Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1: Tăng cường đấu tranh phòng, chống tội phạm

  • 09:08 | Thứ Bảy, 25/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Hàng năm, vào thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán, tình hình thời tiết trên biển có nhiều diễn biến phức tạp, thường xuyên có gió mùa, biển động, khu vực ven biển có sương mù, hạn chế tầm quan sát của lực lượng chức năng. Lợi dụng thực tế này, bằng nhiều phương thức và thủ đoạn hết sức tinh vi, các đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại (GLTM) thường gia tăng hoạt động, gây ảnh hưởng tới tình hình an ninh trật tự, an toàn trên các tuyến biển, giá cả thị trường cũng như quyền lợi tiêu dùng của người dân…
 
Bộ Tư lệnh (BTL) Vùng Cảnh sát biển 1 thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý, duy trì và thực thi pháp luật của Nhà n­ước trên một vùng biển rộng. Phạm vi trải dài khoảng 763km, dọc theo 10 tỉnh, thành phố ven biển phía Bắc, từ cửa sông Bắc Luân (tỉnh Quảng Ninh) đến đảo Cồn Cỏ (tỉnh Quảng Trị). Trên vùng biển này có số lượng lớn đảo ven bờ, nhiều cảng biển lớn, nhỏ. Các đối tượng thường lợi dụng tiến hành những hoạt động làm ăn phi pháp, nhất là trong dịp cuối năm.
 
Trước thực tế đó, cùng với các cơ quan, đơn vị trong toàn lực lượng Cảnh sát biển, vừa qua, BTL Vùng Cảnh sát biển 1 đã phát động đợt thi đua cao điểm đấu tranh phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật; chống buôn lậu, GLTM và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022.
 
Thượng tá Nguyễn Văn Thiện, Trưởng phòng Pháp luật, BTL Vùng Cảnh sát biển 1 cho biết, đây là hoạt động nhằm đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát trên vùng biển được phân công, hạn chế các vụ việc vi phạm về buôn lậu, GLTM. Việc làm tốt công tác quản lý an ninh trật tự, an toàn trên biển sẽ góp phần bình ổn giá cả thị trường cũng như bảo đảm quyền lợi tiêu dùng của người dân.
 
Tàu chở 20 nghìn lít dầu DO không rõ nguồn gốc vừa bị tạm giữ.
Tàu chở 20 nghìn lít dầu DO không rõ nguồn gốc vừa bị tạm giữ.
Để công tác đấu tranh chống buôn lậu, GLTM đạt hiệu quả cao, Đảng ủy Vùng Cảnh sát biển 1 đã tập trung lãnh đạo, huy động mọi nguồn lực, tăng cường triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ trong đấu tranh. Xác định phương châm “Lấy pháp luật làm nền tảng, trinh sát làm mũi nhọn, đấu tranh có hiệu quả với các loại vi phạm, tội phạm trên vùng biển Vịnh Bắc Bộ và làm tốt công tác tuyên truyền pháp luật…”, đơn vị thường xuyên tổ chức quán triệt, giáo dục cho toàn thể cán bộ, chiến sỹ nâng cao ý thức cảnh giác và trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, đơn vị triển khai thực hiện nghiêm nội dung Chỉ thị số 212 của Thường vụ Đảng ủy Cảnh sát biển về phong trào “Bốn tốt, bốn không, bốn chống”, trong đó, tập trung vào “Bốn chống” (chống làm ngơ, chống bao che, chống tiếp tay, chống can thiệp).
 
Trước mỗi đợt đấu tranh cao điểm, BTL Vùng thường xuyên phát động phong trào thi đua “Tháng hành động cao điểm” trong toàn đơn vị nhằm tạo không khí thi đua sôi nổi quyết tâm thực hiện nhiệm vụ; đồng thời, tăng cường quản lý bộ đội, làm tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ, tuyệt đối không để cán bộ, chiến sỹ bị mua chuộc, lợi dụng, móc nối tham gia hoặc tiếp tay cho tội phạm, vi phạm; tuyệt đối không để cán bộ, chiến sỹ vi phạm các quy định và các điều cấm đề ra.
 
BTL Vùng chỉ đạo các cơ quan chức năng xây dựng kế hoạch cụ thể, rà soát nắm vững những khu vực, địa bàn trọng điểm, nắm chắc các thủ đoạn và quy luật hoạt động của tội phạm để xác định cụ thể đối tượng đấu tranh cũng như hình thức, biện pháp đấu tranh phù hợp, hiệu quả. Ngoài ra, đơn vị tăng cường huấn luyện công tác chuyên môn nghiệp vụ, điều tra cơ bản cho đội ngũ cán bộ, nhân viên trinh sát, cảnh sát viên nắm bắt địa bàn, phát huy tốt sức mạnh của quần chúng nhân dân; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng, như: Bộ đội Biên phòng, Công an, Hải quan, Quản lý thị trường… trong đấu tranh trấn áp các loại tội phạm, vi phạm.
 
Ngay sau khi phát động thi đua cao điểm, đơn vị đã phát hiện, kiểm tra, tạm giữ một tàu không có số hiệu chở 20 nghìn lít dầu DO không có giấy tờ chứng minh tính hợp pháp trên vùng biển giáp ranh giữa Hải Phòng và Quảng Ninh. Theo khai báo của người đại diện phương tiện, số dầu trên được mua lại từ một tàu vận tải tại khu vực Bắc quần đảo Long Châu (Hải Phòng), khi đang trên đường vận chuyển về thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) tiêu thụ thì bị lực lượng Cảnh sát biển kiểm tra.
 
Trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát tại một số địa phương, tình trạng buôn lậu và vận chuyển trái phép hàng hóa trên biển dịp cuối năm vẫn diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng. BTL Vùng Cảnh sát biển 1 đã và đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng cũng như có những chỉ đạo kịp thời để tạo nên một khối đoàn kết thống nhất, biến chỉ thị, mệnh lệnh thành hành động cụ thể. Điều đó tạo niềm tin vững chắc để toàn đơn vị thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quản lý an ninh, duy trì trật tự an toàn, sự bình yên trên vùng biển, đảo được phân công.
 
                                                                                            Mạnh Thường

tin liên quan

Lực lượng Cảnh sát biển: Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho ngư dân

(QBĐT) - Theo Luật Cảnh sát biển Việt Nam, một trong bảy nhóm nhiệm vụ chính của lực lượng Cảnh sát biển được quy định tại Điều 8, Luật Cảnh sát biển Việt Nam là thực hiện tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), trong đó có tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU).

Chuyện người giữ rừng

(QBĐT) - Đã 24 năm qua, anh Đinh Xuân Hòa, ở tổ dân phố 8, thị trấn Quy Đạt (Minh Hóa) âm thầm giữ 20ha rừng phòng hộ đầu nguồn đập khe Sụ. Nhờ công tác bảo vệ tốt nên cánh rừng của anh ngày càng phát triển, có trữ lượng gỗ lớn…
 

Bộ đội Biên phòng Quảng Bình vận động người dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ

(QBĐT) - Ngày 24-12, Đồn Biên phòng Nhật Lệ và Đồn Biên phòng Lý Hòa, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh cho biết, thực hiện kế hoạch về vận động người dân tự nguyện giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, pháo, công cụ hỗ trợ sau nhiều ngày, đêm bằng các hình thức, nỗ lực tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn phụ trách, hai đơn vị đã thu hồi được 4 khẩu súng cồn tự chế, 72 quả pháo hoa, 5 bộ kích điện và một số công cụ hỗ trợ liên quan khác từ người dân tự nguyện giao nộp.