Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Xuân về trên bản Cà Xen

  • 06:02 | Thứ Ba, 25/01/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đã thành thông lệ, cứ mỗi độ Tết đến, xuân về, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) Quảng Bình lại háo hức với những chuyến hành trình thấm đượm nghĩa tình. Với mong ước đóng góp sức mình để miền núi tiến kịp miền xuôi, để đồng bào các dân tộc thiểu số được đón Tết vui tươi hơn, no đủ, đầm ấm hơn, năm nay, chúng tôi chọn bản Cà Xen, xã Thanh Hóa (Tuyên Hóa) làm điểm đến.
 
Đón chúng tôi từ đầu con đường nhỏ vào bản không chỉ có các cụ già, em nhỏ mà còn có cả những cô sơn nữ e ấp giấu nụ cười vui. Chị Phan Thị Cương, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Thanh Hóa hồi hởi: "Từ gần tuần nay, bà con bản Cà Xen vui lắm khi nghe tin có bộ đội về. Mấy năm trở lại đây, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự hỗ trợ tích cực của các tổ chức đoàn thể chính trị-xã hội, đời sống của bà con có khấm khá hơn nhiều nhưng chưa thể hết đói nghèo, lạc hậu và sự thiếu thốn về đời sống văn hóa, tinh thần. Các anh chị đến với bà con dịp này chính là món quà lớn nhất, ý nghĩa nhất mà bà con mong đợi."
 
Bản Cà Xen nằm cách trung tâm huyện Tuyên Hóa khoảng 60km về phía Tây. Toàn bản có 56 hộ đồng bào Mã Liềng sinh sống rải rác quanh các triền núi. Hiện, bà con đã biết tham gia lao động sản xuất, phát triển kinh tế, cải thiện đời sống gia đình nhưng mặt bằng chung vẫn còn nhiều thiếu thốn cả vật chất lẫn tinh thần… Bởi vậy, nghe tin bộ đội chiếu phim màn ảnh rộng, bà con ai nấy đều ăn cơm chiều sớm hơn, diện váy áo đẹp hơn để đi xem phim…  
Khám, cấp thuốc miễn phí cho bà con.
Khám, cấp thuốc miễn phí cho bà con.

Hai mẹ con chị Hồ Thị Bé là người đến sớm nhất. Chị e thẹn kể đại ý rằng, dễ đến mấy mùa xuân, năm nay, chị mới lại được tham sự kiện có đông người thế này… Cũng đúng thôi, bởi mới chỉ tầm 20 tuổi, tay bồng, tay bế đến 3 đứa con thơ, chị lấy đâu ra thời gian để đến với những buổi sinh hoạt cộng đồng đông vui thế này và bởi nơi miền núi xa xôi này, dễ gì để tổ chức được những sự kiện với lực lượng, phương tiện, âm thanh, ánh sáng đủ sắc màu thế kia… Vậy nên, niềm vui của chị cứ thế mà lan sang chúng tôi, lấn át cả sự vất vả, mệt nhọc của cả chặng đường dài hành quân, bốc vác với liểng xiểng những dây dợ, loa phóng thanh, máy chiếu và cả hàng hóa tặng bà con được chất đầy hai xe tải quân sự…

Cùng phối hợp tổ chức chương trình “Tết thắm tình quân dân” với Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh năm nay còn có Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Tỉnh đoàn và các đơn vị đồng hành, như: Cụm kho K3, Cục Kỹ thuật, Binh đoàn 12, Ngân hàng Quân đội-Chi nhánh Quảng Bình, Công ty Điện lực Quảng Bình, Công ty TNHH Hiếu Hằng và Đội tình nguyện  Pun Pickup Suv Quảng Bình. Bằng tình yêu thương, sự sẻ chia, các đơn vị đã chung sức, đồng lòng tài trợ cho bà con, các em học sinh nghèo nhiều phần quà ý nghĩa, như: Bánh, mứt, chăn bông, áo ấm, sách vở và xe đạp; thiết kế, thi công công trình cổng chào vào bản Cà Xen với tổng kinh phí trên 300 triệu đồng.

Không dừng lại ở đó, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh và cán bộ, đoàn viên, thanh niên, hội viên phụ nữ bằng sự nhiệt tình, sáng tạo và tình yêu thương, san sẻ còn phối hợp tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa, như: Tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; hướng dẫn bà con cách phòng, chống dịch Covid-19; giao lưu văn hóa-văn nghệ; tổ chức hội thi gói bánh chưng xanh, “Bữa cơm cho em” tại các điểm trường mầm non và khám, cấp thuốc miễn phí, tư vấn sức khỏe cho bà con trên địa bàn bản Cà Xen nói riêng, xã Thanh Hóa nói chung…
 
Chị Hồ Thị Thơm, bản Cà Xen, sau khi được khám, tư vấn sức khỏe cứ tần ngần mãi mới nói được lời cảm ơn bộ đội khi cầm trên tay túi thuốc với đủ loại đã được nữ y sỹ, đại úy Hà Thị Diệu Hồng dặn đi dặn lại cách dùng. Khi chúng tôi hỏi tuổi, hỏi họ, chị Thơm bảo không biết, nhưng khi nghe hỏi: "Thế có biết o bộ đội tên chi không?", chị nói luôn: “Bộ đội Hồng”. Chỉ đơn giản vậy thôi mà chúng tôi vui đến lạ. Thành công mà chương trình “Tết thắm tình quân dân” mang lại chắc cũng chỉ đơn giản là sự góp nhặt những niềm vui nhỏ bé thế thôi…
 
Một mùa xuân nữa lại về, ở bản Cà Xen, chúng tôi như bắt gặp mùa xuân lấp lánh trong ánh mắt, trong nụ cười của già, trẻ, gái, trai. Bức tranh mùa xuân năm nay ở bản Cà Xen thật thắm tươi khi được điểm tô bởi màu áo của những người lính hòa quyện với váy áo đa sắc màu của bà con cùng nô nức chuẩn bị đón xuân sang.
 
Lan Anh
 
 

tin liên quan

Tăng cường 235 cán bộ, chiến sỹ về cơ sở bảo vệ Tết Nguyên đán

(QBĐT) - Sáng 24/1, Công an tỉnh tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ tăng cường lực lượng về cơ sở, bảo đảm an ninh trật tự dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. 

10 kết quả nổi bật năm 2021 của BĐBP tỉnh Quảng Bình

(QBĐT) - Năm 2021, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã chủ động làm tốt công tác nắm, đánh giá, dự báo tình hình, kịp thời tham mưu Bộ Tư lệnh BĐBP, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết các vấn đề liên quan đến biên giới, vùng biển; quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia; phòng, chống dịch Covid-19; xây dựng cơ sở chính trị, phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH), xây dựng địa bàn biên giới vững mạnh, xứng đáng là lực lượng nòng cốt, là chỗ dựa tin cậy của cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân khu vực biên giới (KVBG). Báo Quảng Bình trân trọng giới thiệu 10 kết quả công tác nổi bật của BĐBP tỉnh trong năm vừa qua.

Công an tỉnh Khăm Muộn chúc Tết cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh Quảng Bình

(QBĐT) - Ngày 22/1, tại mốc 528 thuộc bản Cha Lo, xã Dân Hóa, huyện Minh Hóa, đoàn công tác Công an tỉnh Khăm Muộn (nước CHDCND Lào) do Thượng tá Khăm Sing Nôn Thạ Sỏn, Phó Giám đốc làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà, chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Quảng Bình.