.

Lễ hóa thân Nhà Vua Thái Lan Bhumibol Adulyadej diễn ra trang trọng

Thứ Sáu, 27/10/2017, 08:21 [GMT+7]

Sáng 26-10, Lễ hóa thân Nhà Vua Bhumibol Adulyadej chính thức bắt đầu tại quảng trường Sanam Luang ở thủ đô Bangkok với các nghi lễ hoàng gia và Phật giáo trong sự dõi theo của hàng triệu người dân Thái Lan.

Nghi lễ hoàng gia và Phật giáo tại Lễ hóa thân Nhà Vua Thái Lan Bhumibol Adulayjadej. (Ảnh: Doãn Tấn-Sơn Nam/TTXVN)
Nghi lễ hoàng gia và Phật giáo tại Lễ hóa thân Nhà Vua Thái Lan Bhumibol Adulayjadej. (Ảnh: Doãn Tấn-Sơn Nam/TTXVN)

Khoảng 350.000 người Thái Lan đã xuống đường tham dự sự kiện nhiều cảm xúc này.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã đại diện Nhà nước Việt Nam tham dự lễ hóa thân của Nhà Vua quá cố cùng hơn 40 đại diện hoàng gia và chính phủ các nước.

Sau khi lễ cúng viếng nhà vua quá cố Bhumibol Adulyadej (Rama IX) được tổ chức tại Cung điện Dusit Maha Prasat trọn ngày 25-10, từ 7 giờ sáng nay, linh quan Vua Bhumibol được đưa từ cung điện đến đài hóa thân hoàn vũ tại quảng trường Sanam Luang để hỏa táng.

Xe chở linh cữu nhà vua được các binh sỹ Thái Lan mặc trang phục truyền thống kéo, sau đó được đưa đi 3 vòng quanh quảng trường trong tiếng đại bác.

Dẫn đầu đoàn rước là Thủ tướng Prayut Chan-ocha. Quốc vương Vajiralongkorn (Rama X) trong quân phục sỹ quan cận vệ hoàng gia đi giữa đoàn rước linh cữu, trong khi Công chúa Maha Chakri Sirindhorn dẫn đầu đoàn thành viên hoàng gia.

Hàng trăm nghìn người dân Thái Lan từ khắp đất nước có mặt tại khu vực gần hoàng cung ở thủ đô Bangkok từ rạng sáng để tham dự tang lễ của Vua Bhumibol. Khi đoàn rước đi, họ đã đồng loạt quỳ lạy và nhiều người đã không giấu được những giọt nước mắt. Vào lúc 14 giờ chiều, việc rước linh quan nhà vua quá cố được hoàn tất và linh quan được chuyển đến đài hóa thân ở trung tâm quảng trường Sanam Luang.

Việc hỏa thiêu sẽ diễn ra vào lúc 22 giờ cùng ngày do đích thân Nhà vua Vajiralongkorn châm lửa. Ba ngày sau đó là các nghi lễ tách gỡ di vật khỏi tro cốt. Tro cốt sẽ được đưa về hoàng cung, còn các di vật được đưa vào 2 ngôi chùa.

Theo quan niệm của người Thái, tang lễ là dịp để tiễn Đức Vua của họ lên thiên đường. Bắt đầu từ 6 giờ chiều 26-10, các buổi biểu diễn của hoàng gia sẽ được tổ chức tại Sanam Luang để tôn vinh nhà vua và chấm dứt thời kỳ tang lễ chính thức của đất nước này. Những buổi biểu diễn bao gồm các điệu múa mặt nạ Khon, chương trình múa truyền thống và nhạc sống sẽ tiếp tục đến 6 giờ sáng hôm sau.

Vua Bhumibol Adulyadej, vị vua trị vì lâu nhất trên thế giới, nổi tiếng là một người đức độ và được coi là biểu tượng của sự gắn kết dân tộc Thái Lan. Ông mất ngày 13-10-2016 và Thái Lan đã để tang vị vua đáng kính trong 1 năm qua.

Theo TTXVN/Vietnam+