.

Philippines bác cáo buộc vi phạm kế hoạch hành động ở Biển Đông

Thứ Ba, 12/08/2014, 14:40 [GMT+7]

Theo Đài Tiếng nói Hoa Kỳ, ngày 11-8, Philippines đã thẳng thừng bác bỏ cáo buộc của Trung Quốc, cho rằng Manila vi phạm Kế hoạch hành động 3 điểm (TAP) do chính Manila đề xuất, yêu cầu ngừng các hành động khiêu khích trên Biển Đông để xoa dịu căng thẳng.

 Hoạt động thăm dò dầu khí của Philippines. (Nguồn: Angmalaya.net)
Hoạt động thăm dò dầu khí của Philippines. (Nguồn: Angmalaya.net)

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose tuyên bố có lẽ Bắc Kinh đã hiểu lầm sau khi Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị hôm 10-8 chỉ trích Philippines mâu thuẫn với chính đề nghị của mình.

Theo kế hoạch 3 điểm TAP, biện pháp tức thời thúc đẩy ngừng các hành động khiêu khích, biện pháp trung gian kêu gọi thực thi đầy đủ Tuyên bố ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC) và nhanh chóng đạt được thỏa thuận cuối cùng về Bộ quy tắc ứng xử giữa các bên trên Biển Đông (COC) và tuân thủ luật pháp là biện pháp sau cùng để giải quyết tranh chấp.

Ngoại trưởng Trung Quốc tố cáo Philippines đã bỏ qua hai bước đầu mà nhảy vọt tới bước thứ ba và kêu gọi Manila nếu muốn theo đuổi kế hoạch TAP thì hãy rút lại vụ kiện và trở lại biện pháp tức thời.

Đáp lại chất vấn của Ngoại trưởng Trung Quốc, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines nhấn mạnh TAP không thể hiểu bằng khái niệm "các bước"./

Theo Vietnam+