Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Chặt chẽ, nhịp nhàng từ khâu sơ tuyển

  • 07:32 | Thứ Ba, 30/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ được xác định là nhiệm vụ quan trọng góp phần xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, đáp ứng ngày một tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, sự vào cuộc nhịp nhàng của các ban, ngành, đoàn thể chính trị-xã hội, công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ của tỉnh ta được triển khai thực hiện có chất lượng, hiệu quả ngay từ bước sơ tuyển…
 
Có mặt tại Trạm Y tế xã Lý Trạch (Bố Trạch) ngày xã tổ chức sơ tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS), điều làm chúng tôi phấn chấn không chỉ bởi những tấm băng cờ, biểu ngữ được chăng treo dọc đoạn đường dài mà ở tinh thần, thái độ làm việc nghiêm túc, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ y tế, quân sự; sự giám sát, chỉ đạo sát sao của cấp ủy đảng, chính quyền cơ sở. Năm nay, Lý Trạch được Hội NVQS huyện giao 5 chỉ tiêu thực hiện NVQS và 2 chỉ tiêu thực hiện nghĩa vụ công an nhân dân.
 
Để nâng cao chất lượng tuyển quân, căn cứ vào chỉ tiêu được giao, Ban chỉ huy Quân sự (CHQS) xã đã chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức phúc tra, rà soát nguồn sẵn sàng nhập ngũ tại địa phương; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục để nâng cao ý thức, trách nhiệm của mọi người dân, nhất là công dân trong độ tuổi thực hiện NVQS.
Sơ tuyển NVQS ở xã Tiến Hóa (Tuyên Hóa).
Sơ tuyển NVQS ở xã Tiến Hóa (Tuyên Hóa).
Điều phấn khởi nhất là ngay từ bước sơ tuyển, tỷ lệ công dân chấp hành lệnh gọi đạt trên 92%. Tinh thần, ý thức của phần đa công dân tham gia khám tuyển đều nghiêm túc, chỉnh chu từ đầu tóc, ăn mặc đến tác phong đi lại cũng như việc tuân thủ triệt để “5K” trong phòng, chống dịch Covid-19.
 
Thượng tá Trương Thế Vĩ, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng NVQS huyện chia sẻ: Không riêng gì Lý Trạch mà hầu hết ở các cơ sở của huyện Bố Trạch, công tác sơ tuyển NVQS năm nay đều được nâng lên một bước từ cách thức tổ chức đến kết quả sơ tuyển.
 
Để có được những kết quả ban đầu đó, cùng với việc phân công các thành viên theo sát các địa bàn, Hội đồng NVQS huyện đã chỉ đạo cơ sở tăng cường quản lý công dân trong độ tuổi, đặc biệt là hạn chế việc giải quyết công dân trong độ tuổi đi làm ăn xa; thực hiện chặt chẽ, đúng quy trình các bước tuyển quân và kết hợp hài hòa giữa công tác giáo dục, tuyên truyền về Luật NVQS với công tác thuyết phục, vận động các gia đình có con em trong độ tuổi nâng cao ý thức trách nhiệm…
 
Nhờ vậy mà trong điều kiện có nhiều khó khăn tác động, nhất là ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh nhưng Bố Trạch vẫn là địa phương đầu tiên hoàn thành công tác sơ tuyển NVQS. Tỷ lệ thanh niên tham gia sơ tuyển đạt trên 90%.
 
Mặc dù, chịu ảnh hưởng của tình hình bùng phát dịch Covid-19, nhưng Tuyên Hóa vẫn là địa phương được Bộ CHQS tỉnh đánh giá cao về kết quả thực hiện bước sơ tuyển bởi sự vào cuộc nhịp nhàng, hiệu quả của cả hệ thống chính trị cơ sở và tính quyết đoán trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyển quân; ở việc linh hoạt giao cho cơ sở tự chịu trách nhiệm về chất lượng sơ tuyển cũng như công tác kiểm soát an toàn, hiệu quả dịch bệnh.
 
Anh Trần Thanh Chung, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Tiến Hóa (Tuyên Hóa) tâm sự: "Việc Hội đồng NVQS huyện giao cho chúng tôi tự chịu trách nhiệm về tiến độ, chất lượng khám tuyển vừa là thuận lợi nhưng cũng là áp lực trong thi đua với các xã bạn. Chính vì vậy, chúng tôi phải không ngừng nỗ lực…".
 
Và đúng là các anh đã nỗ lực thực sự. Ngày tổ chức khám tuyển, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, cổ động trực quan, ở mỗi thôn đều có cử thêm đại diện của Hội Cựu chiến binh hoặc cán bộ thôn, đội đến để vừa động viên, vừa giúp Ban CHQS xã trong điều hành, hướng dẫn con em tham gia khám tuyển. Trước đó, để nâng cao tỷ lệ tham gia sơ tuyển, các thành viên Hội đồng NVQS xã đã trực tiếp đến từng thôn tuyên truyền, vận động và nắm hoàn cảnh từng công dân để có phương án xử lý hài hòa, hợp tình, hợp lý. Chính nhờ vậy, năm nay, toàn xã có đến 6 thanh niên viết đơn tình nguyện tham gia NVQS.
 
Nếu như ở vùng an toàn, Ban CHQS các xã “trống giong, cờ mở” để tạo khí thế yên tâm, phấn khởi cho các gia đình có con em trong diện sơ tuyển NVQS thì ở những vùng phong tỏa hẹp, cán bộ y tế, quân sự và các ban, ngành liên quan phải đến trực tiếp từng hộ gia đình để sơ tuyển. Từ quyết tâm, nỗ lực đó mà đến nay, 20/20 xã, thị trấn của huyện Tuyên Hóa đã hoàn thành bước sơ tuyển bảo đảm đủ chất lượng, chỉ tiêu để sẵn sàng tham gia khám tuyển tại huyện…
 
Theo báo cáo của cơ quan tham mưu Bộ CHQS tỉnh, đến ngày 26-11, 8/8 huyện, thị xã, thành phố đã hoàn thành công tác sơ tuyển bảo đảm chặt chẽ, đúng quy trình và các văn bản hướng dẫn chỉ đạo. Để có được kết quả đó, trước hết, phải kể đến sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Hội đồng NVQS tỉnh.
 
Kế đến là vai trò tham mưu đắc lực của Bộ CHQS tỉnh và sự chung sức, đồng lòng của các ban, ngành, đoàn thể, nhất là Sở Y tế, Sở Giáo dục-Đào tạo, Tỉnh đoàn... là những cơ quan giúp việc cho Hội đồng NVQS tỉnh, chịu trách nhiệm chính về sức khỏe, trình độ văn hóa, tiêu chuẩn chính trị… của công dân nhập ngũ.
 
Từ tiền đề kết quả đạt được, hy vọng rằng, năm 2022, Quảng Bình sẽ tiếp nối xứng đáng truyền thống “thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”. Ngày giao quân sẽ là ngày hội lớn của tuổi trẻ lên đường bảo vệ Tổ quốc, quê hương.
 
Lan Anh

tin liên quan

Hiệu quả công tác tuyên truyền Luật Cảnh sát biển Việt Nam

(QBĐT) - Đề án "Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam, giai đoạn 2019-2023" được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 1059/QĐ-TTg, ngày 22-8-2019 và giao cho Bộ Quốc phòng là cơ quan chủ trì; Bộ Tư pháp, Bộ Thông tin và Truyền thông là cơ quan phối hợp. Sau 3 năm triển khai thực hiện, đến nay, đề án đã thu được nhiều kết quả đáng khích lệ. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật của các tầng lớp nhân dân cũng như đẩy nhanh tiến độ hoàn thành mục tiêu chung của đề án trên phạm vi cả nước.

Lễ cải táng hài cốt liệt sĩ Phạm Văn Huy

(QBĐT) - Nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam và 32 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, sáng 28-11, tại huyện Tiên Lãng, TP. Hải Phòng, BTL Vùng Cảnh sát biển 1 phối hợp cùng Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN xã Tiên Thanh cùng gia đình đã trọng thể tổ chức lễ truy điệu và đưa hài cốt liệt sĩ Phạm Văn Huy được cải táng từ nghĩa trang nhân dân của xã về nghĩa trang liệt sĩ xã Tiên Thanh.
 

Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng: Thưởng "nóng" Ban Chuyên án QB 1121

(QBĐT) - Chiều 28-11, tại trụ sở Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, Bộ Tư lệnh BĐBP đã trao thưởng cho các lực lượng trong Chuyên án QB 1121, vì đã đấu tranh thành công và thu giữ 304.000 viên ma túy tổng hợp.