.

"Hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông là mối đe dọa hiện hữu"

Thứ Sáu, 07/07/2017, 14:14 [GMT+7]

Theo trang cbn.com, cựu Cố vấn an ninh quốc gia Philippines Roilo Golez cho rằng các hoạt động bồi đắp đảo và quân sự của Trung Quốc ở Biển Đông là "mối đe dọa rõ ràng và hiện hữu" đối với an ninh quốc gia Philippines.

Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam đang bị phía Trung Quốc chiếm đóng trái phép. (Nguồn: Reuters)

Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam đang bị phía Trung Quốc chiếm đóng trái phép.

(Nguồn: Reuters)

Trả lời phỏng vấn trong chương trình Bản tin sớm của kênh tin tức ANC hôm 6-7, ông Golez cho biết, bất cứ lúc nào Trung Quốc cũng có thể triển khai máy bay chiến đấu để có thể dễ ràng tiếp cận Philippines và Việt Nam.

Theo ông Golez, rất nhiều người dự đoán rằng Trung Quốc có thể triển khai một phi đội máy bay tiêm kích ở Đá Vành Khăn, Đá Chữ Thập và Đá Subi - những nơi có các đường băng dài 3km phù hợp với "tất cả các máy bay (chiến đấu) và máy bay vận tải của Trung Quốc."

Ông nhấn mạnh: "Khi những đường băng này đi vào hoạt đông, những máy bay chiến đấu này được triển khai tại đây... tất cả các máy bay này sẽ có phạm vi hoạt động bao trùm toàn bộ Philippines, Việt Nam. Theo tôi, đó là mối đe dọa rõ ràng và hiển hiện đối với an ninh quốc gia của chúng tôi."

Mới đây, Chương trình Sáng kiến minh bạch hàng hải châu Á (AMTI) thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) dẫn các hình ảnh vệ tinh cho biết, Trung Quốc đang xây dựng trái phép các hầm chứa tên lửa, các trạm ra​dar và thông tin liên lạc trên các đảo nhân tạo ở Biển Đông.

AMTI cho rằng: "Bắc Kinh có thể triển khai các khí tài quân sự, trong đó có các máy bay chiến đấu và bệ phóng tên lửa di dộng tới quần đảo Trường Sa vào bất cứ lúc nào."

AMTI cho hay các căn cứ không quân ở các Đá Chữ Thập, Subi và Vành Khăn, cũng như căn cứ không quân thứ 4 ở đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam trên Biển Đông, cho phép các máy bay quân sự Trung Quốc có phạm vi hoạt động bao trùm gần như toàn bộ khu vực Biển Đông.

Ông Golez, làm cố vấn dưới thời Tổng thống Gloria Macapagal-Arroyo, giải thích rằng những hầm chứa tên lửa này là các cấu trúc bảo vệ các thiết bị, như tên lửa phòng thủ, vũ khí phòng thủ và máy bay.

Về các cơ sở radar và thông tin liên lạc, ông giải thích là Trung Quốc có thể bố trí các máy bay giám sát, 4 trong số đó đã được bố trí ở Hải Nam - tỉnh cực Nam và nhỏ nhất của Trung Quốc.

Theo Vietnam+