.

Thủ tướng Ba Lan: Hành động nghe lén là âm mưu gây mất ổn định

Thứ Ba, 24/06/2014, 07:27 [GMT+7]

Ngày 23-6, Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk tuyên bố hành động nghe lén các cuộc hội thoại của quan chức cấp cao và doanh nhân nước này là một âm mưu gây mất ổn định đất nước.

Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk (Nguồn: AP)
Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk (Nguồn: AP)

Ông Tusk đưa ra tuyên bố trên sau khi trang web của tạp chí Wprost ngày 22/6 công bố 2 đoạn băng ghi âm bí mật các cuộc nói chuyện của giới chức Ba Lan.

Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 23/6, Thủ tướng Tusk nêu rõ ông sẽ không bị tác động trước sức ép thay đổi thành phần nội các liên quan đến các đoạn băng ghi âm bất hợp pháp bị rò rỉ trong thời gian vừa qua. 

Cùng ngày, phát biểu tại Luxembourg, trước thềm cuộc gặp ngoại trưởng các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU), Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski cáo buộc một nhóm tội phạm có tổ chức đứng đằng sau việc bí mật ghi âm các cuộc hội thoại riêng tư của ông và các quan chức khác của Ba Lan, vụ việc được cho là đẩy chính phủ của Thủ tướng Tusk rơi vào khủng hoảng.

Trong hai đoạn băng ghi âm được tạp chí Wprost công bố trên trang web ngày 22/6 có một cuộc nói chuyện riêng tư hồi đầu năm nay giữa Ngoại trưởng Sikorski và ông Jacek Rostowski, hiện là nghị sĩ thuộc đảng Cương lĩnh Công dân cầm quyền và từng là Bộ trưởng Tài chính Ba Lan. 

Trong cuộc nói chuyện này, ông Sikorski bình luận rằng "liên minh Ba Lan - Mỹ là vô ích, thậm chí gây tác hại bởi nó tạo ra cảm giác giả tạo về an ninh. Đây là một trò lừa bịp có thể đẩy Ba Lan vào thế xung đột với Đức và Nga". 

Ông Sikorski không phủ nhận phát biểu của ông trong cuộc nói chuyện trên và cũng không cung cấp bằng chứng về nhóm tội phạm có tổ chức mà ông cáo buộc đứng đằng sau vụ việc này, song ông bày tỏ hy vọng thủ phạm sẽ sớm bị tìm ra và trừng phạt. 

Đoạn băng thứ hai được tạp chí Wprost công bố ghi âm cuộc nói chuyện giữa ông Slawomir Nowak, cựu Bộ trưởng phụ trách hạ tầng cơ sở và ông Dariusz Zawadka, nguyên là người đứng đầu các lực lượng đặc nhiệm và hiện là Phó Chủ tịch tập đoàn điều phối các đường ống dẫn dầu PERN của Ba Lan. Nội dung cuộc nói chuyện liên quan việc dàn xếp cuộc bầu cử tổng thống Ba Lan năm 2005./.

Theo Vietnam+