Brexit (chỉ việc Anh rời khỏi EU).

Ảnh minh họa. (Nguồn: Alamy Stock Photo)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Alamy Stock Photo)

Trước đó, một nguồn tin thân cận của Chính phủ Anh cho biết nữ Thủ tướng Anh Theresa May có kế hoạch phát biểu trước Hạ viện nước này cùng ngày để trình bày quan điểm rằng "bóng nằm trong chân của EU" và bày tỏ lạc quan về việc sẽ nhận được câu trả lời tích cực từ phía châu Âu, đồng thời kêu gọi EU mềm dẻo hơn để chuyển sang giai đoạn 2 của cuộc đàm phán.

Phản ứng trước thông tin trên, người phát ngôn Ủy ban châu Âu (EC) Margaritis Schinas nhấn mạnh "đây không hẳn là một trận bóng."

Phát biểu tại họp báo, ông Schinas khẳng định EC không bình luận gì về các bình luận trên, nhưng muốn nhắc nhở Thủ tướng Anh rằng "có một lịch trình rõ ràng cho các cuộc đàm phán và đến nay vẫn chưa tìm ra giải pháp nào cho giai đoạn đầu tiên, đó là tiến trình Brexit."

Ông nói thêm: "Bóng đang nằm trong sân của Anh, các bước tiếp theo tùy thuộc hoàn toàn vào Anh."

Lời qua tiếng lại giữa hai bên diễn ra trong bối cảnh giới chức từ hai bên đã bắt đầu gặp nhau tại Brussels từ ngày 9-10. Tuy nhiên, việc trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU Michel Barnier và trưởng đoàn đàm phán Anh David Davis đều không tham dự phiên mở đầu cho thấy họ đều không kỳ vọng nhiều vào các cuộc đàm phán.

Trên thực tế, các cuộc đàm phán đến nay vẫn bế tắc trên toàn bộ 3 vấn đề chủ chốt: hóa đơn "ly hôn" mà Anh phải trả, quyền của công dân EU sống tại Anh và số phận đường biên giới giữa Bắc Ireland và Ireland.

Vòng đàm phán thứ 5 là vòng cuối cùng trước khi Hội nghị thượng đỉnh EU diễn ra vào các ngày 19 và 20-9, tại đây các lãnh đạo EU sẽ đánh giá các "tiến bộ đầy đủ" trong giai đoạn 1 của cuộc thương lượng để cho phép chuyển sang đàm phán về mối quan hệ thương mại giữa EU với nước Anh hậu Brexit, thời điểm dự kiến diễn ra vào cuối tháng 3-2019.

Theo TTXVN/Vietnam+