Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Nhìn lại 10 năm triển khai Chỉ thị số 18-CT/TW

  • 08:22 | Thứ Tư, 14/09/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW, ngày 4/9/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông (Chỉ thị số 18), tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, rõ nét. Cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương hàng năm được kéo giảm từ 5-10%.
 
Nhằm hạn chế tối đa những hệ lụy do vi phạm TTATGT, ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển bền vững về kinh tế-xã hội (KT-XH), văn hóa, ngày 4/9/2012, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ban hành Chỉ thị số 18. Sau đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình hành động số 15-CTr/TU, ngày 14/11/2012 và nhiều văn bản liên quan với các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, phù hợp với điều kiện của địa phương; chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể, lực lượng vũ trang trong tỉnh triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 18.
 
Qua 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 18, công tác bảo đảm TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực, thể hiện rõ ở vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, người đứng đầu chính quyền các cấp, đoàn thể, tổ chức chính trị-xã hội và các tầng lớp nhân dân. Công tác chỉ đạo, điều hành của các sở, ngành, UBND, Ban ATGT các địa phương tiếp tục có nhiều đổi mới, chủ động, cụ thể, hiệu quả thiết thực. 
Lực lượng liên ngành phối hợp xử lý xe quá tải, quá khổ.
Lực lượng liên ngành phối hợp xử lý xe quá tải, quá khổ.
Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT luôn được xác định là một trong những giải pháp quan trọng hàng đầu để mọi người tham gia giao thông nhận thức rõ trách nhiệm chấp hành pháp luật về giao thông. Ban ATGT tỉnh đã phối hợp với các cơ quan đơn vị và địa phương tổ chức tuyên truyền, in hàng vạn cuốn tài liệu, bản tin; khẩu hiệu tuyên truyền pháp luật về giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy tại nơi công cộng và các buổi sinh hoạt cộng đồng. Nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú đã góp phần đề cao vai trò, trách nhiệm và tính gương mẫu, thực hiện nếp sống có văn hóa giao thông của cán bộ, công chức, viên chức cũng như ý thức của đại bộ phận người dân trong việc chấp hành các quy định về bảo đảm TTATGT.
 
Một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Chỉ thị số 18 đề ra là tập trung các nguồn lực xây dựng và phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông, nâng cao năng lực vận tải, bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn. Nhằm cụ thể hóa mục tiêu trên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ, hiện đại, có tính kết nối liên vùng, tạo đòn bẩy cho phát triển KT-XH với quan điểm hạ tầng giao thông luôn đi trước một bước.
 
Từ năm 2012 đến nay, nhiều công trình giao thông lớn có tính kết nối liên vùng phục vụ phát triển KT-XH của tỉnh được hoàn thành, như: Cầu và đường về xã Văn Hóa; cầu Kiến Giang; cầu Nhật Lệ 2 và đường nối từ cầu Nhật Lệ 2 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông; cầu Sảo Phong; cầu Phú Nguyên trên đường tỉnh 559B; các công trình cầu giao thông nông thôn kết nối các khu vực cồn bãi ven sông.... Mạng lưới các tuyến đường tỉnh đã được nâng cấp, nhựa hóa đạt trên 93%; hệ thống đường huyện và đường giao thông nông thôn toàn tỉnh từng bước được cải tạo, nâng tỷ lệ cứng hóa từ 52% (năm 2010) lên trên 70% (năm 2021)...
 
Hiện nay, nhiều dự án trọng điểm khác về phát triển hạ tầng giao thông đã và đang được tiếp tục triển khai xây dựng, như: Đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3, đường cao tốc Bắc-Nam qua địa bàn tỉnh. Đến nay, về cơ bản, tỉnh đã có mạng lưới hạ tầng giao thông tương đối hoàn chỉnh và có sự kết nối liên thông giữa các loại hình giao thông truyền thống.
 
Ngoài ra, công tác khảo sát, xử lý các “điểm đen” gây nguy cơ mất ATGT; duy tu bảo dưỡng đường bộ, đường thủy nội địa, sửa chữa mặt đường, bổ sung sơn vạch, sơn giảm tốc, bổ sung hệ thống cọc tiêu, biển báo hiệu đường bộ; bổ sung lắp đặt phao tiêu, báo hiệu luồng tàu bảo đảm ATGT đường thủy cũng được duy trì thường xuyên, góp phần nâng cao chất lượng, bảo đảm TTATGT trên địa bàn tỉnh.
 
Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng cũng tăng cường kiểm tra, xử lý, mở đợt cao điểm bảo đảm TTATGT đường bộ, tập trung xử lý theo chuyên đề, như: Huy động lực lượng phối hợp kiểm tra, xử lý người điều khiển ô tô, mô tô, xe công nông vi phạm các quy định về TTATGT và mang theo vũ khí, hung khí trái phép khi tham gia giao thông; xử lý chuyên đề vi phạm quy định về "nồng độ cồn"; phối hợp liên ngành xử lý vi phạm quá tải; xử lý chuyên đề người nước ngoài vi phạm TTATGT... Đặc biệt, thành lập và ra mắt tổ phản ứng nhanh cơ động "141QB" nhằm đấu tranh, triệt phá các loại tội phạm...
 
Lực lượng chức năng đã tăng cường tổ chức tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường thủy nội địa, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, nhất là đối với các bến chở khách ngang sông, phương tiện chở khách vi phạm; tập trung xử lý nghiêm các lỗi vi phạm là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) đường thủy; kiên quyết đình chỉ hoạt động của các bến không bảo đảm an toàn, các phương tiện thiếu trang bị cứu sinh, cứu đắm...
 
Trong 10 năm qua, lực lượng chức năng đã lập biên bản xử lý hơn 234.000 trường hợp vi phạm trên tuyến đường bộ; gần 700 trường hợp vi phạm tuyến đường thủy và hơn 200 trường hợp vi phạm hành lang an toàn đường sắt...
 
Nhờ làm tốt các biện pháp bảo đảm TTATGT, giai đoạn từ 2012-2022, tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, bình quân mỗi năm kéo giảm 5 -10% cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương.
 
Ông Phạm Văn Năm, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Phó trưởng Ban Thường trực Ban ATGT tỉnh cho biết, kết quả đạt được sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 18 đã tạo chuyển biến tích cực về TTATGT trên địa bàn toàn tỉnh, góp phần giữ vững an ninh trật tự, tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển KT-XH của địa phương. Ý thức tham gia giao thông, việc chấp hành các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông của nhân dân trên địa bàn tỉnh ngày càng được nâng cao.
 
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, dự báo tình hình TTATGT thời gian tới trên địa bàn tỉnh tiếp tục diễn biến phức tạp, TNGT giảm nhưng chưa bền vững, nguy cơ xảy ra TNGT còn cao; không ít người dân tham gia giao thông chưa tự giác thực hiện “văn hóa giao thông". Đáng chú ý, số lượng các loại phương tiện tham gia giao thông tăng nhanh, trong khi hạ tầng giao thông chưa đồng bộ; hệ thống báo hiệu đường bộ chưa phù hợp, chưa đầy đủ. Tình hình TTATGT trên các tuyến đường giao thông nông thôn tiềm ẩn nhiều yếu tố mất ATGT.
 
Trước thực tế đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy xác định một số công tác trọng tâm trong thời gian tới, như: Thực hiện hiệu quả các nghị quyết của Đảng, Chính phủ và bộ, ngành về tăng cường bảo đảm TTATGT giai đoạn 2022-2025, đồng thời đẩy mạnh công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT để nâng cao ý thức trách nhiệm của người thực thi công vụ và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông; lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp, ban, ngành chức năng thường xuyên kiểm tra, rà soát những bất cập, vướng mắc trong tổ chức giao thông, nguy cơ mất ATGT trên các cung, tuyến giao thông, qua đó, kịp thời kiến nghị, đề xuất, phòng ngừa nảy sinh “điểm đen giao thông” và TNGT; tăng cường ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật và đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác bảo đảm TTATGT. Chú trọng cải thiện và phát huy tính năng, hiệu quả của các trang thiết bị, phương tiện bảo đảm TTATGT, nhất là hệ thống camera giám sát.
 
                                                                                                                                      X.Phú

tin liên quan

"Như anh em một nhà..."

(QBĐT) - Từ ngày 31/7-30/8/2022, Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức tập huấn cho 20 học viên là cán bộ, chiến sĩ đến từ 4 đơn vị: Đại đội BP 311, 312, 316, 317 của lực lượng bảo vệ biên giới tỉnh Khăm Muộn (thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Khăm Muộn-Lào)

Bế mạc tập huấn nghiệp vụ biên phòng cho cán bộ quân đội tỉnh Khăm Muộn

(QBĐT) - Ngày 29/8, tại Tiểu đoàn huấn luyện cơ động, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BCH BĐBP) tỉnh Quảng Bình đã bế mạc lớp tập huấn nghiệp vụ biên phòng cho cán bộ Quân đội nhân dân Lào. 

Tháo "chốt" những vụ án

(QBĐT) - Với sự nhạy bén, kiên trì, đại úy Cao Thanh Bình, cán bộ Công an huyện Quảng Trạch đã trực tiếp tham gia đấu tranh, tháo gỡ những "nút thắt" trong nhiều chuyên án, vụ án và kiên trì cùng với đồng đội bắt các đối tượng phạm tội phải lộ diện trước pháp luật. Tấm gương trong đấu tranh phòng, chống tội phạm của đại úy Bình được vinh dự được ghi vào Sổ vàng lập công "Mỗi ngày làm một việc tốt vì nước, vì dân" của Công an tỉnh trong quý I/2022.