Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Dấu ấn Công an xã trên các công trình trọng điểm

  • 07:16 | Thứ Bảy, 04/03/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Là một xã biển, nằm phía Bắc của huyện Quảng Trạch, Quảng Đông hiện có một số dự án đầu tư. Trong đó, dự án Trung tâm Điện lực Quảng Trạch tại thôn Vịnh Sơn là dự án trọng điểm quốc gia về lĩnh vực năng lượng, đóng vai trò động lực trong thu hút đầu tư, phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương…
 
Cùng với dự án này, trên địa bàn xã Quảng Đông còn có nhiều cơ quan, doanh nghiệp đứng chân. Tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn xã thời gian qua, nhất là trong giai đoạn đầu triển khai dự án Trung tâm Điện lực Quảng Trạch còn nhiều phức tạp.
 
Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng còn nhiều vướng mắc liên quan đến giải quyết chế độ chính sách cho các hộ gia đình bị thu hồi đất, xảy ra tình trạng người dân ngăn cản, cản trở thi công. Ngoài ra, xã hiện đang thu hút một lượng lớn lao động từ các địa phương khác tới sinh sống và làm việc nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất ANTT, như: Cờ bạc, rượu chè, ma túy, trộm cắp tài sản…
 
Tuy nhiên, với vai trò nòng cốt trong việc bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa bàn cơ sở, lực lượng Công an xã Quảng Đông đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai đồng bộ, hiệu quả các biện pháp công tác, huy động sự vào cuộc quyết liệt của các ban, ngành, đoàn thể, sự phối hợp hiệp đồng giữa các lực lượng liên quan; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức, chấp hành tốt các quy định và chấp thuận bàn giao mặt bằng để đơn vị thực hiện thi công các dự án trên địa bàn. Chính vì thế, đến nay, tình hình ANTT cơ bản ổn định, góp phần để dự án Trung tâm Điện lực Quảng Trạch tiến hành các bước thi công… 
Lực lượng Công an xã Quảng Đông phối hợp tuần tra, bảo đảm an ninh trật tự trên công trình trọng điểm.
Lực lượng Công an xã Quảng Đông phối hợp tuần tra, bảo đảm an ninh trật tự trên công trình trọng điểm.
Theo đại úy Trần Quốc Đoàn, Trưởng Công an xã Quảng Đông, việc bảo đảm ANTT trên địa bàn nói chung và an toàn cho dự án được thuận lợi triển khai nói riêng là nhiệm vụ thường xuyên, hàng đầu của lực lượng Công an xã. Đơn vị luôn xác định tầm quan trọng của dự án, nên đẩy mạnh công tác phối hợp chặt chẽ với các lực lượng liên quan.
 
Một trong những biện pháp mà lực lượng Công an xã Quảng Đông đã thực hiện và tạo được sự đồng thuận trong nhân dân chính là việc tuyên truyền, vận động nhân dân, cùng ăn, cùng ở, cùng làm với bà con, từ đó, kịp thời nắm bắt những tâm tư, tình cảm, khó khăn, vướng mắc, kiến nghị chính đáng của người dân để kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền có cách giải quyết phù hợp, thấu tình, đạt lý. Đồng thời, lực lượng Công an xã đã tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để người dân hiểu, đồng tình, ủng hộ dự án…
 
Riêng đối với những hộ gia đình còn có tư tưởng cản trở thi công, gây khó khăn cho dự án, lực lượng Công an xã đã thực hiện việc tuyên truyền cá biệt, vận động cá biệt, thậm chí tham mưu để chính quyền và Ban Quản lý dự án đối thoại trực tiếp với nhân dân, nắm, hiểu tâm tư bà con và có cách giải quyết đúng đắn theo quy định… Công an xã Quảng Đông đã luôn kết nối, thông tin, tranh thủ sự đồng tình, hỗ trợ của người dân trên địa bàn với những mô hình hiệu quả trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, như: Zalo kết nối, vì bình yên thôn xóm, các tổ ANTT tại địa bàn 5 thôn…
 
Thượng tá Nguyễn Hoàng Minh, Trưởng Công an huyện Quảng Trạch, cho biết, tại địa bàn xã Quảng Đông có nhiều dự án trọng điểm quốc gia, trong đó nổi bật là dự án Trung tâm Điện lực Quảng Trạch.
 
Trong quá trình thực hiện việc bảo đảm ANTT ở cơ sở, Công an xã Quảng Đông và Đồn Công an Hòn La đã phối hợp với nhau khá chặt chẽ, đặc biệt là trong công tác tuần tra, kiểm soát, phòng, chống các loại tệ nạn xã hội, cũng như nạn trộm cắp tài sản, trang thiết bị trên công trường.
 
Đặc biệt, các đơn vị phối hợp với chính quyền cơ sở thực hiện các mặt công tác, từ nắm, dự báo tình hình có liên quan đến việc tái định cư, giải phóng mặt bằng cũng như các vấn đề nổi lên, tranh chấp, khiếu kiện, ANTT tại địa bàn xã Quảng Đông.
 
Đến nay, tình hình ở đây cơ bản ổn định, đã giải quyết ổn thỏa việc đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư và nhà máy đã khởi công những hạng mục quan trọng của công trình...
 
Dẫu phía trước còn nhiều khó khăn, nhưng không thể phủ nhận những dấu ấn đậm nét của lực lượng Công an xã trên các công trình trọng điểm. Các vụ việc xảy ra được giải quyết nhanh chóng, dứt điểm, không để hình thành điểm nóng về ANTT.
 
N.Q.V

tin liên quan

Ngày hội của toàn dân

(QBĐT) - "Ngày hội Biên phòng toàn dân" không chỉ là dịp để vun đắp tình đoàn kết quân dân, mà còn để chính quyền các địa phương và mỗi người dân ở KVBG nhận thức được trách nhiệm, nghĩa vụ của mình trong việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Triển khai mô hình "Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy tại khu dân cư"

(QBĐT) - Nhằm đẩy mạnh phong trào Toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ gắn với phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc", ngày 28/2, Công an TP. Đồng Hới phối hợp với phường Đồng Hải tổ chức triển khai mô hình "Tổ liên gia an toàn PCCC tại khu dân cư".

Công an 6 tỉnh Bắc miền Trung ký kết giao ước thi đua "Vì an ninh Tổ quốc" năm 2023

(QBĐT) - Ngày 27/2, tại trụ sở Công an tỉnh Quảng Bình, Cụm thi đua số 5 - Bộ Công an gồm công an 6 tỉnh Bắc miền Trung: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế đã tổ chức hội nghị ký kết giao ước thi đua "Vì an ninh Tổ quốc" năm 2023.