Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Thực hiện hiệu quả phong trào "LLVT Quảng Bình chung sức xây dựng nông thôn mới"

  • 07:23 | Thứ Năm, 28/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với chức năng là cơ quan Thường trực của Hội đồng Thi đua-Khen thưởng Bộ chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, có nhiệm vụ tham mưu, phối hợp chỉ đạo và tổ chức thực hiện các phong trào thi đua của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh nói chung, phong trào thi đua “LLVT Quảng Bình chung sức xây dựng nông thôn mới (XDNTM)” nói riêng, nhiều năm qua, Phòng Chính trị đã chủ động tham mưu cho Đảng ủy-Hội đồng Thi đua-Khen thưởng, Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn và phối hợp thực hiện hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và củng cố quốc phòng-an ninh.
 
Trên cơ sở 19 tiêu chí quốc gia về XDNTM, căn cứ vào các văn bản hướng dẫn của Tổng cục Chính trị, Cục Chính trị Quân khu 4 và Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Phòng Chính trị đã chủ động tham mưu cho Đảng ủy, thủ trưởng Bộ chỉ huy xác định, lựa chọn những tiêu chí phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và khả năng của LLVT tỉnh để phối hợp thực hiện nhằm từng bước hướng tới mục tiêu giúp cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân; xây dựng hệ thống chính trị địa phương vững mạnh; tham gia giúp dân xóa đói giảm nghèo; phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, cứu hộ, cứu nạn...
 
Để phong trào thi đua “LLVT Quảng Bình chung sức XDNTM" sớm đi vào nền nếp, có chiều sâu, đạt hiệu quả thiết thực, ngay sau lễ phát động được tổ chức đồng loạt ở các địa phương, đơn vị, Phòng Chính trị đã chủ trì tham mưu phối hợp tuyên truyền rộng rãi về mục đích, ý nghĩa, nội dung và các chỉ tiêu nhiệm vụ của phong trào; về tầm quan trọng của việc XDNTM. Đồng thời, đề cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy các cấp; nêu cao tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ.
Cán bộ, chiến sỹ LLVT tỉnh tham gia làm đường bê tông ở xã Thạch Hóa (Tuyên Hóa).
Cán bộ, chiến sỹ LLVT tỉnh tham gia làm đường bê tông ở xã Thạch Hóa (Tuyên Hóa).
Xác định, việc nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân về chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM đóng vai trò quan trọng, Đảng ủy-Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo cơ quan chính trị các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng của Trung ương, địa phương và các tạp chí, tờ tin...
 
Nội dung tuyên truyền chủ yếu tập trung vào 19 tiêu chí XDNTM; về nhiệm vụ quân sự, quốc phòng và quan trọng hơn cả là tập trung tuyên truyền để nhân dân và cấp ủy, chính quyền địa phương phát huy nội lực, chủ động huy động mọi nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế-xã hội của địa phương theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt của bộ tiêu chí XDNTM.
 
Nhờ tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, nhận thức của cán bộ, chiến sỹ LLVT và nhân dân địa phương được nâng lên rõ rệt. Phong trào thi đua “LLVT Quảng Bình chung sức XDNTM” ngày càng phát triển cả chiều sâu, diện rộng và đạt được những kết quả thiết thực.
 
Chỉ tính riêng 5 năm trở lại đây, cùng với việc tích cực, chủ động tham mưu cho Bộ CHQS tỉnh giúp đỡ xã Trọng Hóa (Minh Hóa) theo phân công của Thường trực Tỉnh ủy, Phòng Chính trị đã tham mưu, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tiến hành mua sắm vật chất, tu sửa, nâng cấp một số hạng mục, trang trí khánh tiết cho 51 nhà văn hóa và nhà sinh hoạt cộng đồng thôn, bản ở các địa phương có điều kiện kinh tế-xã hội còn khó khăn; hỗ trợ xây dựng, tu sửa, nâng cấp, nạo vét được hơn 1.000km các trục đường liên thôn, liên xã, kênh mương nội đồng; xây dựng 31 cầu, cống; xây dựng, phối hợp xây dựng 43 nhà tình nghĩa và nhà đồng đội; làm mới 4km đường điện thắp sáng làng quê; tu sửa, nâng cấp, cải tạo nhà vườn cho 49 hộ gia đình đồng bào dân tộc Vân Kiều và gia đình chính sách; phối hợp với các địa phương tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 6.500 lượt người dân... Tổng số tiền các cơ quan, đơn vị tham gia giúp đỡ, hỗ trợ trên 5,5 tỷ đồng; tổng số ngày công tham gia 25.419 ngày.
 
Những việc làm thiết thực, những con số kể trên có thể chưa lột tả đầy đủ mục đích, ý nghĩa mà phong trào thi đua “LLVT Quảng Bình chung sức XDNTM” mang lại, nhưng có thể khẳng định rằng, những hành động, những việc làm cụ thể nêu trên đã góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ đoàn kết, gắn bó máu thịt quân dân, tô thắm thêm một trong những nét đẹp truyền thống tiêu biểu mà bao thế hệ cán bộ, chiến sỹ LLVT Quảng Bình vun đắp và đã góp phần quan trọng củng cố, xây dựng thế trận lòng dân vững chắc, từng bước nâng cao bộ mặt và đời sống người dân ở các địa phương trong tỉnh, nhất là ở địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng giáo, vùng cồn bãi; xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh toàn diện.
 
Năm 2021 và những năm tiếp theo, trên cơ sở chủ động nắm chắc tình hình và vận dụng linh hoạt, hiệu quả các kinh nghiệm đã được đúc rút, Phòng Chính trị sẽ tiếp tục tham mưu thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “LLVT Quảng Bình chung sức XDNTM”, góp phần mang lại diện mạo tươi mới cho các vùng quê  và quan trọng hơn cả là mang lại cuộc sống bình yên, no ấm, hạnh phúc cho nhân dân.
 
Thượng tá Phạm Anh Tuấn
Chủ nhiệm Chính trị, Bộ CHQS tỉnh

 

tin liên quan

Đồng hành với ngư dân trên các vùng biển, đảo

(QBĐT) - "Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân" là chương trình công tác dân vận gắn liền với chức năng, nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam. Thông qua các hoạt động như tuyên truyền phổ biến pháp luật, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, tặng cờ Tổ quốc, áo phao, tặng quà cho ngư dân nghèo, đối tượng chính sách… đã góp phần thắt chặt tình cảm quân dân thêm gắn bó, là chỗ dựa vững chắc cho bà con vươn khơi bám biển và góp phần làm tỏa sáng hình ảnh "Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ Cảnh sát biển".

Chú trọng giáo dục chính trị cho cán bộ, chiến sỹ

(QBĐT) - Giáo dục chính trị (GDCT) là một trong những biện pháp nhằm xây dựng bản lĩnh kiên định, vững vàng, tăng cường sự đoàn kết, thống nhất cao về ý chí và hành động cho mỗi cán bộ, chiến sỹ (CBCS). 

Những "chốt chặn" nơi "cửa ngõ" biên giới

(QBĐT) - Cửa khẩu, cảng biển là "cửa ngõ" và là "cầu nối" quan trọng, mở ra cơ hội hợp tác, giao lưu, hội nhập, tạo động lực cho sự phát triển trên tất cả các lĩnh vực kinh tế-xã hội (KT-XH).