.

Radar của THAAD tại Hàn Quốc có tầm hoạt động lên tới 1.000km

Chủ Nhật, 08/10/2017, 10:33 [GMT+7]

Các lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK) ngày 7-10 cho biết cụm radar của Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) được triển khai tại Hàn Quốc có thể phát hiện các mối đe dọa tên lửa ở tầm xa lên tới 1.000km.

Các trang thiết bị THAAD được chuyển tới Seongju, Hàn Quốc ngày 7-9. (AFP/TTXVN)
Các trang thiết bị THAAD được chuyển tới Seongju, Hàn Quốc ngày 7-9. (AFP/TTXVN)

Trong một tạp chí thường niên mang tên “Tập san Chiến lược” do Bộ chỉ huy Liên hợp quốc và Bộ chỉ huy các lực lượng hỗn hợp xuất bản, USFK thông báo cụm radar X-band đặt trên mặt đất của THAAD có thể phát hiện, phân loại và nhận dạng các mối đe dọa của tên lửa đang được bắn tới “ở tầm lên đến 1.000km”.

Lâu nay Trung Quốc vẫn mạnh mẽ phản đối việc Hàn Quốc triển khai THAAD với lý do cụm radar này có thể theo dõi các cơ sở quân sự và làm phương hại đến lợi ích an ninh của họ.

Về mặt lý thuyết, tầm hoạt động tối đa của cụm radar đi cùng với THAAD ở Hàn Quốc có thể bao trùm cả Triều Tiên và một số khu vực của Trung Quốc nhưng nhiều chuyên gia quân sự cho rằng cụm radar này không thể phát hiện các cơ sở trên mặt đất ở Trung Quốc do độ cong của Trái Đất.

Ấn phẩm trên còn cho biết thêm rằng THAAD có thể đánh chặn các tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung cả bên trong và bên ngoài tầng khí quyển, có thể được vận hành chung với các hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo khác, có tính cơ động cao và có thể triển khai tại khắp mọi nơi trên thế giới.

Theo Vietnam+