Phòng cháy, chữa cháy tại các cơ sở lưu trú
(QBĐT) - Quảng Bình là địa phương có nền kinh tế du lịch phát triển mạnh, thu hút lượng lớn du khách trong và ngoài nước. Đặc biệt, vào mùa hè, lượng khách đến Quảng Bình nghỉ dưỡng tăng cao. Để chủ động phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC-CNCH) tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, Công an tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao trách nhiệm của các chủ cơ sở, góp phần bảo đảm an toàn cho du khách khi đến nghỉ ngơi.
Ngay vào đầu mùa hè 2024, Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH, Công an tỉnh đã có kế hoạch chuyên đề kiểm tra an toàn PCCC-CNCH đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú trên địa bàn toàn tỉnh. Tại các cơ sở lưu trú, đặc biệt là những khách sạn cao tầng, nhiều phòng với lượng lớn du khách đến nghỉ, chủ cơ sở lưu trú cũng đã chủ động phần nào về công tác PCCC-CNCH.
Cụ thể, các cơ sở lưu trú, kinh doanh dịch vụ du lịch thường xuyên phối hợp tích cực với các cơ quan chức năng tập huấn kỹ năng sử dụng phương tiện PCCC tại chỗ cho nhân viên; xây dựng kế hoạch, phương án PCCC và trang bị phương tiện chữa cháy, thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”.
Là một trong những cơ sở lưu trú tương đối lớn tại trung tâm TP. Đồng Hới, khách sạn Sam Quảng Bình có gần 150 phòng nghỉ với hơn 90 nhân viên làm việc thường xuyên. Do đó, việc bảo đảm an ninh, an toàn nói chung và công tác PCCC-CNCH nói riêng luôn được ban giám đốc khách sạn thực hiện khá nghiêm túc. Hệ thống PCCC tại khách sạn được trang bị đầy đủ các thiết bị chữa cháy tiêu chuẩn hiện đại, tiện lợi, mức độ cảnh báo cao; các thiết bị chữa cháy trang bị tại các tầng, vách tường, hành lang, hệ thống phun nước chữa cháy tự động và hệ thống thoát hiểm bảo đảm theo quy định.
Giám đốc khách sạn Sam Quảng Bình Lê Hồng Quang cho biết: Để an toàn cho du khách cũng như nhân viên làm việc trong tòa nhà, với phương châm “bảo đảm tính mạng con người là trên hết”, chúng tôi thường xuyên mở các lớp tập huấn trước mùa du lịch cho nhân viên, có như vậy du khách cảm thấy yên tâm nhất khi đến lưu trú nơi đây.
Cũng như khách sạn Sam Quảng Bình, khách sạn Vĩnh Hoàng cũng là một trong những cơ sở lưu trú tương đối lớn với hơn 100 phòng nghỉ. Do đó, công tác PCCC tại khách sạn luôn được quan tâm, chú trọng và đặt lên hàng đầu. Hệ thống, phương tiện PCCC-CNCH được đầu tư tương đối đầy đủ và bảo đảm hoạt động khi có sự cố xảy ra. Phó Giám đốc khách sạn Vĩnh Hoàng Nguyễn Văn Hoàng cho hay: Ngoài cơ sở vật chất, trang thiết bị, đơn vị đã tăng cường thêm nhân lực ứng trực PCCC vào mùa cao điểm, để kịp thời xử lý khi sự cố xảy ra.
Không chỉ vào mùa cao điểm nắng nóng, lực lượng Cảnh sát PCCC-CNCH cũng đã thường xuyên tổ chức các đợt kiểm tra định kỳ, đột xuất đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú trên địa bàn.
Qua công tác kiểm tra, cơ quan chức năng đã phát hiện những tồn tại về PCCC-CNCH và kịp thời hướng dẫn chủ cơ sở khắc phục; đồng thời, kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm, thực hiện việc tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động và thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng đối với các cơ sở không bảo đảm an toàn về PCCC theo quy định của pháp luật. Qua đó, góp phần làm giảm số vụ cháy, nổ và hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ gây ra.
Theo trung tá Nguyễn Khánh An, Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH: Đơn vị đã tham mưu cho các cấp có thẩm quyền để triển khai thực hiện hiệu quả công tác PCCC-CNCH trên địa bàn tỉnh; chỉ đạo Công an các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác kiểm tra điều kiện về PCCC-CNCH tại các cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC, nhất là các cơ sở tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao, tập trung đông người, như: Khách sạn, nhà nghỉ...; tổ chức tuyên truyền, tập huấn về PCCC-CNCH cho lực lượng dân phòng và các doanh nghiệp, cá nhân có nhu cầu trên địa bàn.
Trong đợt này, đơn vị đã tiến hành kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức và cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú; hồ sơ theo dõi, quản lý hoạt động PCCC-CNCH; thiết kế và thẩm duyệt thiết kế về PCCC theo quy định; kiểm tra việc trang bị, bố trí, bảo dưỡng phương tiện PCCC… và nhiều nội dung theo quy định.
Qua công tác kiểm tra, chúng tôi chỉ ra những thiếu sót, tồn tại trong PCCC với mục đích để cơ sở khắc phục những tồn tại, bảo đảm cho khách lưu trú an toàn. Đối với những cơ sở chưa khắc phục tồn tại, thiếu sót, chúng tôi sẽ có những kiến nghị, yêu cầu dừng hoạt động..., trung tá Nguyễn Khánh An nhấn mạnh.
Có thể nói, việc thực hiện tốt công tác PCCC là giải pháp cần thiết để tạo dựng thương hiệu, uy tín đối với khách hàng cũng như bảo đảm an toàn về tài sản cho chủ cơ sở lưu trú. Chính vì thế, việc kiểm tra thường xuyên tại các cơ sở lưu trú về PCCC-CNCH sẽ nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành quy định của pháp luật về PCCC-CNCH, kỹ năng thoát nạn, sử dụng phương tiện PCCC-CNCH của chủ cơ sở lưu trú và kịp thời xử lý các sự cố cháy, nổ khi mới phát sinh; đồng thời góp phần giúp xây dựng hình ảnh du lịch Quảng Bình an toàn và thân thiện đến với du khách.
Ngô Quang Văn