Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Sĩ quan trẻ và khát vọng cống hiến

  • 07:25 | Thứ Sáu, 27/05/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tại buổi “Tọa đàm sĩ quan trẻ” vừa được Đảng ủy-Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh tổ chức cách đây chưa lâu, hầu như tất cả những ai có mặt đều chung cảm nhận: Đây chính là diễn đàn để những người trẻ được tiếp thêm ý chí, niềm tin; được trao đổi, truyền thụ kinh nghiệm và nhất là cơ hội để họ bày tỏ khát vọng được cống hiến.
 
Thượng úy Trần Sỹ Minh Phúc, trợ lý thanh niên Bộ CHQS tỉnh là một trong số những sĩ quan tuổi đời, tuổi quân còn rất trẻ. Năm 2019, ngay sau khi tốt nghiệp Trường sĩ quan Chính trị, Trần Sỹ Minh Phúc được điều động, bổ nhiệm làm Chính trị viên phó rồi Chính trị viên Đại đội 1, Tiểu đoàn 42, Trung đoàn bộ binh 996. Minh Phúc là một sĩ quan trẻ, kinh nghiệm công tác chưa nhiều, nhưng xét thấy anh có trình độ, khả năng tập hợp, khơi dậy tiềm năng của tuổi trẻ, cấp trên đã điều động anh giữ chức trợ lý thanh niên Bộ CHQS tỉnh.
 
Mặc dù thời gian đảm nhận công tác mới chưa đầy 1 năm, Trần Sỹ Minh Phúc đã lập kỷ lục về thành tích: Giải nhất hội thi tìm hiểu về Đại tướng Võ Nguyên Giáp do Trung ương Đoàn tổ chức; giải nhì hội thi cán bộ Đoàn giỏi do Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức; giải nhất hội thi báo cáo viên tuyên truyền nghị quyết do Tỉnh đoàn tổ chức; giải nhì hội thi giáo viên dạy giỏi do Bộ CHQS tỉnh tổ chức cùng nhiều bằng khen, giấy khen...
 
Tại diễn đàn “Tọa đàm sĩ quan trẻ”, không chỉ khơi gợi, cổ vũ, động viên để những người trẻ mạnh dạn biểu đạt tâm tư, khát vọng được thể hiện mình, được cống hiến sức trẻ, Trần Sỹ Minh Phúc còn chia sẻ bí quyết phấn đấu cho các bạn trẻ bằng câu nói hết sức giản dị mà hàm chứa đầy đủ khát vọng cống hiến: Chọn việc khó để làm, tìm nơi gian khổ để thử sức.
Trao thưởng các sĩ quan trẻ tiêu biểu trong thực hiện nhiệm vụ.
Trao thưởng các sĩ quan trẻ tiêu biểu trong thực hiện nhiệm vụ.

Đại úy Vũ Văn Thuân, trợ lý tham mưu, Ban CHQS TP. Đồng Hới là sĩ quan trẻ được đào tạo tại Học viện Phòng không-Không quân. Năm 2010, Vũ Văn Thuân tốt nghiệp ra trường, trải qua nhiều cương vị công tác khác nhau, hầu như ở đơn vị nào, Vũ Văn Thuân cũng được cấp trên khen thưởng, ghi nhận, nhiều năm đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua, chiến sĩ tiên tiến.

Tại buổi tọa đàm, anh chia sẻ: Thế hệ sĩ quan trẻ đang học tập, công tác tại Bộ CHQS tỉnh đều được học tập và rèn luyện trong môi trường quân đội, có cơ hội tiếp cận với những kiến thức khoa học tiên tiến… Đó chính là hành trang quan trọng để mỗi sĩ quan trẻ học tập phấn đấu, xây dựng đơn vị, góp phần xây đắp truyền thống của quân đội.

Tuy vậy, môi trường đào tạo tại các học viện, nhà trường và thực tế công tác tại đơn vị có những điểm tương đồng nhưng cũng có nhiều đặc điểm riêng biệt mà mỗi cán bộ, sĩ quan trẻ khi mới ra trường nhận công tác mới đều không khỏi bỡ ngỡ và có những hạn chế nhất định trong thời gian đầu công tác. Chính vì thế, ngoài việc nắm chắc kiến thức được học để vận dụng vào thực tiễn, mỗi sĩ quan trẻ cần rèn luyện thêm “Kỹ năng mềm-trí tuệ cảm xúc” thì mới có nhiều cơ hội để khẳng định bạn là ai, bạn làm việc thế nào. Và điều cốt lõi nhất chính là phải tận dụng tối đa lợi thế của tuổi trẻ, của tri thức để cống hiến.
 
Đội ngũ cán bộ, sĩ quan  trẻ tính từ tuổi 35 trở xuống trong lực lượng vũ trang tỉnh ở thời điểm hiện tại có 61 đồng chí. Trên đây chỉ là 2 trong số nhiều ý kiến trao đổi tại buổi tọa đàm mà chúng tôi ghi lại được. Còn rất nhiều những tấm gương tiêu biểu, những ý kiến mà tuổi trẻ lực lượng vũ trang Quảng Bình đã chân thành, thẳng thắn trao đổi tại diễn đàn “Tọa đàm sĩ quan trẻ”.
 
Ở từng môi trường công tác khác nhau, dù là đơn vị chủ lực làm nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu hay trợ lý chủ chốt ở cơ quan, đơn vị, hầu hết các sĩ quan trẻ đều tỏ rỏ khả năng, bản lĩnh, trí tuệ và tinh thần xung kích, sáng tạo. Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, trong các hoạt động an sinh xã hội, đội ngũ sĩ quan trẻ cũng luôn là lực lượng xung kích. Ở đâu có dấu ấn của lực lượng vũ trang Quảng Bình thì ở đó có tinh thần xả thân cống hiến của đội ngũ sĩ quan trẻ...
 
Những việc làm cụ thể, những ý kiến tâm huyết, những kinh nghiệm được các sĩ quan trẻ chia sẻ tại diễn đàn chính là hành trang quý, là động cơ, là mục tiêu lý tưởng để thế hệ trẻ lực lượng vũ trang Quảng Bình tiếp tục cống hiến sức trẻ, trí tuệ, cùng các thế hệ cán bộ, chiến sĩ hoàn thành tốt nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
 
Lan Anh

tin liên quan

Ban Thường vụ Đảng ủy Quân sự tỉnh: Trao các quyết định công tác cán bộ

(QBĐT) - Sáng 26/5, Ban Thường vụ Đảng ủy Quân sự tỉnh đã tổ chức hội nghị trao các quyết định về công tác cán bộ. Thượng tá Đoàn Sinh Hòa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh dự, chỉ đạo.
 

Đảng ủy BĐBP tỉnh: Tổng kết thực hiện các nghị quyết của Quân ủy Trung ương

(QBĐT) - Ngày 25/5, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện các nghị quyết của Quân ủy Trung ương về công tác kỹ thuật, hậu cần, tài chính.
 

Tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, ngừa tội phạm giết người trên địa bàn tỉnh

(QBĐT) - Ngày 23/5, đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 138 tỉnh đã ký ban hành Công văn số 100/BCĐ138 về việc Tăng cường các biện pháp phòng, ngừa tội phạm giết người trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.