.

Mỹ giải mật gần 3.000 tài liệu về vụ ám sát cựu Tổng thống J.Kennedy

Thứ Sáu, 27/10/2017, 10:28 [GMT+7]

Reuters đưa tin, theo các quan chức chính phủ cấp cao của Mỹ, Tổng thống Donald Trump ngày 26-10 đã ra lệnh công bố 2.800 tài liệu liên quan tới vụ ám sát cựu Tổng thống John F. Kennedy (JFK) vào năm 1963, tuy nhiên lại nhượng bộ trước sức ép của Cục Điều tra liên bang (FBI) và Cơ quan Tình báo trung ương (CIA) không cho công bố một số thông tin.

Các tờ báo đưa tin về vụ ám sát Tổng thống John F. Kennedy được trưng bày tại Viện bảo tàng truyền thông Newseum ở Washington, DC ngày 26-9-2013. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Các tờ báo đưa tin về vụ ám sát Tổng thống John F. Kennedy được trưng bày tại Viện bảo tàng truyền thông Newseum ở Washington, DC ngày 26-9-2013. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Các quan chức chính phủ trả lời phóng viên cho biết Tổng thống Trump đã ra lệnh cho các cơ quan chính phủ nghiên cứu các tài liệu trong vòng 180 ngày tới nhằm xác định xem những tài liệu trên có cần phải tiếp tục giữ bí mật với công chúng hay không. Sau khi xem xét, ông Trump dự kiến những tài liệu bị giữ bí mật sẽ là rất ít.

Theo các quan chức, ông Trump đã miễn cưỡng chấp nhận lời đề nghị của các cơ quan trên giữ lại hàng nghìn tài liệu, tuy nhiên cuối cùng ông cảm thấy không có lựa chọn nào khác ngoài đồng ý với đề nghị của họ.

>> Mỹ sẽ công bố tài liệu mật về vụ ám sát Tổng thống John Kennedy

Một quan chức nêu rõ: "Tổng thống muốn đảm bảo một sự minh bạch hoàn toàn và hy vọng các cơ quan sẽ làm tốt hơn trong việc hạn chế mâu thuẫn trong các ghi chép và công bố thông tin nhanh nhất có thể".

Quốc hội Mỹ vào năm 1992 đã yêu cầu toàn bộ ghi chép liên quan tới cuộc điều tra cái chết của cựu Tổng thống Kennedy cần được công khai với công chúng, đồng thời ra thời hạn cuối cùng vào ngày 26-10-2017 tất cả tài liệu sẽ được công bố.

Tổng thống Trump hôm 21-10 đã xác nhận rằng ông sẽ cho phép công khai những tài liệu này.

2.891 tài liệu liên quan đến vụ ám sát cựu Tổng thống JFk ngày 22-11-1963 tại Dallas, Texas đã được Cơ quan Lưu trữ Quốc gia của Mỹ (National Archives) công bố trên mạng Internet. Theo chính phủ Mỹ, một số thông tin không được công bố vì lý do an ninh quốc gia.

Theo Vietnam+