Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Ứng dụng chuyển đổi số trong phòng cháy chữa cháy

  • 07:16 | Thứ Sáu, 03/06/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhằm triển khai ứng dụng chuyển đổi số trong công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), Cục Cảnh sát PCCC và CNCH, Bộ Công an đã triển khai ứng dụng “Báo cháy 114” trên thiết bị di động thông minh. Đây là một trong những phương pháp nhằm giúp cho người dân tiếp nhận các kiến thức, kỹ năng về PCCC và thoát nạn một cách nhanh nhất, hoặc thông tin đến cơ quan chức năng khi có sự cố cháy nổ và tai nạn xảy ra.
 
Hiện nay, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh đang tích cực tuyên truyền, hướng dẫn để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trên địa bàn tỉnh triển khai cài đặt ứng dụng này.
 
Chúng tôi được chứng kiến buổi trực ban của lực lượng PCCCC, Công an tỉnh khi các anh tiếp nhận tin báo về sự cố cháy nổ qua app báo cháy. Với thông tin nhanh chóng, chính xác, ngay lập tức, lực lượng Công an xác định được chính xác khu vực, vị trí xảy ra đám cháy và theo dõi được diễn biến, tính chất, mức độ nguy hiểm của đám cháy bằng hình ảnh trực quan.
 
Thiếu tá Lê Văn Xanh, Phó đội trưởng Đội Phòng cháy, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh cho biết: "Báo cháy 114" có một số chức năng cơ bản giúp cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH xác minh được ngay các vụ cháy, nổ và tai nạn, sự cố là thật hay giả để sẵn sàng phương án chữa cháy và CNCH một cách kịp thời, phù hợp nhằm giảm thiểu thiệt hại do cháy nổ gây ra. Ứng dụng này được Cục Cảnh sát PCCC và CNCH, Bộ Công an triển khai từ đầu tháng 8/2021. 
Cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh trực ban, nhận thông tin, hình ảnh báo cháy của người dân qua ứng dụng  "Báo cháy 114”.
Cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh trực ban, nhận thông tin, hình ảnh báo cháy của người dân qua ứng dụng "Báo cháy 114”.
Người dân có thể truy cập vào Google Play (đối với hệ điều hành Android) và Apple Store (đối với hệ điều hành iOS) để tìm kiếm, tải và cài đặt ứng dụng "Báo cháy 114" trên các thiết bị điện thoại thông minh. Sau đó, cần làm theo các bước hướng dẫn để sử dụng ứng dụng. Ứng dụng "Báo cháy 114" cũng giúp người dùng xem và phát hiện các sự cố trong bán kính dưới 5km, hoặc tất cả các vụ cháy, nổ và tai nạn, sự cố đang diễn ra.
 
Ngoài ra, người dùng có thể báo an toàn bằng cách chạm vào nút “Tôi an toàn” trên giao diện, khi đó thông tin sẽ được gửi đến bạn bè trong danh sách để thông báo tình trạng bản thân. Ông Trần Xuân Hiền, Giám đốc Nhà máy gạch Ceramic, Công ty CP Gốm sứ và Xây dựng Cosevco cho rằng: "Với ứng dụng này, khi có sự cố cháy, chúng tôi có thể quay hình ảnh trực tiếp để báo cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH để kịp thời được hướng dẫn triển khai phương án chữa cháy hiệu quả trong khi chờ lực lượng chuyên nghiệp đến".
 
Ngoài ứng dụng "Báo cháy 114”, Cục Cảnh sát PCCC và CNCH, Bộ Công an cũng xây dựng và mở tài khoản Zalo mang tên “Cục Cảnh sát PCCC và CNCH”. Đây là một kênh tuyên truyền về tin tức, kiến thức, kỹ năng, thủ tục hành chính trong lĩnh vực PCCC và CNCH. Thời gian qua, phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh đã tích cực tuyên truyền, hướng dẫn cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân triển khai cài đặt, sử dụng ứng dụng “Báo cháy 114” và quan tâm đến kênh Zalo của Cục Cảnh sát PCCC và CNCH.
 
Với việc đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong công tác PCCC và CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh phấn đấu đến hết năm 2022, sẽ có 20% dân số của tỉnh Quảng Bình cài đặt và sử dụng ứng dụng “Báo cháy 114” cũng như quan tâm, theo dõi kênh Zalo của Cục. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả công tác PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh, góp phần giảm thiểu thấp nhất những thiệt hại do cháy nổ, sự cố, tai nạn gây ra, bảo đảm tính mạng, tài sản cho nhân dân.
 
Ngô Quang Văn

tin liên quan

Đại tá Nguyễn Hữu Hợp giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình

(QBĐT) - Ngày 31/5, Công an tỉnh tổ chức lễ công bố quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an về công tác cán bộ. Đại tá Nguyễn Hữu Hợp, Phó Cục trưởng Cục An ninh kinh tế, Bộ Công an được điều động, bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình. 
 

Khởi động giao lưu biên giới hữu nghị Việt Nam-Lào

(QBĐT) - Ngày 30/5, tại cụm bản Lằng Khằng, huyện Bua La Pha, tỉnh Khăm Muộn (Lào), đoàn công tác Bộ Chỉ huy BĐBP Quảng Bình và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Khăm Muộn đã tổ chức gặp gỡ, trao đổi tình hình và khởi động chương trình giao lưu biên giới hữu nghị Việt Nam-Lào.
 

Công an Quảng Bình công bố quyết định thăng cấp, nâng bậc lương năm 2022

(QBĐT) - Ngày 30/5, Công an tỉnh đã tổ chức lễ công bố quyết định thăng cấp, nâng bậc lương công an nhân dân năm 2022.