Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Nỗ lực về đích đúng lộ trình

  • 07:16 | Thứ Ba, 14/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với quyết tâm cao và nhiều giải pháp đồng bộ, đến thời điểm này, so với cùng kỳ năm 2020, tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh đã giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương. Đây là sự nỗ lực lớn, bởi lẽ, quý I-2021, TNGT tăng rất cao so với cùng kỳ. Để “về đích” năm 2021 đúng lộ trình, lực lượng chức năng trong tỉnh đang tiếp tục tăng cường hoạt động với nhiều nội dung trọng điểm.
 
Có thể nói năm 2021 là một năm nhiều khó khăn, thách thức, tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) cũng có nhiều ảnh hưởng. Sau sự gia tăng lớn của TNGT trong quý I, Thường trực Tỉnh ủy đã nắm bắt tình hình, chỉ đạo UBND tỉnh tăng cường các giải pháp, đặc biệt gắn vai trò của người đứng đầu đối với nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT để thực hiện hiệu quả chủ đề Năm ATGT 2021 “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật bảo đảm trật tự ATGT” và hạn chế đến mức thấp nhất TNGT, giữ vững bình yên cho cuộc sống nhân dân.
 
Ban ATGT tỉnh đã xây dựng các kế hoạch, triển khai hiệu quả nhiều chuyên đề, như: Kiểm soát tải trọng phương tiện; xử lý các vi phạm: Tốc độ, nồng độ cồn, ma túy, các quy định về an toàn kỹ thuật, chở quá số người quy định; các hành vi đua xe trái phép... Riêng trên tuyến đường bộ, lực lượng chức năng đã tổ chức 11.736 ca tuần tra kiểm soát (TTKS) với 50.440 lượt cán bộ, chiến sỹ tham gia; ra quyết định xử phạt 12.247 trường hợp (gồm 8.253 ô tô, 3.973 mô tô, 21 xe khác), thu tiền qua Kho bạc Nhà nước hơn 23 tỷ đồng; tạm giữ 2.264 phương tiện (312 ô tô, 1.937 mô tô, 15 xe khác); tước giấy phép lái xe có thời hạn 2.245 trường hợp.
 
Quá trình triển khai, nhiều chuyên đề đạt hiệu quả cao, tác động tích cực đối với ý thức người dân và bảo đảm trật tự ATGT, được nhân dân ủng hộ và đánh giá cao, như: Chuyên đề về vi phạm nồng độ cồn, tổ chức đua xe trái phép của một số học sinh thuộc các trường THCS, THPT trên địa bàn. Việc xử phạt nghiêm minh các hành vi vi phạm,“không có vùng cấm" đã góp phần quan trọng nâng cao ý thức của người dân, lập lại trật tự ATGT trên địa bàn. Sau hơn hai quý nỗ lực, các chỉ tiêu, kế hoạch bảo đảm ATGT năm 2021 cơ bản đạt kế hoạch đề ra, tiền đề thực hiện thành công chủ đề năm ATGT 2021.  
 
 Lực lượng chức năng nỗ lực hoàn thành mục tiêu năm 2021 giảm 5-10% TNGT trên cả 3 tiêu chí  (Ảnh chụp trước thời điểm dịch Covid-19 bùng phát).
Lực lượng chức năng nỗ lực hoàn thành mục tiêu năm 2021 giảm 5-10% TNGT trên cả 3 tiêu chí (Ảnh chụp trước thời điểm dịch Covid-19 bùng phát).
Tuy nhiên, theo đánh giá của Ban ATGT tỉnh, mặc dù đã đạt nhiều kết quả khả quan nhưng TNGT vẫn còn diễn biến phức tạp, kết quả kiềm chế và giảm TNGT chưa bền vững, tiềm ẩn nguy cơ khó lường. Bên cạnh đó, mặc dù các ngành chức năng đã tăng cường lực lượng, TTKS, tập trung xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhưng do ý thức tự giác chấp hành pháp luật của một số tổ chức và cá nhân còn hạn chế, mang tính đối phó, nên vẫn tồn tại các vi phạm về trật tự ATGT, lấn chiếm hành lang ATGT, chở quá tải trọng…
 
Trước thực trạng này, trên cơ sở phân tích chi tiết và cụ thể các vụ TNGT gồm các yếu tố, như: Tuyến đường, thời gian xảy ra tai nạn, phương tiện, nguyên nhân gây tai nạn, độ tuổi gây tai nạn…, lực lượng chức năng tiếp tục triển khai các giải pháp phù hợp để kiềm chế, đẩy lùi TNGT.                
 
Theo đó, thời gian tới, Ban ATGT tỉnh yêu cầu các địa phương, cơ quan, đơn vị tăng cường phối hợp, tập trung các giải pháp đồng bộ với quyết tâm cao nhất để kiềm chế, đẩy lùi TNGT. Đó là bên cạnh quán triệt và thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh, cần xây dựng hoàn thiện các phương án, kế hoạch triển khai đợt cao điểm bảo đảm trật tự ATGT trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.
 
Trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục có những diễn biến phức tạp, lực lượng chức năng tăng cường đẩy mạnh TTKS, thanh tra kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT, bảo đảm trật tự ATGT nhưng phải an toàn trước dịch Covid-19, không gây hoang mang, lo lắng cho nhân dân nói chung, người tham gia giao thông nói riêng. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, cần đồng thời đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân trong tham gia giao thông bằng nhiều hình thức.
 
Trong triển khai nhiệm vụ tiếp tục quán triệt tinh thần chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh, gắn vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu địa phương, đơn vị để không ngừng nâng cao ý thức trách nhiệm, quyết liệt chỉ đạo, duy trì hiệu quả các biện pháp bảo đảm trật tự ATGT, bảo đảm "về đích" năm 2021 đúng lộ trình.
 
“Tiếp nối thành tích 11 năm liên tục TNGT trên địa bàn tỉnh giảm, năm 2021, Quảng Bình đặt ra mục tiêu giảm TNGT từ 5-10% đối với cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương so với năm 2020. Đến hết tháng 11-2021, toàn tỉnh xảy ra 113 vụ TNGT, làm chết 73 người, bị thương 86 người. So với cùng kỳ năm 2020, giảm 15 vụ (12%); giảm 2 người chết (3%) và 26 người bị thương (23%). Đây là những con số khả quan, tuy nhiên, để duy trì bền vững trật tự ATGT thì lực lượng chức năng cần nỗ lực, phối hợp hiệu quả và quyết tâm cao hơn nữa!”, ông Phạm Văn Năm, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Phó trưởng Ban Thường trực Ban ATGT tỉnh cho biết.
 
Ngọc Mai

tin liên quan

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm và làm việc tại Quân khu 4

(QBĐT) - Chiều ngày 11-12, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Thống lĩnh các lực lượng vũ trang Nhân dân, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh Việt Nam cùng đoàn công tác của Trung ương đã đến thăm, làm việc với Quân khu 4.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng hai nước Việt Nam – Lào chủ trì Hội đàm Quốc phòng

Ngày 12-12, tại huyện Hướng Hóa (Quảng Trị), đã diễn ra Hội đàm giữa Bộ trưởng hai nước Việt Nam - Lào trong khuôn khổ chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng, biên giới Việt Nam-Lào lần thứ nhất.

Cảnh sát biển Việt Nam sẵn sàng hợp tác vì hòa bình của khu vực

Hội nghị HACGAM-17 được tổ chức trực tuyến nhằm thúc đẩy hợp tác giữa các lực lượng thực thi pháp luật trên biển các nước châu Á đảm bảo an ninh, hòa bình, ổn định, phát triển tại vùng biển khu vực.