Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Đổi mới phổ biến giáo dục pháp luật về an toàn giao thông

  • 08:46 | Thứ Tư, 24/08/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) là một trong những giải pháp quan trọng hàng đầu luôn được các cấp, ngành quan tâm thực hiện dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Qua đó, nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT).
 
Những năm qua, các cấp ngành, địa phương, đơn vị đã tích cực phối hợp triển khai nhiều kế hoạch nhằm kiểm soát hiệu quả tình trạng vi phạm TTATGT trên địa bàn tỉnh. Trong đó, công tác tuyên truyền, PBGDPL về TTATGT được đẩy mạnh từ tỉnh đến cơ sở, với sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị.
 
Ông Phạm Văn Năm, Phó trưởng Ban Thường trực Ban ATGT tỉnh, Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết, công tác tuyên truyền, PBGDPL về TTATGT và các nguy cơ dẫn đến TNGT được đổi mới với nhiều hình thức hấp dẫn, thu hút đông đảo người dân tham gia. Các sở, ban, ngành, cơ quan chức năng đã phối hợp với cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương tổ chức tuyên truyền sâu rộng, hiệu quả các bộ luật; nghị quyết, nghị định, chỉ thị, văn bản chỉ đạo... đến toàn thể nhân dân trong tỉnh. 
Cuộc thi  "Điểm đến an toàn ", góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT cho người dân.
Cuộc thi "Điểm đến an toàn", góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT cho người dân.
Bên cạnh đó, Ban ATGT tỉnh cùng các ban, ngành, đơn vị thường xuyên tổ chức lễ ra quân hưởng ứng thực hiện "Năm ATGT"; lễ phát động phong trào "Vì an toàn trẻ em trên sông nước"; đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, vận động, phát động các phong trào "Toàn dân tham gia bảo đảm trật tự, ATGT"; xây dựng mô hình "Trường học an toàn về an ninh, trật tự"; củng cố các mô hình "Địa bàn an toàn về trật tự, ATGT" tại các thôn, xã...; tổ chức ký cam kết thực hiện các quy định về bảo đảm TTATGT cho cán bộ, nhân dân và học sinh ở 31 xã dọc tuyến Quốc lộ 1 và 42 xã dọc tuyến đường sắt, thu hút hàng chục nghìn người tham gia...
 
Giai đoạn 2012-2022, toàn tỉnh đã tổ chức 64.354 hội nghị tuyên truyền với 5.944.236 lượt người tham dự. Ban ATGT tỉnh đã in và cấp phát hơn 40.000 tờ rơi, áp phích; gần 10.000 cuốn sách trích dẫn các nghị định của Chính phủ và văn hóa giao thông; 3.000 cuốn cẩm nang "Lái xe mô tô, xe gắn máy an toàn", “ATGT nông thôn", 170 tập sách ảnh tuyên truyền cổ động ATGT; 265 bộ đĩa tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh phường, xã, thị trấn...
 
Nhằm đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, vận động về bảo đảm TTATGT đối với cán bộ, công nhân, viên chức lao động, hàng năm, Ban ATGT tỉnh đã phối hợp với các ngành, đơn vị tổ chức cuộc thi "Điểm đến an toàn" trên sóng phát thanh-truyền hình tỉnh; cuộc thi viết “Tìm hiểu pháp luật lĩnh vực ATGT" với 78.000 bài dự thi, cuộc thi "Rung chuông vàng" trong cấp học sinh tiểu học... Trong đó, việc thường xuyên tổ chức cuộc thi "Điểm đến an toàn" thực sự mang lại sự lan tỏa sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân.
 
Năm 2022, với chủ đề "Sau giờ tan ca", cuộc thi "Điểm đến an toàn" được tổ chức từ ngày 15-23/7/2022, tại 3 địa điểm gồm: Xí nghiệp May Hà Quảng, Công ty TNHH Thương mại May Thăng Long và Công ty TNHH S&D Quảng Bình. Cuộc thi không chỉ tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh mà còn góp phần nâng cao ý thức của người tham gia giao thông.
 
Việc triển khai, thực hiện tích cực các biện pháp tuyên truyền, PBGDPL về TTATGT đã mang lại nhiều chuyển biến tích cực, ý thức tự giác chấp hành pháp luật về ATGT của người dân được nâng lên. Tuy nhiên, đây là nhiệm vụ đòi hỏi tính thường xuyên, lâu dài, cần tiếp tục huy động sức mạnh tổng hợp của các cấp, ngành trong công tác tuyên truyền, đặc biệt là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền.
 
                                              X.Phú

tin liên quan

Ấn tượng ngày hội đua tài của dân quân cơ động

(QBĐT) - Những ngày qua, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã tham mưu, tổ chức thành công hội thao trung đội dân quân cơ động năm 2022. 

Tự hào truyền thống 65 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành

(QBĐT) - 65 năm qua, lực lượng Kỹ thuật hình sự Công an Quảng Bình đã có bước trưởng thành vượt bậc, góp phần quan trọng trong công tác phòng ngừa và đấu tranh phòng, chống tội phạm.
 

Hoàn thiện Đền tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Trường Sơn đường 20 Quyết Thắng, trọng điểm Cà Roòng-ATP

(QBĐT) - Ngày 21/8, đoàn công tác Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình do đại tá Trịnh Thanh Bình, Tỉnh ủy viên, Chỉ huy trưởng làm trưởng đoàn cùng với đại diện Tạp chí Nông thôn Việt, Tỉnh đoàn Quảng Bình và một số doanh nghiệp địa phương đã tiến hành kiểm tra, khảo sát một số hạng mục nhằm hoàn thiện hệ thống khu đền tưởng niệm tại xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch.