.

RAND: Nguy cơ xung đột quân sự Mỹ-Trung Quốc đang gia tăng

Thứ Sáu, 06/10/2017, 14:17 [GMT+7]

Theo PressTV, tạp chí Newsweek ngày 4-10 dẫn nguồn trung tâm nghiên cứu RAND của Mỹ cảnh báo nguy cơ xung đột giữa nước này và Trung Quốc đã tăng cao trong vài năm gần đây, đồng thời khẳng định một cuộc chiến như vậy sẽ vô cùng đẫm máu.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Sputniknews)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Sputniknews)

Trong báo cáo mới nhất, RAND cho rằng những sự phát triển và cải cách của quân đội Trung Quốc đã khiến nước này trở thành một đối thủ đáng gờm. Bản báo cáo nhận định về một số tình huống có thể dẫn đến xung đột Trung-Mỹ, trong đó nguy cơ hàng đầu đến từ chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.

Bên cạnh việc đe dọa sử dụng biện pháp quân sự với Triều Tiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump còn áp đặt nhiều lệnh trừng phạt nhằm vào các công ty Trung Quốc để buộc Bắc Kinh giúp chấm dứt các chương trình quân sự của Bình Nhưỡng.

RAND cho rằng khó có khả năng Trung Quốc bảo vệ Triều Tiên trước một cuộc tấn công từ Mỹ. Tuy nhiên, Trung Quốc sẽ quyết tâm bảo vệ những lợi ích của mình, điều này có thể mâu thuẫn với các mục tiêu của Mỹ và dẫn đến một cuộc xung đột lớn hơn.

Ngoài vấn đề Triều Tiên, RAND cho rằng việc Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trên toàn bộ Biển Đông cũng có thể dẫn đến một cuộc đụng độ quân sự với Mỹ.

Một lý do khác có thể gây xung đột là Đài Loan cùng chính sách "một Trung Quốc" của chính quyền Bắc Kinh. Quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc đã có nhiều rạn nứt liên quan đến các thỏa thuận quân sự lớn giữa Washington và Đài Loan.

Theo Vietnam+