Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Ngày hội của toàn dân

  • 08:42 | Thứ Ba, 28/02/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Những ngày này, khắp các địa phương ở khu vực biên giới (KVBG) rộn ràng tổ chức các hoạt động “Ngày hội Biên phòng toàn dân” (NHBPTD). Ngày hội không chỉ là dịp để vun đắp tình đoàn kết quân dân, mà còn để chính quyền các địa phương và mỗi người dân ở KVBG nhận thức được trách nhiệm, nghĩa vụ của mình trong việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới (ANBG) quốc gia.

Nhiều hoạt động ý nghĩa
 
Ngày 23/2 vừa qua, xã Thượng Trạch (Bố Trạch) phối hợp với Đồn BP Cồn Roàng và Đồn BP Cà Roòng tổ chức NHBPTD. Đây là địa phương được Bộ Chỉ huy Bộ đội (BĐ) BP tỉnh phối hợp với Ủy ban MTTQVN tỉnh lựa chọn tổ chức điểm của năm 2023.
 
Ngay từ sáng sớm, người dân Ma Coong trên địa bàn đã tập trung về trụ sở UBND xã để tham gia ngày hội. Chủ tịch UBND xã Thượng Trạch Đinh Cu cho biết, Thượng Trạch là xã biên giới khó khăn của huyện Bố Trạch và là địa bàn có vị trí quan trọng về chính trị, kinh tế-xã hội (KT-XH) quốc phòng, an ninh. Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền địa phương đã chủ động phối hợp, tham gia với các cơ quan, đơn vị, lực lượng bảo vệ biên giới bảo vệ vững chắc chủ quyền ANBG quốc gia. Thế trận BP toàn dân, an ninh nhân dân được củng cố và phát huy, góp phần xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.
 
Hàng tháng, hàng quý, chính quyền địa phương cùng với hai Đồn BP Cà Roòng, Cồn Roàng tổ chức giao ban công tác quốc phòng, an ninh. Qua đó, đánh giá nhận xét, rút kinh nghiệm về các vấn đề liên quan đến công tác bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, ANBG quốc gia, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng và phát triển KT-XH trên địa bàn nhằm đề ra các chủ trương, biện pháp thực hiện hiệu quả.
 
Trong năm 2022, lực lượng Quân sự, Công an xã Thượng Trạch cùng hai đồn BP tổ chức 4 đợt/10 lượt cán bộ, chiến sĩ tuần tra đường biên, mốc quốc giới; 82 lần/397 lượt cán bộ, chiến sĩ tuần tra địa bàn. Nhờ vậy, góp phần ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn. Việc xã Thượng Trạch được lựa chọn để tổ chức điểm NHBPTD mang đến cho chính quyền địa phương và đồng bào Ma Coong niềm vui rất lớn.
Khám và cấp phát thuốc miễn phí cho nhân dân biên giới.
Khám và cấp phát thuốc miễn phí cho nhân dân biên giới.
Anh Đinh Xức (SN 1979), Trưởng bản Cà Roòng 2 kiêm Tổ trưởng tổ tự quản an ninh trật tự của bản hào hứng cho biết: “Suốt mấy ngày nay, người dân Ma Coong ai nấy đều háo hức, chờ đợi ngày hội diễn ra. Vui nhất là nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục-thể thao và trò chơi dân gian, như: Kéo co, đi cà kheo, đan lát… được tổ chức với đông đảo bà con nhân dân tham gia. Đến chung vui với ngày hội, bà con còn được nhận quà, khám, chữa bệnh và cấp, phát thuốc miễn phí. Riêng cá nhân mình còn được tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn. Thời gian tới, mình sẽ tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân trong bản cùng tham gia các hoạt động toàn dân bảo vệ biên giới, an ninh trật tự trong bản”.
 
Được biết, tổng trị giá các phần quà được các ban, ngành, đơn vị tài trợ trao tại ngày hội gần 1 tỷ đồng. Những hoạt động ý nghĩa này đã góp phần tăng cường tình đoàn kết quân dân, xây dựng và bảo vệ chủ quyền, ANBG quốc gia.
 
Trong hai ngày 22 và 23/2 vừa qua, Đồn BP Ngư Thủy cũng đã phối hợp với các xã: Ngư Thủy, Ngư Thủy Bắc (Lệ Thủy) tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi và ý nghĩa mừng NHBPTD. Trung tá Nguyễn Minh Trường, Chính trị viên Đồn BP Ngư Thủy cho biết: “Do địa bàn đồn quản lý hai xã Ngư Thủy và Ngư Thủy Bắc, nên đơn vị phối hợp tổ chức NHBPTD tại thôn Tân Hòa (xã Ngư Thủy Bắc) và thôn Thượng Hải (xã Ngư Thủy). Tại các địa phương, sau khi ôn lại truyền thống 64 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng BĐBP Việt Nam (3/3/1959-3/3/2023) và đánh giá kết quả thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg, ngày 9/1/2015 của Thủ tướng Chính phủ, nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, giao lưu thể thao được tổ chức sôi nổi.
 
Đặc biệt, đơn vị đã kết nối kêu gọi kinh phí hỗ trợ, xây dựng 2 ngôi nhà “Mái ấm biên cương” cho 2 trường hợp gia đình chính sách khó khăn trên địa bàn (trị giá 230 triệu đồng). Đó là trường hợp bà Võ Thị Đa ở thôn Tân Hải, xã Ngư Thủy Bắc, từng tham gia Đại đội nữ pháo binh Ngư Thủy anh hùng và bà Hoàng Thị Thía, thôn Thượng Nam, xã Ngư Thủy, từng tham gia thanh niên xung phong. Đây là những phần quà đặc biệt ý nghĩa, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, sự tri ân đối với công lao, đóng góp của những gia đình chính sách, người có công với cách mạng”.
 
Hướng về biên giới
 
Theo kế hoạch dự kiến, NHBPTD năm 2023 được hai phường: Quảng Phúc và Quảng Thọ (TX. Ba Đồn) tổ chức lần lượt vào ngày 27, 28/2/2023. Trung tá Lê Quang Hà, Chính trị viên Đồn BP Cửa khẩu cảng Gianh cho biết, trước đó, Ủy ban MTTQVN TX. Ba Đồn và Đồn BP Cửa khẩu cảng Gianh đã thống nhất xây dựng kế hoạch phối hợp tổ chức NHBPTD. Các hoạt động kỷ niệm được tổ chức với nhiều hình thức phong phú, sinh động, thiết thực, hiệu quả và an toàn, tiết kiệm, hướng về biên giới vùng biển, đảo của Tổ quốc. Ngày hội không chỉ là dịp để huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH, bảo đảm quốc phòng, an ninh trên địa bàn, mà còn nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, tinh thần cảnh giác của cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận và các tầng lớp nhân dân trong tham gia xây dựng, quản lý, bảo vệ biên giới.
Các đơn vị trao tặng nhiều phần quà ý nghĩa cho người dân.
Các đơn vị trao tặng nhiều phần quà ý nghĩa cho người dân.
Tại ngày hội, BĐBP và chính quyền địa phương lồng ghép tuyên truyền các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong xây dựng và bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia. Trong đó, chú trọng nội dung Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 28/9/2018 của Bộ Chính trị về “Chiến lược bảo vệ biên giới quốc gia”, Luật BP Việt Nam, Luật Biên giới quốc gia, Luật Biển Việt Nam và quy định về việc tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, ANBG quốc gia trong tình hình mới, quy định chống khai thác IUU.
 
“Trong khuôn khổ các hoạt động của ngày hội, đơn vị đã tham mưu chính quyền các cấp khen thưởng cho tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào bảo vệ biên giới, vùng biển; tặng 50 suất quà (trị giá mỗi suất 500 nghìn đồng) cho các hộ gia đình chính sách, học sinh trong chương trình “Nâng bước em tới trường” và “Con nuôi Đồn BP”; hỗ trợ 50 triệu đồng/nhà để xây dựng 2 nhà "Đại đoàn kết"; tặng cờ Tổ quốc cho nhân dân”, trung tá Lê Quang Hà cho biết thêm.
 
Thượng tá Ngô Văn Dũng, Chủ nhiệm Chính trị, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết: Nhằm hướng tới kỷ niệm 64 năm Ngày truyền thống BĐBP và 34 năm NHBPTD, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo các đồn BP phối hợp với chính quyền, đoàn thể các địa phương tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, hướng về người dân các địa bàn KVBG, NHBPTD đã để lại những hình ảnh đẹp, có sức lan tỏa lớn, thúc đẩy phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, ANBG quốc gia trong tình hình mới. Qua đó, góp phần tăng cường mối quan hệ đoàn kết quân dân, củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc, huy động sức mạnh tổng hợp của toàn dân, toàn quân và cả hệ thống chính trị trong xây dựng, quản lý và bảo vệ chủ quyền ANBG, giữ vững ổn định chính trị ở KVBG biển của tỉnh”.
 
Dương Công Hợp

tin liên quan

Mạnh tay xử lý vi phạm nồng độ cồn

(QBĐT) - Vi phạm nồng độ cồn là một trong những nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông nghiêm trọng. Lực lượng chức năng đã và đang tiếp tục mạnh tay, kiên quyết xử lý vi phạm nồng độ cồn với mục tiêu kiềm chế, kéo giảm TNGT, trong đó, cán bộ, đảng viên nếu vi phạm ngoài bị xử lý theo quy định của pháp luật, còn bị xử lý theo quy định kỷ luật của Đảng, công chức, viên chức tại cơ quan làm việc.
 

Công an 6 tỉnh Bắc miền Trung ký kết giao ước thi đua "Vì an ninh Tổ quốc" năm 2023

(QBĐT) - Ngày 27/2, tại trụ sở Công an tỉnh Quảng Bình, Cụm thi đua số 5 - Bộ Công an gồm công an 6 tỉnh Bắc miền Trung: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế đã tổ chức hội nghị ký kết giao ước thi đua "Vì an ninh Tổ quốc" năm 2023. 

"Khi nước mất là mất tất cả"

(QBĐT) - Trong cuộc đời binh nghiệp của mình, mặc dù Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên, vị tướng của Trường Sơn huyền thoại, chỉ có thời gian ngắn giữ cương vị Chính trị viên kiêm Chỉ huy trưởng Tỉnh đội Quảng Bình, song ông đã góp phần đặt nền móng vững chắc trong việc cụ thể hóa nghệ thuật chiến tranh du kích cho LLVT tỉnh những năm đầu sau Cách mạng tháng Tám. Cũng từ đây, tư duy và tầm nhìn chiến lược quân sự tài ba của ông đã sớm bộc lộ.