Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tuổi trẻ Công an tỉnh-Dấu ấn một nhiệm kỳ

  • 08:00 | Thứ Hai, 08/08/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trong năm năm qua, tình hình thế giới, khu vực và trong nước tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường, tác động trực tiếp, sâu sắc đến tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn tỉnh. Số lượng các đối tượng chống đối chính trị, cực đoan gia tăng, lợi dụng các vấn đề mới phức tạp nổi lên để kích động, chống phá. Hoạt động của tội phạm ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Tình hình thiên tai, bão lũ, dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề đến mọi mặt đời sống kinh tế-xã hội, đặt ra khó khăn, thách thức cho công tác bảo đảm ANTT của Công an tỉnh nói chung, việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đoàn Thanh niên Công an tỉnh nói riêng.
 
Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, trực tiếp, toàn diện của Đảng ủy Công an tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thường vụ Đoàn Bộ Công an, sự phối hợp chặt chẽ của cấp ủy, chỉ huy Công an các đơn vị, các tổ chức đoàn trong và ngoài lực lượng, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Quảng Bình đã bám sát mục tiêu, chỉ tiêu đề ra ngay từ đầu nhiệm kỳ 2017-2022 để phấn đấu thực hiện.
 
Đoàn thanh niên Công an tỉnh đã tập trung công tác tuyên truyền, giáo dục đoàn viên bằng nhiều hình thức, cách làm sáng tạo với nhiều nội dung đa dạng, phong phú, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của tuổi trẻ.
 
Đoàn viên lực lượng An ninh nhân dân chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời tham mưu triển khai các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động của các đối tượng thù địch. Tích cực bám sát cơ sở làm tốt công tác vận động quần chúng, đấu tranh với các đối tượng lợi dụng dân tộc, tôn giáo, truyền đạo trái phép; tham mưu giải quyết kịp thời các tình huống, vụ việc phức tạp, không để xảy ra điểm nóng, phức tạp về an ninh chính trị. Tham gia bảo vệ an ninh, an toàn các sự kiện, đoàn lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến địa bàn. Bảo đảm tốt an ninh biên giới, đấu tranh chống các hoạt động xâm nhập, xuất nhập cảnh trái phép; nắm, quản lý hoạt động của các đối tượng lâm thời, các đoàn khách nước ngoài; bảo vệ an ninh chính trị nội bộ, an ninh văn hóa tư tưởng, an ninh kinh tế; khai thác và sử dụng hiệu quả các phương tiện, trang bị kỹ thuật, phục vụ hiệu quả công tác nghiệp vụ...
 
Lực lượng đoàn viên đã tham mưu cấp ủy, chính quyền triển khai tốt các kế hoạch, biện pháp phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, tích cực đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, phản động của các loại đối tượng, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. 
Tuổi trẻ Công an tỉnh hiến máu, kịp thời cấp cứu người bệnh.
Tuổi trẻ Công an tỉnh hiến máu, kịp thời cấp cứu người bệnh.
Đoàn viên lực lượng Cảnh sát nhân dân nắm chắc tình hình, tham mưu cấp ủy, chỉ huy các cấp làm tốt công tác phòng ngừa, chủ động tấn công các loại tội phạm và công tác quản lý nhà nước về ANTT. Tích cực tham gia các đợt cao điểm tấn công, tập trung trấn áp các băng, ổ nhóm tội phạm hình sự hoạt động liên huyện, liên tỉnh; tội phạm hoạt động “tín dụng đen”, núp bóng doanh nghiệp; tội phạm công nghệ cao; tội phạm ma túy; tội phạm và vi phạm pháp luật về kinh tế, môi trường; các tụ điểm tệ nạn ma túy, đánh bạc, mại dâm... Nhiều chuyên án, vụ án lớn được điều tra, khám phá, bảo đảm đúng quy định của pháp luật.
 
Tuổi trẻ các đơn vị thực hiện nhiệm vụ giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực quản lý Nhà nước về ANTT theo hướng tinh giảm hồ sơ, thủ tục và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân, tích cực, hăng hái tình nguyện tăng ca, làm thêm giờ. Đảm đương và thực hiện có hiệu quả phần việc “Ngày thứ bảy tình nguyện giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân”...
 
Đoàn viên khối Xây dựng lực lượng trực thuộc Hậu cần-Kỹ thuật đã phát huy tốt vai trò tham mưu, tuyên truyền, phục vụ công tác và chiến đấu. Chủ động đề xuất Thường vụ Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành các nghị quyết, chỉ thị về bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Tuyên truyền, xây dựng hình ảnh người chiến sĩ Công an đẹp trong lòng nhân dân.
 
Thực hiện chủ trương của Đảng và Bộ Công an về việc điều động, bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã, từ năm 2019 tới nay, trong tổng số hơn 1.000 lượt cán bộ được điều động về công tác tại Công an các xã, có tới 65% là đoàn viên. Họ luôn nỗ lực, khắc phục khó khăn, phát huy vai trò, trách nhiệm, hoàn thành tốt công tác bảo đảm ANTT, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, được các cấp ủy đảng, chính quyền ghi nhận, đánh giá cao.
 
Điểm mạnh của tuổi trẻ Công an tỉnh là phát huy tinh thần sáng tạo của tuổi trẻ. Đoàn viên công tác tại các đơn vị nghiệp vụ đã chủ động nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ, đề xuất các ý tưởng sáng tạo, cải tiến nhằm nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả công tác chiến đấu, xây dựng lực lượng CAND. Với tinh thần “Mỗi thanh niên một ý tưởng sáng tạo”, đoàn viên Công an tỉnh đã đề xuất trên 500 ý tưởng, sáng kiến, trong đó nhiều ý tưởng, sáng kiến được hỗ trợ, kết nối hiện thực hóa. Đoàn viên các đơn vị đã xây dựng, đưa vào sử dụng trên 10 phần mềm phục vụ yêu cầu công tác chuyên môn, công tác đoàn, góp phần cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả công tác tại các đơn vị.
 
Trong nhiệm kỳ qua, phát huy truyền thống vẻ vang của lực lượng công an và các chương trình hành động cách mạng, tuổi trẻ Công an tỉnh ngoài việc hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn đã luôn tích cực đi đầu, xung kích, sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì khi nhân dân cần đến. Những thời điểm khó khăn như thiên tai, bão lũ, hay dịch Covid-19, lực lượng đoàn viên Công an đã kịp thời có mặt để hỗ trợ, giúp đỡ nhân dân. Đoàn Công an tỉnh đã huy động hơn 6.000 lượt đoàn viên đến các địa bàn, vùng bị thiệt hại nặng do dịch bệnh, thiên tai, bão lũ; phối hợp với các lực lượng tổ chức sơ tán người và tài sản đến nơi an toàn; tham gia cứu nạn, cứu hộ; khắc phục hậu quả thiên tai. Tăng cường đoàn viên tham gia tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19, “giải cứu nông sản”. Phối hợp với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài lực lượng huy động các nguồn lực, tổ chức trao tặng hơn 42.000 suất quà, nhu yếu phẩm và hơn 4 tỷ đồng cho bà con nhằm kịp thời động viên tinh thần, vật chất, góp phần khắc phục khó khăn, sớm ổn định đời sống. Huy động 9 đợt hiến máu tập trung, thu về 1.482 đơn vị máu. Đặc biệt, trong những thời điểm các bệnh viện trên địa bàn tỉnh cần máu khẩn cấp, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã huy động 67 đoàn viên tham gia hiến máu, kịp thời cấp cứu 24 bệnh nhân vượt qua cơn nguy kịch...
 
Phong trào tình nguyện hỗ trợ, đỡ đầu xây dựng nông thôn mới luôn được xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của tổ chức đoàn. Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã huy động 160 đợt, gần 4.000 lượt đoàn viên tham gia các hoạt động giúp đỡ nhân dân giảm nghèo, phát triển theo hướng bền vững, giai đoạn 2016-2021. Hỗ trợ xây dựng 15 căn nhà tình nghĩa; tổ chức khám, cấp phát thuốc, tư vấn chăm sóc sức khỏe, cấp căn cước công dân miễn phí cho bà con; thăm và tặng quà cho các hộ gia đình chính sách, người có công với cách mạng, các hoạt động Tết vì người nghèo...
 
Tuy nhiên, bên cạnh đó, hoạt động đoàn vẫn còn một số hạn chế, tồn tại cần khắc phục, đó là vai trò nòng cốt của một số cán bộ Đoàn các cấp chưa được phát huy, còn có tư tưởng thụ động. Tại một số tổ chức đoàn, ý thức, trách nhiệm của một số đoàn viên trong tham gia tuyên truyền, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc của các đối tượng chống phá, thế lực thù địch trên không gian mạng chưa cao. Năng lực cụ thể hóa các chủ trương công tác của một số cán bộ đoàn cơ sở còn hạn chế; việc xây dựng các chương trình, kế hoạch, tổ chức triển khai hoạt động chưa sát với yêu cầu công tác Đoàn và phục vụ hiệu quả nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Công tác kiểm tra, giám sát, xử lý kỷ luật đoàn viên chưa được triển khai quyết liệt, kịp thời nên hiệu quả giáo dục, chưa cao. Hiệu quả triển khai một số mô hình chưa rõ nét, thiếu tính thường xuyên…
 
Trong nhiệm kỳ qua, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh được Ban Chấp hành Tỉnh đoàn tặng Cờ thi đua đơn vị dẫn đầu xuất sắc vào các năm 2018, 2021. Trong cả nhiệm kỳ, Chủ tịch UBND tỉnh tặng 1 bằng khen, Bộ trưởng Bộ Công an và Tổng cục Chính trị CAND tặng 3 bằng khen, Trung ương Đoàn tặng 4 bằng khen, Tỉnh đoàn tặng 3 bằng khen, Đoàn Thanh niên Bộ Công an tặng 2 bằng khen và hàng nghìn lượt tập thể, cá nhân được các cấp tặng bằng khen, giấy khen.
 
Những thành tích đạt được là tiền đề quan trọng để tuổi trẻ Công an tỉnh tiếp tục phấn đấu, rèn luyện, thi đua lập công vì an ninh Tổ quốc, vì cuộc sống bình yên của nhân dân. Nhiệm kỳ 5 năm tới, với những thuận lợi và khó khăn, thử thách đan xen, với khẩu hiệu hành động “Tuổi trẻ Công an Quảng Bình rèn luyện bản lĩnh, xung kích, sáng tạo, lập công vì an ninh Tổ quốc”, Đoàn Thanh niên Công an nỗ lực viết tiếp những chiến công, thành tích của tuổi trẻ, có tầm nhìn mới, bản lĩnh chính trị vững vàng, có tư duy và sức sáng tạo mới, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ, phấn đấu vươn lên, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.
 
Thượng úy Dương Quốc Khánh
(Bí thư Đoàn Công an tỉnh)

 

tin liên quan

Chủ tịch nước chủ trì Phiên họp thứ hai Hội đồng Quốc phòng và An ninh

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc biểu dương các lực lượng Quân đội, Công an, Ngoại giao và các bộ, ban, ngành Trung ương đã chủ động nắm chắc, cập nhật, phân tích, đánh giá, dự báo diễn biến tình hình xung đột Nga-Ukraine, kịp thời tham mưu, đề xuất, kiến nghị với lãnh đạo Đảng, Nhà nước về các quan điểm, chủ trương, đối sách ban đầu đúng đắn, phù hợp.
 

Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh: Tổ chức các hoạt động tri ân nhân Ngày Thương binh-Liệt sỹ

(QBĐT) - Nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh-Liệt sỹ (27/7/1947- 27/7/2022), Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tổ chức dâng hương, tưởng niệm các anh hùng, liệt sỹ và các hoạt động tri ân gia đình chính sách. 
 

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống

Phát biểu với cán bộ, chiến sĩ Quân khu 4 ngày 24/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu phải chủ động có phương án ứng phó, ngăn chặn, đẩy lùi từ xa, bảo vệ vững chắc từng tấc đất, vùng trời của Tổ quốc; không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống..., đồng thời lưu ý "trong chiến tranh, dứt khoát phải giành lấy hòa bình; còn trong hòa bình luôn nghĩ tới có lúc có chiến tranh".