Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Đẩy mạnh tuyên truyền chống khai thác IUU

  • 07:27 | Thứ Năm, 02/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, việc phối hợp tuyên truyền về nội dung chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) cho bà con ngư dân của Bộ Tư lệnh (BTL) Vùng Cảnh sát biển 1 với các địa phương ven biển phía Bắc được thực hiện thường xuyên, đồng bộ. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức cho ngư dân khi hành nghề trên biển; cùng với các cấp, ngành, địa phương chung tay tháo gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC) đối với ngành thủy sản Việt Nam. Quảng Bình là một trong những địa phương đạt hiệu quả cao trong công tác phối hợp tuyên truyền về nội dung này.
 
Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Cửa Gianh (xã Bắc Trạch, huyện Bố Trạch) thời điểm nàycó rất đông tàu cá của bà con ngư dân của huyện Bố Trạch và các địa phương khác vào nghỉ ngơi, tránh gió. Đây là dịp thuận lợi để tiến hành công tác tuyên truyền. Đoàn công tác của BTL Vùng Cảnh sát biển 1 đã vượt quãng đường 550km để vào phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Bình tuyên truyền pháp luật cho bà con ngư dân.
 
Theo ông Nguyễn Trọng Tuyển, nguyên Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Bố Trạch, huyện Bố Trạch là địa phương có tiềm năng lớn về đánh bắt, nuôi trồng thủy sản. Toàn huyện có 6 xã biển, trong đó tại 4 xã: Đức Trạch, Nhân Trạch, Thanh Trạch và Hải Trạch, người dân chủ yếu sống phụ thuộc vào biển. 4 xã này hiện có 320 tàu thuyền có công suất lớn, bảo đảm việc đánh bắt thủy, hải sản xa bờ. Riêng xã Đức Trạch chiếm phần lớn với 256 tàu thuyền.
 
BTL Vùng Cảnh sát biển 1 tuyên truyền pháp luật cho bà con ngư dân huyện Bố Trạch.
BTL Vùng Cảnh sát biển 1 tuyên truyền pháp luật cho bà con ngư dân huyện Bố Trạch.
Tại đây, lực lượng Cảnh sát biển và Ban Dân vận Tỉnh ủy đã tiến hành tuyên truyền, cấp phát tờ rơi, tờ gấp về nội dung chống khai thác IUU, Luật Cảnh sát biển Việt Nam; thông tin một số quy định về hoạt động nghề cá trên biển, trong đó nhấn mạnh những chế tài xử lý của Việt Nam và các nước đối với hành vi vi phạm. Đồng thời, lực lượng chức năng chú trọng tuyên truyền, vận động các chủ tàu cá khai thác xa bờ, thuyền trưởng thực hiện nghiêm túc việc ghi nhật ký khai thác hải sản, báo cáo khai thác, lắp đặt, vận hành thiết bị giám sát tàu cá theo đúng quy định; cách dò tần số các đài canh khi tàu thuyền của ngư dân trong quá trình đánh bắt trên biển không may gặp sự cố cần được lực lượng Cảnh sát biển trợ giúp.
 
Bên cạnh đó, BTL Vùng Cảnh sát biển 1 đã trao tặng cờ Tổ quốc, áo phao, phao tròn cho bà con. Những món quà tuy giá trị không lớn nhưng là tình cảm, trách nhiệm của lực lượng Cảnh sát biển góp phần động viên bà con yên tâm vươn khơi bám biển, bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.
 
Cầm những món quà tặng trên tay, anh Phan Đức Thảo, ngư dân xã Đức Trạch không giấu nổi sự vui mừng, xúc động chia sẻ: “Hôm nay, bà con ngư dân chúng tôi được các đồng chí Cảnh sát biển về tuyên truyền pháp luật cũng như tặng những món quà rất ý nghĩa. Đây là dịp để chúng tôi hiểu biết thêm về các quy định khi đánh bắt hải sản trên biển. Đánh bắt đúng ngư trường của mình, không sang vùng biển nước ngoài để khai thác!”.
 
Cũng trong chuyến công tác này, BTL Vùng Cảnh sát biển 1 và Ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Bình đã tiếp tục tuyên truyền cho bà con ngư dân ở TX. Ba Đồn và huyện Lệ Thủy.
 
Ông Phan Xuân Khánh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy cho biết: “Công tác tuyên truyền về chống khai thác IUU luôn được Ban Thường vụ Tỉnh ủy và lãnh đạo tỉnh đặc biệt quan tâm. Ban Dân vận Tỉnh ủy ngoài việc cộng tác với BTL Vùng Cảnh sát biển 1 còn tích cực phối hợp cùng với các sở, ban, ngành, địa phương để tập trung thực hiện tốt công tác này. Các hoạt động được triển khai rất cụ thể, phong phú, như: Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh và thông qua đội ngũ báo cáo viên; tiến hành trao đổi, tọa đàm, các hình thức sân khấu hóa hoặc cử các lực lượng đến tận địa bàn trực tiếp tuyên truyền cho ngư dân đánh bắt trên biển để bà con hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc gỡ bỏ “thẻ vàng”; phối hợp với các cơ quan chức năng áp dụng các giải pháp (gắn định vị, tổ chức đăng ký, kiểm soát chặt chẽ tàu thuyền...)...”.
 
Theo thượng tá Nguyễn Văn Hiển, Phó Chính ủy BTL Vùng Cảnh sát biển 1, để không ngừng nâng cao ý thức của ngư dân khi tham gia đánh bắt trên biển, lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam thường xuyên phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, cơ quan chức năng làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, từ đó, tạo sự chuyển biến về nhận thức, quyết tâm thực hiện chống khai thác IUU cho bà con ngư dân cả nước nói chung và tỉnh Quảng Bình nói riêng. Bên cạnh việc tổ chức tuyên truyền cho ngư dân về các quy định chống khai thác IUU, lực lượng Cảnh sát biển thường xuyên phối hợp với chính quyền các địa phương triển khai cho tất cả chủ tàu, thuyền trưởng tàu cá xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài. Những hoạt động trên đã và đang góp phần không nhỏ vào việc thay đổi từ nhận thức đến hành vi của ngư dân khi đánh bắt hải sản trên biển cũng như hoàn thành mục tiêu phát triển nghề cá an toàn, bền vững.
 
Mạnh Thường

tin liên quan

Chặt chẽ, nhịp nhàng từ khâu sơ tuyển

(QBĐT) - Công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ được xác định là nhiệm vụ quan trọng góp phần xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, đáp ứng ngày một tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Hiệu quả công tác tuyên truyền Luật Cảnh sát biển Việt Nam

(QBĐT) - Đề án "Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam, giai đoạn 2019-2023" được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 1059/QĐ-TTg, ngày 22-8-2019 và giao cho Bộ Quốc phòng là cơ quan chủ trì; Bộ Tư pháp, Bộ Thông tin và Truyền thông là cơ quan phối hợp. Sau 3 năm triển khai thực hiện, đến nay, đề án đã thu được nhiều kết quả đáng khích lệ. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật của các tầng lớp nhân dân cũng như đẩy nhanh tiến độ hoàn thành mục tiêu chung của đề án trên phạm vi cả nước.

Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng: Thưởng "nóng" Ban Chuyên án QB 1121

(QBĐT) - Chiều 28-11, tại trụ sở Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, Bộ Tư lệnh BĐBP đã trao thưởng cho các lực lượng trong Chuyên án QB 1121, vì đã đấu tranh thành công và thu giữ 304.000 viên ma túy tổng hợp.